Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.10.1973, Blaðsíða 57

Frjáls verslun - 01.10.1973, Blaðsíða 57
gerðar voru á skattalögunum í lok stjórnar- hafa verið rýrðir verulega. Allir vita, að fjármagnið er það tæki, sem atvinnureksturinn styðst við, og þess vegna hlýtur að vera lífsnauðsynlegt fyrir framleiðslu- hæfni þjóðarinnar að vel sé um hnútana búið í fjármögnun atvinnurekstursins. Eðli málsins samkvæmt verður að gera þá kröfu til vald- hafa í landinu á hverjum tíma, að blómlegt at- vinnulíf fái að þrífast og það getur aðeins gerzt með því að fyrirtækin fái að halda sem mestu af fé sínu til rekstrar. Við síðustu breytingu á skattalögunum gerð- ist það meðal annars, að afskriftir voru lækk- aðar miðað við það, sem áður var. Þá voru felld niður ýmis nýmæli skattalaga, sem sam- þykkt voru 1971, t. d. flýttri fyrningu, sem gat komið sér mjög vel fyrir fyrirtæki, sérstaklega þau, sem stóðu í miklum fjárfestingum og gátu ráðið því, hvenær afskriftir fóru fram. Það þýddi ekki, að endanlegir skattar væru minni, heldur var um tilfærslu á afskriftum að ræða. í fyrri lögunum kom svo fram hugmyndin um svokallaðan arðjöfnunarsjóð, sem menn voru nokkurn tíma að átta sig á, en atvinnu- rekendur töldu eftir nánari athugun að væri mjög til bóta. Gert var ráð fyrir tvenns konar flokkun fyrirtækja. Þau gátu valið á milli þess að halda óbreyttu varasjóðsfyrirkomulagi eða myndað svokallaðan arðjöfnunarsjóð. Þetta ákvæði var fellt niður í seinna skattalagafrum- varpinu. Eitt atriði í þessu sambandi var mjög rang- túlkað, en það var ákvæðið um skattfrelsi arðs. Málið var mjög afflutt í fjölmiðlum, og túlkað þannig, að verið væri að hygla stórtekjumönn- um og eignamönnum. Skattfrelsið var nú ekki meira en af 30 þús. kr. arði. Þegar litið er til skattfrelsis sparifjár og skuldabréfa ríkissjóðs tel ég slæmt. að þetta skuli hafa verið fellt niður. Það óverulega skattfrelsi af arði, sem lögin leyfðu, var hugsað sem hvatning til auk- innar þátttöku almennings í fjármögnun at- vinnulífsins. Brynjólfur: Ég vil taka undir þá skoðun, að það hlýtur að vera nauðsynleg forsenda fyrir skattlagningunni að fyrirtækin séu arðbær, — þó svo, að orðið gróði virðist vera bannorð um þessar mundir. Samt hlýtur allt kerfið að krefj- ast nauðsynlegrar heildarendurskoðunar og dæmi Hjartar um skattfrelsi skuldabréfa ríkis- sjóðs er vísbending um það ósamræmi, sem á sér stað. Erfitt er að gera sér grein fyrir skattlagningu fyrirtækja, nema ef einvörðungu er hugsað um tekjuskattinn, því að álögurnar á fyrirtækjun- um, sem þau greiða og ipnheimta, eru svo marg- ar aðrar. Jón: Ég held, að ekki sé hægt að kvarta und- an því. að skattar á fyrirtækjunum, sem á ann- að boxð skila einhverjum arði, séu of háir. Ástandið í þjóðlífinu er þannig almennt, að arðgjöf í atvinnurekstri er mjög lítil í saman- burði við nágrannalöndin. Hins vegar má finna þarna nokkra galla á. Við nefndum áðan, hvað skattkerfið væri flók- ið, hve gjöldin væru mörg. Þetta á ekki síður við um atvinnureksturinn. Hann þarf að greiða jnjög mörg og mismunandi gjöld og mörg hver afar smá, þó að þau safnist saman. Þær fyrn- Jón: Virðisaukaskatturinn er í eðli sínu miklu ákjósanlegri skattur en söluskatturinn. Hann losar skattakerfið við ákveðna vankanta, sem eru þeim mim meir áberandi eftir því sem sölu- skattsprósentan verður hærri. ingarreglur, sem nú gilda, eru mjög flóknar og erfiðar í framkvæmd, og þar gæti eflaust margt staðið til bóta. Þessu til viðbótar vil ég nefna aðstöðugjaldið, sem atlaga var gerð að hér á árunum, þó að ekki tækist að skerða það nema um þi'iðjung. Eðli þess er þó slíkt, að það verð- ur að teljast afleit skattlagning með hliðsjón af því. hvernig það er byggt upp og hver áhrif það getur haft á skipulag atvinnurekstrar. Guðmundur: Ef við sjáum heildartölurnar um það, sem innheimtist af fyrirtækjunum, má ljóst vera, að það er tiltölulega lítill hluti mið- að við framleiðsluna. Fyrirtækin geta flutt tap og ágóða milli ára. Ef þjóðfélagið lánar til tækj- anna eins og í útgerð og fyrirtækin fá síðan að afskrifa þau og selja á hækkandi verðlagi, er kerfið orðið mjög vafasamt. Jón: Það er stórlega vafasamt, hvort nokkur raunveruleg tekjuskattlagning er af stórum hluta atvinnurekstrarins. Guðmundur: Það er stór hluti atvinnurekstr- arins, sem sleppur, þannig að byrðin lendir á tiltölulega litlum hluta hans. Er það ekki vanda- mál líka? Brynjólfur: Þegar við hugleiðum, hvað fyrir- tækin greiði mikinn hluta af heildarsköttum, er jafnframt í’étt að gera sér ljóst. hvað fyrir- taekin hafa skilað miklum hagnaði. Höfðu þau möguleika á að skila einhverjum arði? Verð- myndunarkerfið hlýtur að segja okkur nokkuð um það, hversu mikið hægt er að innheimta með þessum fyrirtækjasköttum til þess að ná meiri tekjum fyrir ríkissjóð. Jón: Fjái’hæðin, sem innheimtist til ríkisins með tekjusköttum, er ríflega helmingur af nettó- tekjum til skatts af þeim fyrirtækjum, sem á annað borð borguðu skatta. Nú er mjög stór flokkur fyrirtækja, nánast heilar atvinnugrein- ar, sem vegna mjög rýmra fyrningarreglna og eðli atvinnurekstrarins, þ. e. að fyrirtækin nota fyrnanlegar eignir og tilfærsluheimildir, borga nánast enga eða mjög óverulega tekjuskatta. Ríkið lánar t. d. fjármagn til kaupa á skipi. FV 10 1978 57
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Frjáls verslun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.