Morgunblaðið - 28.12.2002, Page 35

Morgunblaðið - 28.12.2002, Page 35
LISTIR MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 28. DESEMBER 2002 35 Rauðarárstíg 14-16, sími 551 0400, Kringlunni, sími 568 0400, www.myndlist.is Njóttu þess að fjárfesta í íslenskri myndlist Á HVÖRFUM níunda og tíunda áratugar 20. aldar var ástandið fyrir unga myndlistarmenn í London afar báglegt. Öll gallerí og sýningarrými voru umsetin af eldri og viðurkennd- um listamönnum og þeir ungu hírðust úti í kuldanum. Hópur ungra listamanna sem hlaut nafngiftina YBA (Young British Artists), undir forustu Damien Hirst sem er í dag einhver þekktasti og umdeildasti listamaður Breta, hóf að leita leiða til að koma list sinni á framfæri og ákváðu að fá lánuð auð og hrá hús til að nota fyrir sýningarhald. Hirst og félagar vissu að ef slíkar fram- kvæmdir ættu að skila sér þá yrðu sýningarnar að vekja meiri athygli og umtal en þær sem voru í hefð- bundnum sýningarsölum. YBA hóp- urinn lagði því mikinn metnað í sýn- ingarnar og sparaði jafnframt ekki uppátækin til að hneyksla og hleypa lífi í myndlistarumræðuna. Sýning- arnar vöktu gríðarlega athygli og viðbrögð breskra gallerista urðu auðvitað þau að taka meðlimi hóps- ins upp á sína arma og ný gallerí spruttu upp í London. Ungir listamenn á Íslandi standa ekki frammi fyrir sömu vandamálum og YBA hópurinn gerði, enda er gall- erírekstur hér á landi af allt öðrum toga. Nóg er að eiga 50-150 þúsund krónur í vasanum til að borga leigu- gjald og þá er vandamálið leyst. En ekki hafa allir sem stíga út úr list- námi þennan aur á milli handanna og öðrum ofbýður leigukerfið og leita því að auðu húsi og sýna verk sín þar. En hina ungu listamenn virðist skorta vilja eða kunnáttu til að bylta við því sem þegar er í gangi í gall- eríunum og eftir að hafa skoðað þær sýningar sem nú eru í óhefðbundn- um sýningarsölum, eins og í gamla húsnæði Íslandsbanka við Banka- stræti og í Hjallasmára 11, vekur það furðu mína hve hefðbundin list er þar til sýnis og er hún satt að segja ekki frábrugðin því sem mætti sjá í Húsi málaranna eða Listsýning- arsalnum Man. Sá listamaður sem sýnir í hráu húsnæði Hjallasmára 11 nefnist Árni Bartels og er þetta fjórða opinbera einkasýning hans. Árni er 24 ára gamall og sjálfmenntaður í list sinni. Á sýningunni eru 7 málverk unnin í anda abstraktmálverka eftirstríðs- áranna í Evrópu. Franski tachism- inn og þýski listamaðurinn Emil Schumacher koma mér til hugar sem og tímabil í ferli Þjóðverjans Bernd Koberling. Hæfileikar Árna leyna sér ekki og mundi ég segja að hann hefði nokkuð góð tök á þessari teg- und af málverki. En það eitt og sér er varla nóg fyrir ungan og upprenn- andi listamann og þótt hann vinni eftir vissri hefð þá vantar að hann brjóti sig út úr því útliti sem var ráð- andi í evrópsku málverki skömmu eftir síðari heimstyrjöldina eða taki það skrefið lengra, gangi yfir strikið, ef svo má að orði komast. Hefð eða útlit? MYNDLIST Hjallasmári 11 Lokað á milli jóla og nýárs. Opið 4.–12. janúar 2003 frá klukkan 14–17. MÁLVERK ÁRNI BARTELS Málverkið „Dýrið“ á sýningu Árna Bartels í Hlíðarsmára. Jón B. K. Ransu Á DJASSHÁTÍÐINNI í sept- ember kom Sunna heim með þá Drew Gress og Stott McLemour og hélt ljóðadjasstónleika á Jazzhátíð Reykjavík- ur og hljóðritaði þennan disk í Saln- um í Kópavogi. Kristjana Stefáns- dóttir og Sigurður Flosason voru kvödd til liðs við gestina frá New York. Ólíkt því sem var á tónleikum Sunnu á djasshátíðinni eru öll lögin sungin á diskinum sem hefst á lagi Sunnu við ljóð Tómasar Guðmunds- sonar; Frá liðnu vori. Laglínan er grípandi eins og fleiri línur Sunnu á þessum diski, en meir í ætt við ljóða- lög en djass og það er platan í heild. Þó er þetta ekki nein vísnaskífa. Hljóðfæraleikararnir fá að spinna af hjartans lyst þótt sveiflan sé ekki heit og Kristjana Stefánsdóttir verði að syngja á klassískum nótum. Þess eðlis eru lögin. Er það synd því oss þyrstir að heyra meiri sveiflu af vörum söngdív- unnar frá Selfossi – í þeirri list er hún best. Sigurður er mjúk- tóna og titurlítill í sjarmerandi spuna sínum í þessu lagi sem öðrum á diskinum og í næsta lagi, Ég leyfi mér að dreyma, hnykkir hann skemmtilega á sóló sínum með blúsaðri sveiflu. Þar eru upphafshljómar Drews dramatískir. Þetta er ástarjátn- ing Sunnu til eiginmannsins, trommarans Scotts McLemore, en mikið hefði verið betra að Sunna hefði ort þetta á ensku, eða í það minnsta látið bókstafs- rímið íslenska lönd og leið, því textinn er frekar barinn saman af vilja en mætti. Þá er komið að meistaraverki Tómasar Guð- mundssonar, er diskurinn dreg- ur nafn af, þar sem lágstemmd- ur spuni Sunnu á fínt hljómandi píanó Salarins er sérdeilis fal- legur. Sumar við sjó eftir Stein Steinarr er næsta lag á dagskrá og bassasóló Gress hljómar öllu betur en á Kaffi Reykjavík á djasshátíð. Sunna spinnur fínan sóló af meiri krafti en oftast á plötunni. Í lögum eins og Margar nætur við texta Sunnu er stundum of lítið samband milli tón- listar og orða eins og hefði verið auð- velt þegar höfund- ur er einn, en pí- anósóló Sunnu er sérdeilis tær. Dú- ettinn Heim nú reikar hugurinn er í svipuðum stíl. Ég mun takast á við heiminn gæti orðið smellur og ekki spillir hnoðið fyrir í þeim heimi: „með jákvæðum huga/minn kjarkur mun duga o.s.frv. Lestin mikla er betra lag við fínt ljóð Tómasar og pí- anósólóinn á dekkri nótunum sem undirstrikar ferðalagið mikla. Í lokalaginu, Skipaskaga, er hljómaríkur bassasóló Drews Gress það besta. Þetta er dálítið misheppnaður djassdiskur, en kannski var honum ætlað annað hlutverk. Aftur á móti held ég að hann verði ekki ofarlega á vinsælda- listum. Til þess er hann of djasstóna – og þó sér í lagi ein- tóna – en tónlistin er listavel flutt. Hin fagra veröld Sunnu Vernharður Linnet DJASS Geisladiskur Kristjana Stefánsdóttir söngur, Sunna Gunnlaugsdóttir píanó, Sigurður Flosason altósaxófón, Drew Gress bassa og Scott McLemoer trommur. Öll lögin eftir Sunnu Gunnlaugsdóttur við ýmsa texta. Hljóðritað í Salnum Kópavogi í októ- ber 2002. Sunny Sky 726, Dreifing: Edda miðlun og útgáfa 2002. SUNNA GUNNLAUGSDÓTTIR: FAGRA VERÖLD Sunna Gunnlaugsdóttir leikur á geisladisknum Fögru veröld. UM jólin voru verðlauna-hafar Pennastyrksins til-kynnir, en hann er veitt-ur upprennandi myndlistarmönnum, og urðu þau Erla S. Haraldsdóttir og Jóhann Ludwig Torfason fyrir valinu. Eitt sem vakti athygli mína var að báðir listamennirnir nota tölvutækni við listsköpun sína. Mynd af verki Erlu sem birtist í Morgunblaðinu daginn sem verðlaunahafarnir voru kynntir, var ljósmynd tekin á Pósthússtræti þar sem umhverfinu hafði verið breytt í tölvu og verk Jóhanns var málverk unnið á tölvu. Ljósmyndin er ungur miðill í myndlistarheiminum sem blómstrar fyrst á Íslandi á áttunda áratugnum þegar listamenn tóku að nálgast hana á hugmyndalegum forsendum. Málverk eiga sér talsvert lengri sögu og skipa veigamikinn sess í þróun myndlistar gegnum aldirnar. Undanfarinn áratug hefur málverkið oft verið til tals í opinberri myndlist- arumræðu á Íslandi, en ekki í sér- lega málefnalegum flutningi. Um- ræðan snýst jafnan um það hvort málverkið sé „inni“ eða „úti“, og er það þá ýmist „komið aftur“ eða gert „brottrækt“. En málverk ber ekki að skoða sem andvígt öðrum list- miðlum, sbr. málverk gegn öðrum miðlum. Það er einn tjáningarmiðill af mörgum innan myndlistar og hef- ur sína sérstöðu, líkt og aðrir. Nýir tjáningarmiðlar hafa hingað til ekki tekið við af þeim eldri, þeir einfald- lega bætast við og hafa jafnvel áhrif á aðra listmiðla og kalla á tímabæra endurskoðun. Það gerðist m.a. þegar ljósmyndin var kynnt árið 1839 og afar þreytandi frasi leit dagsins ljós, sem enn er tönnlast á annað veifið rúmum 160 árum síðar, þegar franski málarinn Paul Delaroche sá ljósmynd í fyrsta sinn og sagði „nú er málverkið dautt“. En ljósmyndin tók einfaldlega við hlutverkinu að skrásetja umhverfið og listmálarar sem áður höfðu séð um það hófu að nálgast málverkið á öðrum for- sendum. Ljósmyndin leysti þannig málverkið úr ánauð frekar en að ganga að því dauðu og opnaði list- málurum nýjar gáttir til rannsókna á eiginleikum miðilsins. Með komu stafrænnar ljómynd- unar standa ljósmyndarar nú frammi fyrir samskonar straum- hvörfum og málarar gerðu um miðja 19. öldina. Trúverðugleiki ljósmynd- arinnar sem eftirmynd er ekki hinn sami áður þar sem öllu má breyta í tölvunni. Afstaða ljósmyndara skipt- ist í tvennt. Sumir telja stafrænu tæknina böl fyrir ljósmyndun en aðrir eru himinlifandi og nýta sér möguleika tækninnar til nýrra rann- sókna á miðlinum. Enn er hún þó skammt á veg komin og nýjungar bætast við á degi hverjum. Það verð- ur því spennandi að fylgjast með þróun ljósmyndarinnar á næstu ár- um. Listmálarar virðast ekki hafa túlkað tölvutækni sem ógn við mál- verkið, kannski vegna reynslunnar að baki. Gott dæmi um það er mynd- listarmaðurinn Albert Oehlen sem var einn af ungu villtu Þjóðverjum nýja málverksins snemma á áttunda áratugnum. Hann hefur undanfarið fengist við málverk í tölvuformi og þannig komið ferskur inn í mál- verkið og alþjóðlega myndlist- arumræðu á nýjan leik. Tölvumynd eftir Albert Oehlen sem er rúmir 300 cm að lengd. Af gömlum og nýjum tjáningarmiðlum Eftir Jón B.K. Ransu Höfundur er myndlistargagnrýnandi á Morgunblaðinu. TÓNLEIKAR verða haldnir í Ver- sölum, Þorlákshöfn, á sunnudag kl. 17. Flytjendur eru Sigrún Hjálmtýs- dóttir, sópran, Sigurður Ingvi Snorrason og Kjartan Óskarsson, klarínettur, Joseph Ognibene og Þorkell Jóelsson, horn og Brjánn Ingason og Björn Árnason, fagott. Á efnisskrá eru verk eftir Johann David Heinichen, Händel, Mozart Gunnar Þórðarson og fleiri. Tónleikar í Versölum ♦ ♦ ♦ Saga Alexanders mikla er endur- útgefin. Hún var þýdd úr latínu á ís- lensku á 13. öld, blómaskeiði ís- lenskra fornbókmennta. Alexanders saga hefur aðeins einu sinni áður ver- ið gefin út á Íslandi og hefur lengi ver- ið ófáanleg á almennum markaði. Gunnlaugur Ingólfsson bjó söguna til prentunar með skýringum og eft- irmála. Útgefandi er Steinholt, bókaforlag. Háskólaútgáfan sér um dreifingu. Bókin er 222 bls. Verð: 3.900 kr. Fornbókmenntir

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.