Morgunblaðið - 07.09.2002, Qupperneq 45

Morgunblaðið - 07.09.2002, Qupperneq 45
MINNINGAR MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 7. SEPTEMBER 2002 45 og hann kvað í persónulegu afmæl- isljóði til Maríu, móður minnar, ferm- ingarsystur sinnar, er hún varð átt- ræð: Þó að hafi úr ýmsu undist ævin þar til nú við höfum bæði fyrirfundist firðinum okkar trú. Áttum fyrir allra sjónum andans góðu vist svo í ljóði sem í tónum sýndum okkar list. Í þessu fallega 6 erinda ljóði rifjar skáldið upp kynni þeirra allt frá því þau „gengu á gamla prestsins fund“ og hvernig hann lýsir tilfinningum unglingsins þegar hann þylur Helga- kver með ungri blómarós frá Flat- eyri. Þessum gamla, góða hita gleymi ég nokkuð seint. En þetta má ekki Þuríður vita það á að fara leynt. Ef hún samt um yl þann fréttir einhvers staðar frá það er helst minn hugarléttir að hún var ófædd þá! Þótt ekki lægju vegir þeirra móður minnar og skáldsins á Kirkjubóli saman nema í gegnum fermingar- heitið fléttast þeir þó saman að vissu leyti þegar móðir mín giftist inn í frændgarð hans. Og síðustu árin hafa þau bæði dvalið í hárri elli um lengri eða skemmri tíma og notið einstakrar umönnunar á öldrunarstofnuninni Sólborg á Flateyri. Á hverjum morgni í allt sumar hefur móðir mín spurst fyrir um líðan Guðmundar Inga því hún vissi að heilsu hans var mjög tekið að hraka. Veit ég að þær óskir sem Ingi sendi henni áttræðri og fram koma í síðasta erindi afmæl- isljóðsins gat hún með sanni gert að sínum núna síðustu dagana og vik- urnar fyrir andlát hans – en þær eru á þessa leið: Gleðibros á götu þinni gafstu hvar sem var. Förunautum úti og inni unað sinn það bar. Vona ég sömu leiðarljósin lifi og fylgi þér þar til seinast út í ósinn ævistraumur fer. Í ljóðinu sem hér hefur verið vitn- að til koma einkar skýrt fram þættir sem svo oft prýddu ljóð Guðmundar Inga, orðsnilldin, hlýjan og glettnin – og það hve frábærlega honum tekst að gera hin hversdagslegustu verk og atburði að einhverju stórmerkilegu. Í því var list hans fólgin og þannig fékk hann okkur hin til að skynja hve mik- ilvægt það er að geta öðru hverju haf- ið okkur yfir amstur hversdagsins og reynt að sjá hið venjubundna í nýju og fersku ljósi. Að leiðarlokum færa móðir mín, við systkinin og aðrir í fjölskyldunni Guðmundi Inga innilegar þakkir fyr- ir samfylgdina og það sem hann gerði fyrir þá sem reyna eins og hann að vera „firðinum sínum trú“. Þuríði, eftirlifandi eiginkonu Guðmundar Inga, Jóhönnu, systur hans, og öðr- um aðstandendum eru færðar inni- legar samúðarkveðjur. Jóhanna G. Kristjánsdóttir. Látinn er 95 ára að aldri heiðurs- borgari Ísafjarðarbæjar, bóndinn og skáldið Guðmundur Ingi Kristjáns- son frá Kirkjubóli í Bjarnardal í Ön- undarfirði. Guðmundur Ingi naut mikils trausts og virðingar sveitunga sinna sem og annarra sem unnu með hon- um þar sem hann lét til sín taka fyrir sitt samfélag. Hann starfaði á breiðu sviði í félagsmálum og kom víða við enda ótrauður hugsjónamaður með trú á framtíð sinnar sveitar og lands- hluta. Þá trú og vissu má víða lesa í ljóðum hans enda eru þau mörg hver, án efa, sett fram sem hvatning, bæði til hans sjálfs og annarra um að vinna vel og trúa á verk sín. Í ljóðum Guð- mundar Inga er ótrúleg næmi og til- finning fyrir íslenskri náttúru og samfélagi. Sveitarstjórnarmenn og aðrir sem sátu þing og aðalfundi með Guðmundi Inga minnast þess hversu ánægjulegt var að fá glettnar athuga- semdir hans í formi vísna og ljóða, sett fram á staðnum án mikils und- irbúnings en vandað og markvisst. Skáldið á alltaf ljóð sem hæfir til- efninu. Forsíða sérstakrar byggða- áætlunar, sem vestfirsk sveitarfélög unnu fyrr á þessu ári, sækir afl í eitt ljóða Guðmundar Inga. Það ljóð eða öllu heldur hluti af stærra ljóði er ein- mitt dæmi um hvatningu, trú og framtíðarsýn skáldsins og hugsjóna- mannsins. Nú skal fagna nýjum vegi, nýrri sókn með hverjum degi, láta vesturfirði fá frama þann sem völ er á. Þótt Guðmundar Inga njóti ekki lengur við munu hin vönduðu verk hans lifa með Vestfirðingum og landsmönnum öllum um ókomna tíð. Það er með þakklæti og virðingu sem undirritaður f.h. bæjarstjórnar Ísafjarðarbæjar og íbúa sveitarfé- lagsins, kveður heiðursborgara sinn, Guðmund Inga Kristjánsson frá Kirkjubóli í Bjarnardal, hinstu kveðju. Eftirlifandi konu hans, Þuríði Gísladóttur og aðstandendum öðrum eru færðar samúðarkveðjur. Halldór Halldórsson, bæj- arstjóri Ísafjarðarbæjar. „Milli góðra granna verða götur troðnar sí og æ“. Þessi vísupartur eftir Inga er einn af mörgum sem prýða gestabókina í Tröð. Stutt er á milli nágrannabæjanna Traðar og Kirkjubóls, og við systkinin ólumst upp við andrúmsloft „góðra granna“, sem einkenndist af hjálpsemi og sam- vinnu við hvaðeina í daglegum störf- um. Við þekktum ekki bara alþýðu- skáldið Guðmund Inga, félagsmála- manninn og heimsborgarann sem unni heimasveit sinni. Við þekktum líka Inga á Kirkjubóli, frænda okkar, nágranna og kennara, sem var hluti af tilveru okkar frá æskuárum. Þau eru mörg minningabrotin sem bregð- ur fyrir er við hugsum til liðinna ára. Við munum Inga með orfið sitt að slá. Við munum hann tauta fyrir munni sér við girðingarvinnuna eða skrifa með fingrum á læri sér. Við vissum að þá var hann að yrkja. „Aðrir bera fötin fegri, frakkastélin merkilegri,“ kvað hann í kvæði sínu Músarrindill, sem lýsir honum sjálfum svo vel. Hann var ekki að stæra sig af verk- um sínum eða predika yfir okkur hvernig við ættum að vera, en við lærðum af framkomu hans og verk- um. Vorið var okkur Traðarbörnum mikill tilhlökkunartími, ekki síst vegna komu sumarbarnanna að Kirkjubóli, sem voru ekki fá á þeim árum, og þá var nú ýmislegt brallað í sveitinni. Oft var þétt setinn bekk- urinn í borðstofunni á Kirkjubóli. Það þótti sjálfsagt að við Traðarbörnin kæmum inn líka og settumst við kaffiborðið. Þá sat Ingi við borðið, að lesa eða pára á pappír, um leið og hann hlustaði á útvarpsfréttir og tók veðrið. Alltaf spurði hann okkur frétta. Áhugi hans og virðing fyrir bæði smáum og stórum var einstök, hann gat rætt við unga sem gamla og alltaf lagt eitthvað til málanna. Það var oft margt um manninn í borðstofunni á Kirkjubóli, en hún var ekki síður full af bókum, dagblöðum, tímaritum og hannyrðum, og andi menningar, uppfræðslu og iðni var ríkjandi. Borðstofuborðið var fullt af kjarngóðu fæði, og Ingi drakk ávallt mysu með matnum og soðið vatn með mjólk í kaffitímanum. Enda bæði vanafastur og umhugað um hollt líf- erni. Á barnaskólaárum okkar bjuggu Ingi og Þura okkur heimili í heima- vistarskólanum í Holti. Ingi var bæði skólastjórinn og kennarinn, og kenndi okkur allar námsgreinar, lest- ur jafnt sem leikfimi. Þá var notalegt á vetrarkvöldum að hlusta á upp- lestra hans úr spennandi bókum. Eða ef erfitt var að sofna að fara með bæn í sameiningu. Nú þegar við systkinin sitjum sam- an og rifjum upp samferð okkar með Inga er af mörgu að taka. En eftir stendur minningin um góðan mann sem var heill í öllu því sem hann tók sér fyrir hendur, unni byggð sinni og fólkinu þar. Vísur hans og ljóð munu einnig verða okkur veganesti um okkar ókomnu daga. Við þökkum þér, Ingi. Ásvaldur, Sigríður, Guðmundur Helgi, Sólveig Bessa og Guðný Hildur. Sjálfsmynd hvers okkar er eins og safn af brotum, minningum, mörgum glitflötum sem skína og glampa, hver geisli með sínum blæ, styrk eða skerpu. Sum okkar eru þeirrar gjafar njótandi að geta vakið þessa geisla, við hin endurvörpum og, ef vel vill til, viðhöldum. Bernskan og uppvöxtur- inn eiga stærstu fletina. Við sem ólumst upp á Vestfjörðum um miðja síðustu öld eigum okkar sérstaka safn minninga og gjafa sem okkur hlotnuðust í æsku. Húsfreyjur og rausnarbú, prestar, kaupfélags- stjórar, hreppstjórar, íþróttamenn, trillukarlar, sagnamenn, hagyrðing- ar og skáld. Sjóndeildarhringur minn var e.t.v. ekki víðari en Vestur-Ísa- fjarðarsýsla í þá daga, en hann var ærinn þó með Gísla og Guðrúnu á Mýrum, sr. Sigtrygg á Núpi, sr. Jón í Holti, Hjört Hjálmarsson á Flateyri, Sturlu í Súgandafirði, Jón Hjartar, Þórodd í Alviðru, Valdemar á Núpi eða bræðurna á Kirkjubóli, Halldór og Guðmund Inga. Þessi veröld var örugg, óhagganleg, ungmennafélag- ið, kaupfélagið, kvenfélagið, slysa- varnafélagið og Framsóknarflokkur- inn. En tíminn líður fram og „eyðingin hljóða“ rekur þá hnúta sem við bund- um. Smátt og smátt varð Guðmundur Ingi á Kirkjubóli í Bjarnadal óeigin- gjarnt sameiningartákn og samnefn- ari í hugskoti mínu – næstum því að segja samnefnari alls þess sem vest- firskt var á heilli öld. Allra helst hug- sjónanna sem stundum eru kenndar við aldmótamenn og aldrei verður annað en sæmdarheiti í mínum huga. Við eigum þess kost að varðveita þennan arf, allra helst með verkum í þágu landshlutans, en líka í ræktar- semi við staði og tákn eins og t.d. Skrúð. Við fráfall Guðmundar Inga Krist- jánssonar eru kaflaskil í miklu víðari skilningi en varði þá eina sem eitt sinn voru ungir fyrir vestan. En þá setur hljóða um stund og myndirnar renna fyrir hugskotssjónum, dýja- mosinn græni, dalalæðan og kvöld- roðinn, döggin og sandurinn hvíti. Mest verður þó um vert í minning- unni þessi hlýja, kímni og röddin og traustið, staðfestan sem geislaði af honum og mun umvefja minninguna um hann. Aðalsteinn Eiríksson. Það kom mér ekki á óvart þegar ég frétti, seint að kvöldi 30. ágúst, að Guðmundur Ingi hefði kvatt þennan heim. Aldurinn var orðinn hár og heilsunni hafði hrakað jafnt og þétt. Ég kom til hans 18. ágúst sl. og var þá mjög af honum dregið svo lítið varð af samræðum. Yfir honum hvíldi ró og friður og greinilegt að lífskveik- urinn var orðinn stuttur. Nokkur undanfarandi ár hefur Guðmundur Ingi dvalið á Öldrunar- heimilinu Sólborg á Flateyri. Þar naut hann hinnar bestu aðhlynningar og umhyggju sem ljúft og skylt er að þakka. Allt fram undir það síðasta hélt hann andlegu atgervi, minni og áhuga, fylgdist með fréttum fjölmiðla og spurði frétta úr nærsveitum. Eftir að sjónin dapraðist, svo að hann gat ekki lesið, naut hann þess að starfs- stúlkur á Sólborg lásu fyrir hann. Drýgstur mun þar hlutur Guðrúnar Jónsdóttur. Þetta var Guðmundi Inga dægradvöl og lífsfylling undir ævilokin. Seinustu vísuna er talið að þessi mikli vísnasmiður hafa ort fyrir jólin árið 2000 af því tilefni að ung vestfirsk kona ól þríbura. Á vísunni er enginn ellibragur. Guðmundur Ingi tók erfiðri elli- hrörnun með jafnaðargeði og átti til að vera glettinn í tilsvörum allt þar til þróttleysi varnaði honum máls sein- ustu vikurnar sem hann lifði. Hann kvartaði aldrei í veikindum sínum, var þakklátur fyrir góða aðhlynningu og æðrulaus til hinstu stundar. Samskiptasaga okkar á Mýrum og fólksins á Kirkjubóli er orðin æði löng. Kirkjubólsmenn sóttu fé á Mýrarétt á haustin og Mýramenn sóttu fé að Kirkjubóli. Samgangur milli bæjanna varð síðan enn meiri eftir að systir mín, Þuríður Gísladótt- ir, og Guðmundur Ingi gengu í hjóna- band 2. september 1962. Við Guðmundur Ingi sátum saman í stjórn Búnaðarsambands Vest- fjarða um árabil og einnig í sýslu- nefnd Vestur-Ísafjarðarsýslu. Þarna kynntist ég félagsmálamanninum Guðmundi Inga og mér liggur við að segja skemmtikraftinum Guðmundi Inga. Hann var góður sögumaður, hafði stálminni og kunni kynstur sagna, vísna og tilsvara. Snjallar vís- ur drupu úr penna hans að því er virt- ist áreynslulaust. Þessa fengu sam- ferðamenn hans að njóta við hin fjölbreytilegustu tækifæri. Allt var þetta á léttum nótum gleði og græskulauss gamans. Glaðværð og lífsgleði var ríkur þáttur í fari Guð- mundar Inga og kom fram í öllu hans viðmóti, en þar var bjartsýni, grand- varleiki og trú á land og þjóð einnig áberandi. Guðmundur Ingi var snjall mál- flytjandi, talaði fallegt mál, rökfastur og gagnorður. Hann naut álits og virðingar hvarvetna þar sem hann kom til mannfunda fyrir stillilegan og rökfastan málflutning. Þá var hann afburða fundarritari. Hann ritaði nið- ur ræður manna í knöppu formi, dró fram meginatriði og tengdi saman á listrænan hátt. Urðu menn oft hissa á málsnilld sinni þegar þeir hlustuðu á ræður sínar upplesnar úr fundar- gerðum Guðmundar Inga. Í bændaferðum Búnaðarsam- bands Vestfjarða hér áður fyrri kom það venjulega í hlut Guðmundar Inga að flytja þakkarræður í móttökum heimamanna. Þá varð til orðtakið: „Aldrei bregst Guðmundur Ingi“, því aldrei brást að ræður hans voru góð- ar. Hann var einstaklega hittinn á að segja það sem best átti við hverju sinni. Guðmundur Ingi hefur skipað bekk með bestu skáldum þjóðarinnar allt frá því fyrsta ljóðabók hans „Sól- stafir“ kom út 1938. Mikið af kveð- skap hans fjallar um bændur, störf þeirra, mold, gróður, vor, sól og regn. Hann fjallar líka um byggðamál, kvóta, samgöngur og mörg önnur málefni er varða bændur og dreifbýli. En hann sækir líka yrkisefni út í hinn stóra heim og gerir þeim góð skil. Guðmundur Ingi var þeirrar gerð- ar að hafa mannbætandi áhrif á um- hverfi sitt. Hann var mikil stoð síns samfélags í Önundarfirði og raunar á Vestfjörðum öllum. Með vissum hætti stækkaði hann þessar byggðir með ljóðum sínum og hóf þær til vegs. Því erum við öll fátækari nú þegar skáldið, félagsmálamaðurinn og bóndinn kveður. En ljóðaminnis- varðinn stendur og varpar áfram ljóma á vestfirskar byggðir. Heim- ilisfólkið á Mýrum þakkar langa og ánægjulega samfylgd og vottar eft- irlifandi eiginkonu og systur hins látna svo og öðrum vandamönnum samúð. Valdimar H. Gíslason, Mýrum. Það hafði gránað í efstu brúnir fjallanna bröttu við Önundarfjörð. Haustið minnti á sig. Skáldbóndinn á Kirkjubóli í Bjarnardal, Guðmundur Ingi Kristjánsson, hafði lifað sitt síð- asta sumar og kvaddi eftir langa starfsævi og farsæla. Ég var ekki gamall þegar ég heyrði hans fyrst getið; bónda úr ná- grannasveit sem orti kvæði á milli búverka og flutti þau gjarnan á mannfundum. Fyrsta kvæði Guð- mundar Inga, sem settist að í huga mér, hét Velkomin, rigning! Ætli það hafi ekki birst í tímaritinu Samvinn- an eitthvert vorið í byrjun sjötta ára- tugarins. Á þeim árum merkti rign- ing ýmist rassbleytu eða innistöðu, nema hvort tveggja væri, fyrir mann á mínum aldri, stuttan til hnésins. Í kvæðinu lofsöng skáldið hins vegar vorregnið, rétt eins og gerðist í ást- arvísum og ég sá kvæðið holdgerast á hólnum utan við bæinn heima á mínu Kirkjubóli það vorið: „… Gældu við blómin glatt og milt og rótt. Góð ertu, rigning. Vertu hér í nótt“. Eftir þetta leit ég vorregnið allt öðrum og já- kvæðari augum. Og kvæðin hans Guðmundar Inga, sem fönguðu hugann og glæddu skilninginn urðu fleiri. Ef til vill skipti efnisval skáldsins ekki minnstu máli hvað athyglina snerti. Það var óneitanlega sérstætt, eins og heiti sumra kvæðanna bera með sér: Vot- hey, Þér hrútar, Salat, Bensín, Sán- ing og Fjárhúsilmur. Víst hljóta þessi kvæði að hafa hljómað undarlega þarna á fyrri helmingi tuttugustu aldarinnar þegar hin skáldin kváðu einkum um ástina í ýmsum myndum eða ortu mögnuð ádeilukvæði og um- bótaljóð ranglátum heimi. Guðmund- ur Ingi lét sér nægja að afgreiða síð- arnefnda efnisflokkinn með ljóðinu vinsæla um hana Selju litlu – ljúfsáru kvæði sem hefur þó í sér þyngri súg en flesta grunar … Sjálfum þykir mér hvað vænst um búskaparkvæði Guðmundar Inga. Hann átti sinn stóra hlut að mestu byltingu sem orð- ið hefur í íslenskum sveitum – lifði að sjá sveitirnar verða megnugar að fæða þjóðina; líka að sjá vella út úr öllum döllum og heyra hvatningu til bænda um að framleiða minna. Þess- ar þjóðlífsmyndir dró hann upp í kvæðum sínum skýrt, áreynslulaust og án skrúðmælgi. Hverjum, sem kynnst hafði anda þessara tíma, verð- ur það því sem fletting myndabókar að hafa yfir mörg kvæða Guðmundar Inga. Fráleitt eru kvæðin þó minjar einar um horfna starfshætti og týnd viðhorf. Þeim fylgja nefnilega tvenn einkenni sem halda munu nafni Guð- mundar Inga lengur á loft en flest annað, að mig grunar. Annars vegar er það gleðin yfir hinum daglegu störfum og árangri þeirra sem svo víða skín úr kvæðunum – lesum bara upphafserindi fyrstu bókar hans: Sólstafir glitra um sumardag. Sælt er á grund og tindi. Algróið tún og unnið flag ilmar í sunnanvindi. Kveður sig sjálft í ljóð og lag landsins og starfans yndi. Hins vegar er það virðingin fyrir umhverfinu: landinu og gróðri þess, og búsmalanum að heimabyggðinni ógleymdri. Það má til dæmis lesa út úr sextíu sjötíu ára gömlum kvæðum Guðmundar Inga ýmislegt af því sem nú þykir nýjast í landbúnaðarum- ræðunni; um vistþekkan búskap, um- hverfishyggju og lífræna fram- leiðsluhætti. Verk Guðmundar Inga eiga því enn fullt erindi við samtím- ann. Einu einkenni verka Guðmund- ar Inga má ekki gleyma: það er hin notalega kímni sem hann laumaði að í ýmsum kvæða sinna. Ekki að undra því skáldbóndinn á Kirkjubóli var leiftrandi skemmtilegur maður. Mörgum, sem heyrðu, er til dæmis minnisstæð kvöldvakan á aðalfundi Stéttarsambands bænda á Ísafirði haustið 1984 er Guðmundur Ingi sagði sögur af vestfirsku mannlífi, til- tekið Holtsprestum. Í huganum hljóma enn hlátrasköll kvöldvöku- gesta sem ómuðu út yfir lognværan Pollinn: það var hvorki grófur né tví- ræður gálgahúmor sem vakti þau heldur kitlandi kímni sagnamannsins blandin væntumþykju hans og virð- ingu fyrir söguefni og -persónum. Guðmundur Ingi hafði næmt auga fyrir hinu kátlega; um það vitna líka þorrabragirnir, sem hann gladdi sveitunga sína með um áratuga skeið. Fyrir fáeinum vorum hitti ég Guð- mund Inga þar heima á Kirkjubóli í Bjarnardal; ætli hann hafi þá ekki staðið á níræðu. Erindið var m.a. að leita leyfis til að mega tónsetja og raula nokkur kvæði hans og biðja hann um leið um fáeinar línur eigin hendi á forsíðu ljóðasafns hans sem út hafði komið nokkrum árum fyrr. Tók hann hvoru tveggja af ljúf- mennsku. Nokkru síðar barst mér bókin aftur með eftirfarandi áritun: Sólstafavorin geymi ég aldraður enn ásamt þeim ljóma sem í gróskunni bjó. Þá skildi ég bæði skáld og ræktunarmenn og skynjaði hversu moldin er auðug og frjó. Hendingar mótuðust ljúfar og léttar í senn. Landið var gjöfult á efni sem huga minn dró. Meira þarf ekki að segja. – Með þessum línum vildi ég rétt mega þakka skáldbóndanum frá Kirkjubóli í Bjarnardal fyrir kvæðin mörgu sem hann lætur eftir sig. Þau munu áfram gleðja, hressa og hvetja þótt garður falli og gömul tún hverfi í sinu. Blessuð sé minning Guðmundar Inga Kristjánssonar. Bjarni Guðmundsson.  Fleiri minningargreinar um Guð- mund Inga Kristjánsson bíða birt- ingar og munu birtast í blaðinu næstu daga.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.