Gefn - 01.07.1872, Síða 15

Gefn - 01.07.1872, Síða 15
15 sSólarljóðs sögu« — þar merkir »saga« ekkert annað en »orð«, það sem talað eða sagt er, án nokkurs tillits til hvort það er bundinn stíll eða óbundinn. Sömuleiðis merkir »hið fornkveðna« ekki það sem kveðið er, heldur einúngis það sem sagt er, og »kveða« merkir »að segja«, mæla, en ekki nærri ætíð að yrkja eða sýngja. Mythus merkir líka einúngis sögu, það sem talað er, þó vér nú ætíð skiljum þar við trúarsögur og hugmyndasögur. Neiti menn þessu, þá yrði menn að geta sannað, að allt mál hafi í fvrstu verið skáldskapur; en að það hafi ekki verið það (þó Snorri segi að Æsir hafi talað allt í ljóðum, Ýnglíngasaga k. 6), það sannast best á því, að heilbrigð skynsemi segir manni, að skáldskapurinn sé hið æðra stig túngunnar; en vér viturn, að allt í tilverunni gengur frá enu lægra til ens æðra, nema hnignandi fari; og menn munu þó ekki geta sagt að skáldskapurinn se bnignan málanna — eða hví er þá hann, en ekki dagleg ræða, hafður til saungs og vegsemdar ? Óðinn sagði við Starkað: »ek gef honum skáldskap, at hann skal eigi seinna yrkja enn mæla« (óautrekss. k. 7): hér er skáldskapurinn hugsaður svo torveldur og tignarlegur, að það þurfti guðlegt vald til að veita hann, þar sem »að mæla« var álitið sjálffengið. Á Sanskrit-máli nefnist skáld- skapurinn »hinn mældi stíll« (mitaxara vagmaya), eða hið setta orð: hér með er gert ráð fyrir »ómældum« stíl eða óbundnum, sem er dagleg ræða; eins og líka allir vita að hann gengur á undan enum »bundna« stíl eða skáldskapn- um; og þó raunar stundum sýnist bera út af þessu, þá ber samt aldrei út af því í raun og veru. f>ví þar sem menn vita fyrir víst að t. a. m. Hrómundar saga Greipssonar og Völsúngasaga eru saman settar eptir kvæðum, þá má það vera eins víst, að þessi fornkvæði eru ekki hið upp- runalega, heldur eru þau aptur ort eptir munnmælasögum manna í óbundnum stíl; og sumstaðar sést jafnvel þessi óbundni stíll í gegnum kvæðin, eins og í Helgakviðu Hundíngsbana 1,11 (Rask): »því at þeir áttu jöfri at gjalda
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94

x

Gefn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gefn
https://timarit.is/publication/93

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.