Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1975, Síða 56

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1975, Síða 56
60 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS Ég hefi ekki fengið ákveðin svör um þetta, enda fer þeim fækk- andi, sem geta sagt ákveðið um þetta. Móðursystir mín (81 árs) sagði mér, að ömmur mínar hefðu ekki haldið upp á vökustaur- inn á sama degi. önnur hefði haldið það á miðvikudegi — en hin á fimmtudegi. Konu hitti ég í sumar, Ágústu Högnadóttur (87 ára). Hún er minnug og sannorð. Hún sagði mér, að í þríbýli við foreldra hennar hefðu búið tvenn hjón — önnur húsfreyjan Kristín og hin Guðlaug að nafni — hefðu ekki haldið vökustaurinn á sama degi eða kvöldi, vildi ekki fullyrða, hvenær á jólaföstunni þetta tilhald var. Nú man ég vel, að við krakkamir vorum að spyrja í þaula um vökustaur og fleira. Þá man ég, að afi minn sagði, að þegar hefði verið búið að hlaða hverju góðgætinu ofan á annað, þá hefði verið stungið í gegnum það mjóum staur, diskurinn hefði svo verið látinn á hillu yfir rúminu. Svo eru það vökustauramir (eða augnateprurnar), sem allir kann- ast við, a. m. k. á Borgarfirði og á Héraði. Faðir minn sýndi okkur, hvemig þeir voru látnir á augnlokin. Eldspýta var brotin — ekki alveg í sundur, augunum lokað, brotið á eldspýtunni látið nema fast við mitt augnlokið og rétt úr henni, svo hún festist við aug- lokið. Þetta var látið á bæði augnlokin. Við þetta myndaðist svo- lítill sársauki, er gerði það að verkum, að ef viðkomandi var orðinn syfjaður, glaðvaknaði hann og augun, sem ef til vill hafa verið orðin þurr, urðu rök. Hvort þetta hefur verið notað að ráði — eða bara sem grýla, — get ég ekki um sagt. (ÞÞ 2836) Droplaug J. Kerúlf, Fljótsdal: Þú varst að spyrja um vökustaurinn. Þessa sömu spurningu bar ég upp við ömmu mína fyrir um það bil 40 árum. Hún svaraði eitt- hvað á þessa leið: Vökustaurinn varð til með þjóðinni á þeim tíma, er landsmenn notuðu heimaunnið í flestar flíkur. Þá var allt band spunnið á heimilunum, settir upp og ofnir margir vefir á hverjum vetri. Þá þóttu það ekki miklar húsmæður, sem ekki höfðu góða reglu á vinnubrögðum heimilisfólksins. Eitt af því var það að hafa lokið við að spinna ákveðið magn af bandi í vefina fyrir jól, og var miðað við, að spunanum skyldi lokið að kveldi viss dags í vikunni fyrir jól, en sá dagur var nefndur vökustaur. Nú munar oft mjóu. Dagur var að kveldi kominn, en spunanum ekki að fullu lokið. Gat þá húsmóðir þess, að ekki yrði gengið til náða, fyrr en verkinu væri lokið.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.