Gefn - 01.01.1870, Page 80

Gefn - 01.01.1870, Page 80
80 Sú ánægja, sem jeg hef af því, að hefja mig upp til sann- leikans, er innifalin í því, að sannleikurinn ekki sé all- staðar, heldur á einhverjum vissum stað; og þessvegna get jeg ekki fundið þessa ánægju, nema því að eins að guð sé persónulegur. Eins er því varið með alla vora jarðnesku sælu; ef sælan væri allstaðar, þá væri engin sæla; engin gleði væri, ef sorg væri ekki til. Ef oss þætti jafn mikið koma til alls mannkyns, þá þætti os ekkert varið í neinn mann og vér værum tilfinníngarlausir. |>á væri ekkert, sem ræki eptir oss eða laðaði oss; því sá sem vill vera allra, hann er einskis. — Jeg geri mér enga hugmynd um mynd guðs, þó jegímyndi mér hann persónulegan; en það, að allar þjóðir hafa gefið guði nafn og mynd, það sannar einmitt að menn hljóta að hugsa sér hann sem persónu. Nú hið seinna. VTér getum alls ekki ímyndað oss neina almenna fegurðarhugmynd, og enga almenna sann- leikshugmynd. Slíkt er til fyrir guði, en ekki fyrir mönn- um. Guð hugsar ekki, en hann er; hann sér ekki, eu hann er; hann heyrir ekki, en hann er. (Existentia Dei est actus per excellentiam eða »actus purus«) 011 sú vizka, sem vér köllum hugsunarfræði, Logik, er dauft merki upp á skarpleik mann- anna; og þeir sem kunna hana bezt, þeir hugsa líka verst og vitlausast. j>etta er margreyndur sannleikur. Móses, Esaias, Davíð, Hómer, Aristophanes, Plato, Shakspeare, Goethe, Byron, Snorri Sturluson eða Sighvatur — ætli þeir hafi ekki kunnað Logik? — Flestir sem komu frá háskólun- um með höfuðið fullt af þessum auði, kunnu varla að skrifa. Yeruleg og sönn og tignarleg hugsun er þess vegna ekki á því bygð, að menn »kunni« að hugsa, þvf það verður ekki kennt; en »hugsunarfræðin« er komin af því, að sumir smá- vitríngar hafa viljað skygnast inní, hvernig hinir miklu andar hafi flogið til sannleikans; en þeir sjá það ekki samt. Schiller segir: »Mit abgelegter Feuerkrone steht sie (o: Urania) als Schönheit vor uns da«; og seinna »was wir als Schönheit hier empfunden wird einst als Wahrheit

x

Gefn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Gefn
https://timarit.is/publication/93

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.