Morgunblaðið - 20.09.2002, Side 25

Morgunblaðið - 20.09.2002, Side 25
UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 20. SEPTEMBER 2002 25 I Staða prestsset- urs á Þingvelli Nokkuð hefur verið fjallað um málefni prestsseturs á Þing- velli að undanförnu. Eftir þá umræðu virðist vera ljóst, að ekki er vjefengd sú staða, að Þingvöllur er Beneficium: Staður, að öllu leyti í eigu Þingvallakirkju, ásamt hjáleigunum Svartagili, Vatnskoti, Arnarfelli, Skógarkoti og Hrauntúni. Með lögum um þjóðgarð á Þing- velli var engin breyting gerð á þessari skipan þar sem hvorki heimaland staðarins nje heldur hjáleigur hans voru undan honum tekin. Ekkert eignarnám fór fram, nje heldur komu til bætur vegna sviptingar eignarhalds. Hins vegar þýddi tilkoma þjóð- garðsins það, að verulegar kvaðir voru lagðar á staðinn, enda hefur prestum þar ekki verið þægt til bú- skapar eða nokkurra búnytja síð- an. Þessar kvaðir hafa þeir borið bótalaust, og ekki borið sig undan því, svo mjer sje kunnugt. Þegar Alþingi skipaði síðast prestaköllum og prófastsdæmum með lögum 62/1990 var Þingvalla- stað þar skipað með öðrum prests- setrum, en sjerákvæði var um veit- ingu prestsembættisins, sem leiddi af áðurnefndri kvöð vegna þjóð- garðsins. Beneficium Þingvöllur er því í tölu þeirra prestssetra, sem til meðferðar eru hjá Prestssetra- nefnd vegna uppgjörs við ríkið vegna prestssetranna, en samning- ur milli ríkis og kirkju var gjörður um kirkjujarðirnar árið 1997. Þeim samningi fylgdi bókun um, að sam- ið yrði sjerstaklega um prestssetr- in og fylgifje þeirra, enda tekið fram, að þau stæðu utan samnings- ins. II Prestssetrið, Þingvallabærinn Upp er komið sjerstakt mál, er varðar eignarhald á íveruhúsinu á Þingvallaprestssetrinu. Nú liggur það fyrir að 2⁄3 hlutar íveruhússins á Þingvöllum eru reistir fyrir fje úr Kirkjujarðasjóði. Til þess sjóðs var efnt með lögum 50/1907, en þar segir í § 15: „And- virði seldra kirkjujarða og ítaka skal leggja í sjerstakan sjóð er nefnist kirkjujarðasjóður og stend- ur beint undir landsstjórnina. Í þann sjóð skal enn fremur leggja peningaeign prestakalla.“ Ástæð- una fyrir því, að löggjafanum þókti vera rjett að taka það fram, að Kirkjujarðasjóður skyldi standa beint undir landsstjórnina, má rekja til togstreitunnar milli inn- lendra stjórnvalda og þeirra, er sátu í Danmörku. Fer því fjarri að með þessu orðalagi hafi kirkjufjám þessum verið ráðstafað til verald- legra þarfa, þótt veraldlegum stjórnvöldum, innlendum, væri treyst til þess að fara með þau, að lútherskri skipan. Í lögum 63/1931 er mælt fyrir um það annars vegar, að á fjár- lögum skuli árlega veita styrk til þess að reisa minnst tvö íbúð- arhús á prestssetrum. Nægi styrkurinn ekki fyrir byggingarkostn- aði, að viðbættu and- virði niðurlagðra bæj- arhúsa á prests- setrinu, veitir Kirkju- jarðasjóður embætt- islán, tryggt með launum hlutaðeigandi prests. Hins vegar er í lög- unum ráð fyrir því gert, að sje að mati Húsameistara ríkisins rjettara að endurbæta eða byggja við hús, en að reisa nýtt, er ráð- herra heimilt að veita til þess fje úr Kirkjujarðasjóði að tveimur þriðju hlutum, þriðjung að láni, en sjálfur skal prestur greiða þann hluta sem var umfram styrk og lán. Skyldi hann eiga kost á embættisláni úr sjóðnum til þessa. Það var svo fyrst með lögum 38/ 1947, sem ríkissjóði var gert skylt að kosta byggingu íbúðarhúsa á prestssetrum að svo miklu leyti, sem andvirði niðurlagðra húsa og hæfilegt álag á þau hrökk ekki fyr- ir nýbyggingunni. Að öðru leyti byggjast þessi lög að verulegu leyti á markaðri stefnu eldri löggjafar. Með lögum 35/1970 um skipan prestakalla og prófastsdæma og um Kristnisjóð eru Prestakalla- sjóður og Kirkjujarðasjóður lagðir niður og eignir þeirra lögákvarð- aðar til Kristnisjóðs ásamt and- virði seldra kirkjujarða annarra en prestssetra eftir gildistöku lag- anna, sbr. § 18 og § 19. Lög 137/1993 snerta þetta mál ekki, þar sem þau taka einungis til umsýslu, en ekki eignarrjettar. Þjóðkirkjulögin 78/1997 gjöra það hins vegar. Þar eru óseldar kirkju- jarðir afhentar ríkinu gegn launum 138 presta þjóðkirkjunnar og 18 starfsmanna yfirstjórnar hennar. Prestssetrin eru undanþegin ákvæðum þessara laga, enda stóð þá til að ganga til þeirra samninga við ríkisvaldið, sem Prestssetra- nefnd skal annast af kirkjunnar hálfu í umboði Kirkjuþings. Í ljósi þessa er Kirkjujarðasjóð- urinn hrein kirkjueign, enda var peningum hans ætíð varið í sam- ræmi við það, unz hann var tekinn til annarra og almennari nota svo sem greinir í lögum 35/1970. Þau mannvirki, sem sjóðurinn hefur kostað á prestssetrum, eru kirkju- eign. Í ljósi þess, að sjóðurinn lagði 2⁄3 hluta til byggingar Þingvallabæj- arins, er húsið samkvæmt þessu að minnsta kosti að 2⁄3 hlutum eign beneficium Þingvalla. Get eg þess til, að þriðjungur sá sem útaf stóð, hafi verið kostaður með timbri úr prestsseturshúsi því, sem rifið var og útihúsum. Lögin um þjóðgarð á Þingvelli, svo og aðrar þær kvaðir, er á staðnum liggja, geta engu um þetta breytt, enda kveða þau hvergi á um upp- töku eignar fyrir kirkjunni. Á þess- um tíma og lengi síðan mátti hún raunar sæta makalausu ofríki af ríkisvaldsins hálfu í öllu því er að meðferð eigna hennar laut. Er sú saga raunar ástæða þess uppgjörs, er áður er vikið að í skrifi þessu. Jafnframt breytir sú staðreynd, að Þingvallanefnd hefur haldið bænum við og staðið straum af kostnaði af því, engu í þessu efni að mínu viti. Um árabil var sókn- arpresturinn jafnframt umboðs- maður Þingvallanefndar á staðnum vegna þjóðgarðsins. Sá umbúnaður þókti vera hagkvæmur og bætti prestinum að einhverju leyti upp þá búþröng og afnotamissi, sem kvaðir vegna þjóðgarðsins leggja á staðinn. Öllum er oss skyldur sómi við Þingvöll. Þref það, sem staðið hef- ur í fjölmiðlum um málefni Þing- vallastaðar að undanförnu, er orðið öllum hlutaðeigandi til skammar. Annaðhvort verður að ljúka þrætu þessari með þeim samningi sem verið hefur í gerðinni undanfarin misseri, eða stefna henni til dóms. Skora eg á Kirkjuþing það, er senn kemur saman, að meta það úrræði, þokist hvergi að betri kosti. Geir Waage Höfundur er sóknarprestur í Reykholti. Hverjum er hvað á Þingvelli? Þingvellir Öllum er oss, segir Geir Waage, skyldur sómi við Þingvöll. Á MÁLÞINGI ís- lenskra heilbrigðis- stétta sem haldið var á Grand Hotel í Reykja- vík 13. september s.l. flutti undirritaður er- indi sem hann nefndi „Verðmæti íslenskra búfjárstofna.“ Meiri hluti erindisins fjallaði um hugsanleg tengsl á milli lágrar tíðni sykur- sýki í börnum og sér- stakra eiginleika í ís- lenskri kúamjólk. Rök sem styðja þetta samgengi hafa komið fram allvíða. Þó að öruggar sannanir fyrir beinu orsakasamhengi hafi ekki kom- ið fram ennþá, benda allmargar rann- sóknir til þess að sérstakt próteín í kúamjólk, svokallað betakaseín A1, geti komið hér við sögu. Hér á eftir fer sá hluti erindisins sem fjallaði um hugsanlegt samband á milli kúamjólkur og sykursýki. Sykursýki og betakaseín A1 í kúamjólk Grunsemdir hafa komið fram um það að í kúamjólkinni sem börn fá á pelann á fyrsta ári komi fyrir ákveðið próteín, betakaseín A1, sem valdi því að börnin þrói með sér sykursýki. Annað próteín sem er sjaldgæft í kúamjólk, betakaseín B, hefur sömu áhrif og A1. Þriðja gerðin, betakaseín A2, er einnig þekkt í kúamjólk en sú gerð er ekki talin valda sykursýki. Í tilraunum á Nýja-Sjálandi, þar sem músum sem voru næmar fyrir sykursýki voru gefnar ýmsar gerðir af próteínum í fóðrinu, kom í ljós að þær fengu því aðeins sykursýki ef þær fengu betakaseín A1 í fóðrinu. Engin mús fékk sykursýki sem að- eins fékk betakaseín A2 í fóðrinu. Betakaseín A1 lágt á Íslandi Í rannsóknunum á skyldleika nor- rænna kúakynja kom í ljós að betakaseín A1 var lægra í íslenskri mjólk en í kúamjólk á öllum hinum Norðurlöndunum. Það kemur vel heim við það að sykursýki í börnum er mun lægri á Íslandi en á hinum Norðurlöndunum. Í rannsókn á Nýja-Sjálandi 1999 var tekið saman fyrir 10 lönd hve mikil neysla betakaseíns A1 og B væri á mann á dag, hve há tíðnin á sykursýki væri og hve mikil mjólk- urneysla á mann á dag væri. Þar kom fram að sykursýkin jókst með auk- inni neyslu á betakaseínum A1 og B en fylgdi ekki í sama mæli mjólkur- neyslunni. Íslendingar voru t.d. með hæstu mjólkurneysluna en næstlægsta sykur- sýki, enda voru þeir með næstlægsta neyslu á betakaseínum A1 og B. Úrval gegn betakaseíni A1 Rætt hefur verið um að velja í íslenska naut- gripastofninum gegn betakaseíni A1 til að lækka tíðni þess í stofn- inum. Hægt er að arf- greina nautin sem not- uð eru til kynbóta og sjá hvort þau eru með gen- ið fyrir betakaseíni A1. Ef þau eru með það ætti ekki að nota þau til sæðinga, heldur eingöngu naut með gen fyrir betakaseíni A2. Sýnt er dæmi um það hvernig hægt er að útrýma betakaseíni A1 úr íslenska kúastofninum á stuttum tíma með svokölluðu skyndivali, ef áhersla er lögð á það. Ef beint or- sakasamband reynist milli betakas- eíns A1 í kúamjólk og sykursýki í börnum væri hægt að velja gripi til kynbóta sem framleiddu mjólk sem væri án betakaseíns A1 og ylli þannig ekki sykursýki. Þetta úrval er einfaldara fyrir Ís- land en aðrar þjóðir, því að betaka- seín A1 er sjaldgæft hér. Er betakaseín A1 í innfluttu barnamjólkurdufti? Sykursýki meðal íslenskra barna hefur aukist á tímabilinu 1990–99, en orsakir þeirra aukningar eru óljósar. Á sama tíma hefur innflutningur á barnamjólkurdufti aukist verulega, samkvæmt upplýsingum frá Hag- stofu Íslands. Getur verið að sam- hengi sé á milli barnamjólkurdufts frá útlöndum og hækkaðs nýgengis á sykursýki? Stefán Aðalsteinsson Sykursýki Getur verið að sam- hengi sé á milli barna- mjólkurdufts frá útlönd- um, spyr Stefán Aðalsteinsson, og hækkaðs nýgengis á sykursýki? Höfundur er doktor í búvísindum og fyrrverandi framkvæmdastjóri norræns genabanka fyrir búfé. Kúamjólk og sykursýki VEGNA ummæla, sem höfð voru eftir mér í blaðinu í gær, um úrskurði héraðsdómara um hús- leit, vil ég taka eftirfarandi fram til þess að fyrirbyggja misskilning: Ég hef aldrei haldið því fram að dómarar hafi ekki kynnt sér þau gögn af sjálfsdáðum, sem fyrir þá hafa verið lögð af lögreglu eða stjórnvöldum til stuðnings beiðni um húsleit, eða að þeir hafi látið hjá líða að taka sjálfstæða afstöðu til þess hvort fallist skuli á slíka beiðni. Ég hef þvert á móti sagt að eftir því, sem ég veit best, ræki dómarar störf sín af samviskusemi. Það, sem ég hef hins vegar gagn- rýnt, er að sumir þeir úrskurðir héraðsdómara um húsleit, sem birtir hafa verið, bera það ekki með sér að dómarar hafi tekið sjálf- stæða afstöðu til beiðni um húsleit, vegna þess að þar er einvörðungu látið nægja að vísa til rökstuðnings lögreglu eða stjórnvalda fyrir beiðninni. Þar með lítur það svo út í augum þeirra, sem húsleitarúr- skurður beinist að, að dómari hafi fallist á sjónarmið og röksemdir beiðandans án þess að hann hafi tekið sjáfstæða afstöðu til beiðni hans. Það eru þessi vinnubrögð einstakra dómara sem ég hef gagn- rýnt og við þá gagnrýni stend ég. Hér sem endranær eiga við hin fleygu orð úr engilsaxneskum rétti sem Mannréttindadómstóll Evr- ópu hefur vísað til í dómum sínum: „Justice must not only be done, justice must also be seen to be done.“ Eiríkur Tómasson Efni og form verð- ur að fara saman Höfundur er lagaprófessor við Háskóla Íslands. Kauptu eina flík, hún endist á við þrjár Bjarg - AkranesiSkráðu þig í Broste klúbbinn - bergis.is Nýr lífsstíll

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.