Gefn - 01.01.1870, Page 78

Gefn - 01.01.1870, Page 78
78 þá er úti um allan skáldskap. þ>að getur líka vel verið, að menn geti skoðað þetta frá öðru sjónarmiði, farið lengra iun í sumt, og rninna aptur í sumt; einkanlega þeir menn, sem finna að öllu, sem orðið getur, en eru þó ekki færir um að bæta það. Ars longa, vita brevis. * * * það eru mörg kvæði til um þetta efni, eða sem stefna að hinu sama, en mitt kvæði á ekkert skylt við þau mér vitanlega, jeg hef ekkert haft fyrir mér og ekkert rnunað eptir þeim. Nú dettur mér samt í hug, að Schiller hefur kveðið kvæði, sem heitir »die Kunstler«, og það er víða fallegt, en líka víða torskilið. Aðalgallinn á Schillers kvæði, og sem alltaf kemur fram í öllum hans skáldskap, hvað háfleygur sem hann er, það er einhver eptirsókn eptir al- mennri, allsherjar hugsjón (Ideale); þessi hugsjón er annað hvort »alheimsandinn« (Weltgeist) eða »fegurðin«. Hvað viðvíkur hinu fyrra, um alheimsandann, þá hlýt- ur hann að vera guð, sem í öllu er og öllu ræður. En í því að Sch. hugsar sér þennan »alheimsanda«, þá missir hann guð; hann missir persónulegleika guðs og verður Pantheist, en Pantheistarnir hafa engan guð af því þeim er allt guð. Jeg hef enga hvíld af því, að hugsamér per- sónulausan guð; guð má ■ til að vera persónulegur, hvernig sem liann er eða hvar sem hann býr; og hanu hlýtur að verka í öllu fyrir sinn krapt, en ekki verandi í öllu sjálfur. Væri guð sjálfur í öllu, þá gætum vér aldrei talað um guð sem uppsprettu sannleikans; uppspretta sannleikans væri þá allt: mosi, bækur, pennahnífar, tóbakspípur og allt rusl. Væri guð í öllu, þá yrði hann annaðhvort að vera allur í sér hverju, sem er vitleysa, eða þá hann yrði að vera skipt- ur í eins marga parta og hlutir heimsins eru, sem er líka vitleysa. Guð er raunar almáttugur, en hann er samt tak- markaður, því almætti hans er ekki innifalið í því að hann geti gert vitleysur. Guð getur ekki verið bæðivondur og góður í senn, af því hann getur ekki viljað vera vond-

x

Gefn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Gefn
https://timarit.is/publication/93

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.