Gefn - 01.01.1870, Síða 78

Gefn - 01.01.1870, Síða 78
78 þá er úti um allan skáldskap. þ>að getur líka vel verið, að menn geti skoðað þetta frá öðru sjónarmiði, farið lengra iun í sumt, og rninna aptur í sumt; einkanlega þeir menn, sem finna að öllu, sem orðið getur, en eru þó ekki færir um að bæta það. Ars longa, vita brevis. * * * það eru mörg kvæði til um þetta efni, eða sem stefna að hinu sama, en mitt kvæði á ekkert skylt við þau mér vitanlega, jeg hef ekkert haft fyrir mér og ekkert rnunað eptir þeim. Nú dettur mér samt í hug, að Schiller hefur kveðið kvæði, sem heitir »die Kunstler«, og það er víða fallegt, en líka víða torskilið. Aðalgallinn á Schillers kvæði, og sem alltaf kemur fram í öllum hans skáldskap, hvað háfleygur sem hann er, það er einhver eptirsókn eptir al- mennri, allsherjar hugsjón (Ideale); þessi hugsjón er annað hvort »alheimsandinn« (Weltgeist) eða »fegurðin«. Hvað viðvíkur hinu fyrra, um alheimsandann, þá hlýt- ur hann að vera guð, sem í öllu er og öllu ræður. En í því að Sch. hugsar sér þennan »alheimsanda«, þá missir hann guð; hann missir persónulegleika guðs og verður Pantheist, en Pantheistarnir hafa engan guð af því þeim er allt guð. Jeg hef enga hvíld af því, að hugsamér per- sónulausan guð; guð má ■ til að vera persónulegur, hvernig sem liann er eða hvar sem hann býr; og hanu hlýtur að verka í öllu fyrir sinn krapt, en ekki verandi í öllu sjálfur. Væri guð sjálfur í öllu, þá gætum vér aldrei talað um guð sem uppsprettu sannleikans; uppspretta sannleikans væri þá allt: mosi, bækur, pennahnífar, tóbakspípur og allt rusl. Væri guð í öllu, þá yrði hann annaðhvort að vera allur í sér hverju, sem er vitleysa, eða þá hann yrði að vera skipt- ur í eins marga parta og hlutir heimsins eru, sem er líka vitleysa. Guð er raunar almáttugur, en hann er samt tak- markaður, því almætti hans er ekki innifalið í því að hann geti gert vitleysur. Guð getur ekki verið bæðivondur og góður í senn, af því hann getur ekki viljað vera vond-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82

x

Gefn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gefn
https://timarit.is/publication/93

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.