Morgunblaðið - 29.03.2001, Qupperneq 32

Morgunblaðið - 29.03.2001, Qupperneq 32
LISTIR 32 FIMMTUDAGUR 29. MARS 2001 MORGUNBLAÐIÐ EIN er sú afleiðing tölvutækni síðustu áratuga sem maður sá ekki fyrir í öndverðu, en hefur betur og betur komið fram – nefnilega hvern- ig hún tengir alþýðutónlist við fram- úrstefnu. Einmitt um það leyti þeg- ar framsæknasta tónlistin fyrir hefðbundin hljóðfæri virtist vera að múra sig endanlega inni frá al- mennu músíksamfélagi, birti tölvu- tæknin nýjan og óvæntan snertiflöt við popp og rokk með upptökuhljóð- verin sem fyrsta milligöngumiðil, og reyndist mörgum ungum og leitandi alþýðutónlistarmanni þar stökkið stutt yfir í útfærðari tónsköpun. Einkum og sér í lagi þegar honum bauðst tækifæri til frekari sjálfsþró- unar á máli sem hann skildi – þ.e. á „græjumáli“. Hér á landi gerðist það þegar Tónlistarskóli Kópavogs stofnaði tölvuhljóðver sitt fyrir fimm árum undir hvetjandi forsjá Hilmars Þórðarsonar og Ríkharðs Friðrikssonar. Og kannski er ekki síður merkilegt að sjá hvað yngri hlustendur hafa margir fylgt sínum mönnum eftir, ef marka má aðsókn þeirra að raf- og tölvutónleikum hér á landi á seinni árum. Það verður því ekki í fljótu bragði séð fyrir end- ann á þeirri athygliverðu tónfélags- legu þróun sem rétt virðist hafin. Tónlist Hilmars Þórðarsonar verður þó ekki bundin á einn klafa, því hann hefur frá upphafi ferils síns á 9. áratug samið jöfnum höndum fyrir hefðbundin akústísk hljóðfæri og raftóngjafa, eins og dagskráin á portretttónleikum hans á þriðju- dagskvöld bar glögglega með sér. Áheyrendahópurinn var að sama skapi breiður, allt frá tvítugs- til sjö- tugsaldurs, og ófáir kunnir tónhöf- undar þar á milli af yngri sem eldri kynslóð. Gefjun fyrir fiðlu og gítar var samið í fyrra og hljómaði fyrst í Listasafni Íslands á Myrkum mús- íkdögum s.l. febrúar. Röð u.þ.b. 6 ídyllískra smámynda á milli míní- malískra hjakk-innslaga, glimrandi útfærð af þeim Laufeyju Sigurðar- dóttur og Páli Eyjólfssyni, enda tap- ar túlkun nýs verks sjaldnast á end- urflutningi. Árur, er samið var fyrir tölvuunnin hljóð 1997, hafði undir- ritaður ekki heyrt fyrr. Hið liðlega 10 mín. langa verk bauð upp á mikið efni og hraða framvindu, jafnvel svo stappaði nærri eirðarleysi, og hefði án efa haft gott af fáeinum gisnari og hæggengari kontrastflötum. Hljóðin voru engu að síður sérlega fáguð og ljósárum frá því sem gott þótti á árdögum raftónlistar, þegar unnið var með skærum og límbandi. Í lokin heyrðist ókunnur kvæðamað- ur kveða úr kunnri braghendu, „Á ég að halda áfram eða hætta?“; bráðskemmtileg hugmynd er tengdi framtíð og forneskju og sem gjarn- an hefði mátt útfæra gerr. Þula fyrir flautu frá 1998 var því- næst leikin, og það afbragðsvel, af Martial Nardeau. Þetta 9 mín. langa verk, byggt á grunnfruminu la do so tí ásamt rísandi „rakettu“-fígúru, hefur greinilega reynzt tónskáldinu nytmikil búkolla, því þegar hafa úr henni mjólkazt tvö afsprengi, Syno- nymous II fyrir kontrabassablokk- flautu og með rafhljóðum sem Cam- illa Söderberg blés á alþjóðlegu raftónlistarhátíðinni ART 2000 í haust, og Synonymous III, sem Martial flutti seinna þetta kvöld við rafhljóðabakgrunn. Var hugvitssam- lega til fundið að leyfa hlustendum að bera þannig saman frumgerð og nýjustu versjón af þessum íhugulu einræðum í tónum. Síðast fyrir hlé voru frumflutt 5 sönglög við tvö tungl. Ljóð Gyrðis Elíassonar úr samnefndri bók – Samkennd, Nær og fjær, Næturljóð handa brönugrasi, Lífsþorsti/Næt- urgleði og Músíkplánetan – voru sannkallað Gefundenes Fressen til tónsetningar; örstutt, hnitmiðuð, kristalstær og sjálfkímin svo minntu mann helzt á atómútgáfu af Piet Hein. Við fyrstu heyrn (og ekki með prentaðan texta tiltækan) virtist manni módernískasta hlið tón- skáldsins ráða fullmikið ferðinni í þessum fimm sönglögum og þótti miður, sérstaklega hvað varðar út- færslu sönglínu. Að vísu var hún naumt skömmtuð í anda ljóðanna, en á hinn bóginn einum of mótuð af þeim risastóru tónbilsstökkum og mikla fókus á efsta tónsviðið sem svo dæmigerð eru fyrir framsækinn söngstíl og hættir til að draga úr skilvísi textans til áheyrenda. Þar við bættist nánast púlsrytmalaus hrynjandi í píanópartinum, sem leiddi oft hugann að sparlega dreifð- um sterkum litaklessum á stóru lér- efti. Gerði hvort tveggja að verkum að ofurafströkt framsetningin, þrátt fyrir afbragðsgóða túlkun Mörtu Guðrúnar Halldórsdóttur og Arnar Magnússonar, hlaut frá upphafi til enda að setja sig í sérflokk fárra út- valdra og virtist miður líkleg til vin- sælda utan þess þrönga hóps. Svolítið endasleppt niðurlag var eini ljóðurinn á Hljóða – haf, skemmtilega íbyggnu en samt svip- miklu einleiksverki fyrir gítar sem Kristinn H. Árnason lék af salla- öryggi og skáldlegu tímaskyni þrátt fyrir þónokkrar fingraþrautir eins og kontrapunktíska samröddun tví- skiptrar hrynjandi á móti þrískiptr- ar í seinni hluta. Að því loknu birtist Martial aftur með Þulu Hilmars um- breytta í Synonymous III. Í þetta sinn á rafhljóðabakgrunni, sem ljáði heildinni nærri því göldróttan svip með fjölda „hljóðlykkja“ (ca. 10–40 sek. í senn) líkt og úr heimi ann- arlegra ljósaskipta, auk þess sem flautan nú synti á hyldjúpum eft- irhljómi úr magnara, er kallaði fram þyngdarleysi geimsins. Eftir þá magísku endurupplifun var komið að rafverkinu Augnablik hreyfingarinnar, frumsömdu fyrir myndlistarsýningu Gunnars Krist- inssonar í Hafnarborg haustið 1997. Frumhljóðgjafar voru fengnir úr miklu málmgjallasafni Gunnars og endurunnir í tölvu, sem m.a. gat ým- ist teygt eða þjappað þessi aust- rænu hljóðfæri í tíma og þar með gjörbreytt að blæ. Eftir svolítið kyrrstæðan eða öllu heldur síflæð- andi fyrri hluta jókst dramatíkin, og var ekki annað að heyra en að verk- ið hefði vaxið við endurupplifun. At- hyglivert var og hvað innkoma púls- rytmans, líkast til úr trommuheila, jók heildinni vídd og merkingu, þó að hrynslátturinn væri smám saman látinn riðlast með þverskörunum. Lokaatriðið, N.N., var jafnframt hið sjónrænasta, þó að hefði mátt bæta um betur – t.d. með lifandi tölvugrafík á tjaldi – af MIDI- flautublæstri Camillu Söderberg, enda allt annað en flaututónar sem frá henni kom. Raunar var ekki of auðvelt að átta sig á því hver gerði hvað, MIDI-flautuleikarinn, „eld- ings“-rafstýrasveiflarinn Ríkharður Friðriksson eða stjórnpúltið sem Hilmar sat með í kjöltu sér. Að því er bezt varð séð var né heldur farið eftir rituðum nótum heldur í mesta lagi eftir fyrirmælum eða samkomu- lagi, og megnið að virtist spunnið á staðnum með svokallaðri lifandi elektróník. Spuninn stóð ekki lengi, en var á köflum býsna áhrifamikill, og hefði sumt fyrir lokuðum augum hlustandans eins getað verið samið eftir langa yfirlegu í tölvuveri. Með þessari vænlegu ávísun á framtíðina lauk fjölbreyttum tónleikum Hilm- ars Þórðarsonar, sem eftir öllu að dæma má kalla tónskáld með skiln- ingarvitin stillt á það sem koma skal. Tónskáld þess sem koma skal Morgunblaðið/Jim Smart Örn Magnússon, Marta Guðrún Halldórsdóttir og Hilmar Þórðarson. TÓNLIST S a l u r i n n Tónleikaröð kennara Tónlistar- skóla Kópavogs. Sjálfsmynd- artónleikar Hilmars Þórðarsonar tónskálds: Gefjun; Árur; Þula; 5 sönglög við tvö tungl (frumfl.); Hljóða-haf; Sononymus III (frumfl.); Augnablik hreyfing- arinnar; N.N. (frumfl.). Marta Guðrún Halldórsdóttir sópran; Örn Magnússon, píanó; Camilla Söderberg, blokk- og MIDI-flautur; Martial Nardeau, þverflauta; Laufey Sigurðardóttir, fiðla; Páll Eyjólfsson, gítar; Kristinn H. Árnason, gítar; Ríkharður H. Friðriksson, eldingar. Þriðjudaginn 27. marz kl. 20. KAMMERTÓNLEIKAR Ríkarður Ö. Pálsson ANNAÐ fólk var fyrsta drama- tíska leikrit Hallgríms H. Helgason- ar sem var sett upp á leiksviði, en það var frumsýnt í Kaffileikhúsinu fyrir tæpum þremur árum. Höfund- urinn hafði fram að þeim tíma fyrst og fremst vakið athygli fyrir þýð- ingar á leikritum auk þess sem hann samdi tengiatriði í dagskrá í tilefni af níutíu ára afmæli Samkomuhúss- ins á Akureyri ári áður. Í haust var frumsýnt eftir hann nýtt leikrit, Trúðleikur, í Iðnó á vegum Leik- félags Íslands. Það verður að ætla að Annað fólk hafi verið lagað að útvarpsflutningi, a.m.k. hefur tveimur persónum ver- ið bætt við, sendibílstjóra, sem Bjarni Haukur Þórsson leikur lát- laust og eðlilega, og Dabba, fyrrver- andi ástmanni aðalpersónunnar, sem Jón Páll Eyjólfsson tekur eft- irtektarverðum tökum. Vigdís Jakobsdóttir hefur verið að vinna sig upp sem leikstjóri frá því að hún kom úr námi í þeim fræð- um í Bretlandi. Auk þess að stýra áhugamannaleiksýningum hefur hún verið aðstoðarleikstjóri í Þjóð- leikhúsinu og þar mun hún vænt- anlega leikstýra sýn- ingu á leikritinu Vilji Emmu eftir breska leikskáldið David Hare næsta haust, sem verð- ur fyrsta leikstjórnar- verkefni hennar innan stóru stofnanaleikhús- anna. Fyrsta atvinnu- leiksýningin sem hún leikstýrði hér á landi var frumflutningur Annars fólks í Kaffi- leikhúsinu og hér fær hún tækifæri til að leik- stýra sama leikriti fyrir útvarp. Hið óvenjulega er að leikritið var tekið upp fyrr í þessum mánuði í Kaffileikhús- inu en ekki í útvarpssal, væntanlega til að nýta sér það andrúmsloft og þau umhverfishljóð sem setja oft á tíðum svip á sýningar í því húsi. Þar sem leikritið gerist í gömlu húsi er það vel til fundið, enda er hljóð- vinnslan vel af hendi leyst og atriðin sem gerast víðs vegar um húsið jafnt sem utan dyra hljóma trúverð- uglega. Leikritið byggist upp á andstæð- um, hinni hröðu og hávaðasömu ver- öld Krissu, sem Marta Nordal leik- ur hressilega, og Áslaugar og Eyvinds sem Helga Bachmann og Jón Hjartarson taka gamalkunnum tökum. Höfundur leikur sér að ger- ólíkum pólum: annars vegar tals- máta hinnar ókurteisu ungu kyn- slóðar sem einkennist af slettum og slangri og hins vegar gamaldags tungutaki gömlu konunnar á loftinu og skringilegheitum í máli pipar- sveinsins í kjallaranum. Allt gefur þetta okkur skýra mynd af mjög ólíkum persónum en það er eins og leikararnir nái ekki fullkomlega að sam- sama sig þessum sér- kennum persóna sinna. Það hefði hæft eldri persónunum bet- ur ef leikararnir hefðu leikið stærra og Mörtu virðist slangrið og sletturnar aldrei eigin- legt. Jón Páll Eyjólfs- son er aftur á móti ótrúlega trúverðugur þegar hann tvinnar saman ambögurnar og dregur upp mjög sannfærandi mynd af sinni persónu. Helgu tekst best upp þegar dregur til tíðinda og Ás- laug missir tökin á raunveruleikan- um. Jóni finnst greinilega gaman að kljást við karlinn Eyvind en þar er lítið kjöt á beinunum, persónan er sérkennileg en gegnir engu skýru hlutverki í söguþræðinum. Krissa hefur greinilega lært eitthvað af sambýlingum sínum í húsinu, þrosk- ast og róast, en það er ekki nógu skýrt orsakasamhengi milli þess að hún kemst að leyndarmálum ná- granna sinna og að hún tekur á sig rögg og flyst brott inn í glæsta framtíð. Það er margt áhugavert í þessu verki, sérstaklega umfjöllunin um hvað gerir persónurnar að „öðru fólki“ hvort sem um er að ræða hyl- dýpi milli stétta, aldurshópa eða ein- faldlega munur á viðhorfi til lífsins. Leikstjórinn nær að spila á and- stæðurnar og persónurnar en það vantar herslumuninn til að leikritið nyti sín til fulls hvað leikinn snertir. Nágrannar Hallgrímur H. Helgason LEIKLIST Ú t v a r p s l e i k h ú s i ð Höfundur: Hallgrímur H. Helgason. Leikstjóri: Vigdís Jakobsdóttir. Hljóðvinnsla: Björn Eysteinsson. Leikarar: Bjarni Haukur Þórsson, Helga Bachmann, Jón Páll Eyjólfs- son, Jón Hjartarson og Marta Nor- dal. Frumflutt laugardag 24. mars; endurtekið fimmtudag 29. mars. ANNAÐ FÓLK Sveinn Haraldsson NEMENDUR Söngskólans Hjart- ansmál verða með óperukvöld í Ými, Skógarhlíð 20, annað kvöld, föstudagskvöld kl. 20. Á efn- iskránni eru aríur og dúettar úr Don Giovanni, Brúðkaupi Fígarós og Töfraflautunni eftir Mozart auk atriða úr Faust eftir Gounod, Fedoru eftir Giordano og Á valdi örlaganna eftir Verdi. Til landsins kom af þessu til- efni Judith Gans söngkona frá Bandaríkjunum. Hún hefur oft áður haldið söngnámskeið við skólann og sér nú um leikstjórn og sviðsetningu. Judith Gans er aðallega kunn hér á landi fyrir túlkun sína á íslenskum einsöngs- lögum og hefur meðal annars gefið út geisladiskinn Drauma- landið. Söngskólinn Hjartansmál var stofnaður árið 1995. Í skólanum starfa nú 15 kennarar. Skólastjóri er Guðbjörg Sig- urjónsdóttir og verndari skólans er Sigurður V. Demetz söngkenn- ari. Hjartansmál með óperukvöld Nokkrir nemendur Söngskólans Hjartansmál, ásamt söngkonunni Judith Gans, sem hefur umsjón með óperusöng nemendanna.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.