Gefn - 01.07.1872, Blaðsíða 15

Gefn - 01.07.1872, Blaðsíða 15
15 sSólarljóðs sögu« — þar merkir »saga« ekkert annað en »orð«, það sem talað eða sagt er, án nokkurs tillits til hvort það er bundinn stíll eða óbundinn. Sömuleiðis merkir »hið fornkveðna« ekki það sem kveðið er, heldur einúngis það sem sagt er, og »kveða« merkir »að segja«, mæla, en ekki nærri ætíð að yrkja eða sýngja. Mythus merkir líka einúngis sögu, það sem talað er, þó vér nú ætíð skiljum þar við trúarsögur og hugmyndasögur. Neiti menn þessu, þá yrði menn að geta sannað, að allt mál hafi í fvrstu verið skáldskapur; en að það hafi ekki verið það (þó Snorri segi að Æsir hafi talað allt í ljóðum, Ýnglíngasaga k. 6), það sannast best á því, að heilbrigð skynsemi segir manni, að skáldskapurinn sé hið æðra stig túngunnar; en vér viturn, að allt í tilverunni gengur frá enu lægra til ens æðra, nema hnignandi fari; og menn munu þó ekki geta sagt að skáldskapurinn se bnignan málanna — eða hví er þá hann, en ekki dagleg ræða, hafður til saungs og vegsemdar ? Óðinn sagði við Starkað: »ek gef honum skáldskap, at hann skal eigi seinna yrkja enn mæla« (óautrekss. k. 7): hér er skáldskapurinn hugsaður svo torveldur og tignarlegur, að það þurfti guðlegt vald til að veita hann, þar sem »að mæla« var álitið sjálffengið. Á Sanskrit-máli nefnist skáld- skapurinn »hinn mældi stíll« (mitaxara vagmaya), eða hið setta orð: hér með er gert ráð fyrir »ómældum« stíl eða óbundnum, sem er dagleg ræða; eins og líka allir vita að hann gengur á undan enum »bundna« stíl eða skáldskapn- um; og þó raunar stundum sýnist bera út af þessu, þá ber samt aldrei út af því í raun og veru. f>ví þar sem menn vita fyrir víst að t. a. m. Hrómundar saga Greipssonar og Völsúngasaga eru saman settar eptir kvæðum, þá má það vera eins víst, að þessi fornkvæði eru ekki hið upp- runalega, heldur eru þau aptur ort eptir munnmælasögum manna í óbundnum stíl; og sumstaðar sést jafnvel þessi óbundni stíll í gegnum kvæðin, eins og í Helgakviðu Hundíngsbana 1,11 (Rask): »því at þeir áttu jöfri at gjalda
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94

x

Gefn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Gefn
https://timarit.is/publication/93

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.