Morgunblaðið - 18.03.2004, Page 12

Morgunblaðið - 18.03.2004, Page 12
FRÉTTIR 12 FIMMTUDAGUR 18. MARS 2004 MORGUNBLAÐIÐ GERA þarf meiri arðsemiskröfur til ferðaþjónustunnar hér á landi og „menn verða að fara að hætta að leika sér“. Þetta kom m.a. fram á málstofu viðskipta- og hagfræðideildar Há- skóla Íslands í gær þar sem Vilhjálm- ur Bjarnason aðjúnkt hélt erindi um árangur og aðgangshindranir í ferða- þjónustunni. „Ég vil sjá arðsemis- kröfur og þá detta þeir út sem ekki geta lifað af í greininni. Hinir halda áfram og lifa góðu lífi,“ sagði Vil- hjálmur. Benti Vilhjálmur á að þrátt fyrir fjölgun erlendra ferðamanna til Ís- lands og aukið framlag ferðaþjónustu til landsframleiðslunnar væri greinin rekin með tapi. Þannig hefði tap fyr- irtækja í hvalaskoðun verið alls tæpar 90 milljónir króna á árunum 1999 til 2002 og afkoman ekki verið góð í flug- samgöngum og hótel- og veitinga- húsarekstri árin 1998 til 2001. Þær at- vinnugreinar stæðu undir um 70% af ferðaþjónustunni í heild. Sem hlutfall af tekjum hefði afkoman verið nei- kvæð um allt að 5,5% í hótel- og veit- ingahúsarekstri árið 2001 og mest tap –3,7% af tekjum í flugsamgöngum ár- ið 2000. Aðeins árið 1999 hefði komið út í hagnaði í fluginu. Vilhjálmur vakti einnig athygli á því að ferðaþjónustan kæmi út í tapi á sama tíma og tekist hefði að fjölga ferðamönnum yfir vetrartímann. Á tímabilinu 1990 til 2003 fjölgaði t.d. erlendum ferðamönnum árlega um 8% í janúar og október, um 9% í febr- úar, apríl og nóvember og um rúm 10% í mars. Vilhjálmur sagði ennfremur að menn skyldu fara varlega í að skella skuldinni á hryðjuverkin í Bandaríkj- unum 11. september árið 2001 og áhrif þeirra á afkomu ferðaþjónust- unnar. Benti hann á að samkvæmt tölum um fjölda farþega í Leifsstöð hefðu mun færri komið til Íslands þrjá mánuðina á undan en á sama tíma árið áður. Þá hefði tap í flug- rekstri hér á landi verið meira árið 2000 en árið 2001. Ábyrgðarlaus rekstur Vilhjálmur sagði við Morgunblaðið að menn yrðu að berjast við réttan vanda og viðurkenna þann undirliggj- andi vanda sem væri fyrir hendi, þ.e. að ekki væru gerðar nægar arðsem- iskröfur til greinarinnar og aðgengið væri of auðvelt. Skortur væri á fag- legum kröfum. Greinin sjálf ætti al- veg eins að gera arðsemiskröfur til sjálfrar sín eins og bankarnir gerðu til hennar. Ekkert væri óeðlilegt við það. Hér væri um alvöru atvinnu- grein að ræða sem ekkert gamanmál væri að reka. Ekki mætti líta á ferða- þjónustu sem byggðamál, hún yrði að standa undir sér sem atvinnugrein. „Gjaldþrotin hafa verið mörg og stór þar sem menn hafa í raun verið í ábyrgðarlausum rekstri. Ég nefni sem dæmi Samvinnuferðir-Landsýn. Einhvern veginn fékk sá rekstur að ganga svo árum skipti með hjálp lánastofnana og verkalýðshreyfing- arinnar og velvilja samgönguráðu- neytisins þar sem horft var framhjá tryggingum. Síðan heldur ráðuneytið áfram og hefur engin afskipti af flug- rekstri Iceland Express, sem fer á svig við loftferðalög og kröfur í reglu- gerð um lausafé. Þegar spurt er um afkomu hjá flugfélaginu fást þau einu svör að fluttir hafi verið 100 þúsund farþegar. Aldrei er að hægt að fá aðr- ar tölur.“ Benti Vilhjálmur á að frá því Flug- leiðir voru stofnaðar árið 1973 hefði samkvæmt sinni bestu vitund ellefu sinnum verið stofnað til flugrekstrar til að sinna reglulegu áætlanaflugi til og frá landinu. Tíu þessara aðila hefðu farið á hausinn en sá ellefti væri Iceland Express. Vilhjálmur sagði þetta sanna að innkoma í ferðaþjón- ustu væri frekar auðveld, kröfurnar litlar og menn hefðu fengið „að leika sér“. Koma ætti á aðgangshindrunum með meiri arðsemiskröfum og tak- markaðra aðgengi að fjármagni. Notre Dame eða hvalir Varðandi hvalaskoðunina sagði Vil- hjálmur hana hafa verið ofmetna. Talað hafi verið um þjóðhagslega arð- semi með því að reikna út tekjur af fargjöldum af hverjum farþega sem kæmi til landsins. Látið væri svo líta út að ferðamenn gerðu ekkert annað hér á landi en að skoða hvali. Útreikn- ingarnir gerðu ekki ráð fyrir neinum gjöldum neins staðar. „Ég get vel skilið að menn fari til Parísar að horfa á Notre Dame-kirkj- una en að fara norður á Húsavík að skoða hvali er mér alveg óskiljan- legt,“ sagði Vilhjálmur. Krafa um meiri arðsemi af ferðaþjónustunni Menn verða að fara að hætta að leika sér, segir aðjúnkt í HÍ Morgunblaðið/Árni Sæberg Vilhjálmur vakti athygli á því að ferðaþjónustan kæmi út í tapi á sama tíma og tekist hefði að fjölga ferðamönnum yfir vetrartímann ALÞÝÐUSAMBAND Íslands hefur lagt mikla áherslu á að efni tilskip- unar Evrópusambandsins gegn mis- munun á vinnumarkaði verði lögfest hér á landi, skv. upplýsingum sem fengust hjá Halldóri Grönvold, að- stoðarframkvæmdastjóra ASÍ. Talið er ósennilegt að Ísland sé skuldbundið til að innleiða tilskip- unina þar sem formlega séð er hún ekki hluti af EES-samningnum, engu að síður telur ASÍ mikilvægt að efni hennar verði lögfest líkt og Norð- menn hafa gert. Helgi Hjörvar, þingmaður Sam- fylkingarinnar, tók þetta mál upp á Alþingi á mánudag og gagnrýndi stjórnvöld fyrir að hafa staðið gegn því að tilskipunin yrði tekin upp í EES-samninginn og lögfest hér á landi. Árni Magnússon félagsmála- ráðherra svaraði því til að tilskipunin hefði ekki komið til umræðu á vett- vangi ríkisstjórnarinnar, ekki væri einhugur um hvort Íslendingum bæri að taka hana upp í okkar lög og reglur skv. EES-samningnum en hann lýsti vilja sínum til að fella mörg megin at- riði hennar í lög hér á landi. Engin sérstök ástæða til að inn- leiða tilskipunina að mati SA Í reynd er um að ræða tvær tilskip- anir Evrópusambandsins sem settar voru árið 2000 í þeim tilgangi til að varna mismunun á vinnumarkaði. Annars vegar tilskipun nr. 78/2000 sem sett er til að koma í veg fyrir mis- munun á vinnumarkaði vegna trúar, fötlunar, aldurs, kynhneigðar o.fl. og hins vegar tilskipun nr. 43/2000 sem fjallar um jafna meðferð á vinnu- markaði án tillits til kynþátta eða þjóðernis. Báðar tilskipanirnar eru settar sem breytingar á 13. gr Róm- arsáttmálans eftir að EES-samning- urinn var gerður og eru því ekki hluti af tilskipunum hans. Hrafnhildur Stefánsdóttir, yfirlög- fræðingur hjá Samtökum atvinnulífs- ins, bendir á að umrædd tilskipun heyri ekki undir EES-samninginn og sé því utan gildissviðs hans. Hún segir SA ekki hafa séð neina ástæðu til þess að tilskipunin verði tekin upp sérstaklega hér á landi því þrátt fyrir að þarna sé kveðið á um reglur sem allir geti fallist á í grund- vallaratriðum þá séu flóknir tækni- legir erfiðleikar á framkvæmd þeirra. Vísar hún einnig til þess að gildandi ákvæði í stjórnarskránni gangi í sömu átt gegn mismunun á vinnumarkaði. Að sögn Halldórs Grönvold hefur ASÍ ekki ennþá fengið upplýsingar um afstöðu stjórnvalda til málsins. „Þessar tvær tilskipanir hafa verið í skoðun hjá EFTA og það ég best veit er ekki enn búið að gefa formlegt svar við því hvort taka eigi þessar til- skipanir upp skv. EES-samningn- um,“ segir hann. Hann segir að Norðmenn hafi lagt áherslu á að menn ættu ekki að hengja sig í lagatæknileg atriði varð- andi það hvort tilskipanirnar falli undir EES eða ekki heldur verði þær lögteknar á svæðinu. Íslensk stjórn- völd hafi hins vegar staðið gegn því. Spurður hvort lögfesting tilskipan- anna muni bæta réttarstöðu þeirra hópa sem þær taka til miðað við gild- andi réttarreglur hér á landi sagði Halldór tiltölulega veikar reglur í gildi hér á landi hvað varðar stöðu aldraðra og öryrkja á vinnumarkaði. „Þarna eru settar fram meginreglur og í annan stað er þar fjallað um gild- issvið, hvernig fyrirtæki eiga að standa að málum og um sönnunar- byrði. Þetta er að vísu rammatilskip- un en hún myndi setja fyrirtækjum töluverðar skyldur um að gæta að því að framganga og skipulag sé með þeim hætti að það feli ekki í sér mis- munun,“ segir hann. Tilskipun gegn mismunun á vinnu- markaði ekki hluti af EES ASÍ gerir kröfu um að tilskipun- in verði lögfest „ÞARNA var verið að vinna án þess að gera fullnægjandi öryggisráðstaf- anir,“ segir Eyjólfur Sæmundsson, forstjóri Vinnueftirlits ríkisins. Vinnueftirlitið hefur bannað vinnu í Kárahnjúkavirkjun á þeim stað í gljúfri Jökulsár á Dal þar sem bana- slys varð á aðfaranótt mánudags. Þá lést starfsmaður í grjóthruni. Hafa sérfræðingar frá Vinnueftirlitinu í Reykjavík og á Austurlandi kannað aðstæður ásamt lögreglunni á Egils- stöðum. „Engin vinna verður leyfð í gilinu fyrr en nýtt áhættumat liggur fyrir,“ sagði Eyjólfur í samtali við Morgun- blaðið í gær. „Öryggisstjórar á svæð- inu segjast vera að vinna í því á fullu og þeir munu ætla að leggja það fram mjög fljótlega. Við höfum stöðvað alla vinnu á svæðinu uns matið liggur fyr- ir og búið er að gera ráðstafanir sam- kvæmt því og koma þeim í fram- kvæmd.“ Verður að stöðva grjóthrun Ekki er enn ljóst hvort grjótið sem banaði manninum kom ofan úr Fremri-Kárahnjúk eða bergstálinu ofan við vinnusvæðið, en samkvæmt upplýsingum Morgunblaðsins hefur grjóthrun verið nokkuð niður á svæð- ið þar sem menn eru við vinnu alla jafna og því í raun aðeins tímaspurs- mál hvenær slys myndi verða. „Menn hafa séð það fyrir að þarna yrði grjóthrunshætta, en okkar af- staða hefur alltaf verið sú og alveg skýr, að grjóthrun verður að stöðva, eða verja menn á þann hátt að þeir geti ekki orðið fyrir skaða af grjót- hruni,“ segir Eyjólfur. „Þetta er mjög erfitt mál og þarf að stíga var- lega til jarðar. Það er hins vegar ljóst að við teljum það skýra niðurstöðu af þessu öllu að þarna var verið að vinna án þess að gera fullnægjandi örygg- isráðstafanir.“ Ekki ljóst hvenær vinna verður leyfð að nýju Eyjólfur segir hægt að draga mjög mikið úr líkum á grjóthruni með rétt- um aðgerðum, svo sem girðingum, klæðningu, neti o.s.frv. „Þetta eru dýrar ráðstafanir en við tökum enga áhættu með líf manna til að spara.“ Spurður um hvort vinnubann verði daga eða vikur í gljúfrinu segir hann menn vera snögga að framkvæma undir pressu og að víðar sé unnið á virkjunarsvæðinu en á þessum til- tekna stað og því sé ekki eins og vinna á virkjunarstaðnum liggi öll niðri.“ Fjöldi öryggiseftirlitsaðila við virkjunina „Það er meira öryggisbatterí við þessa framkvæmd en nokkurn tíma hefur áður þekkst á Íslandi. Þarna er öryggisstjóri hjá aðalverktakanum Impregilo með aðstoðarmanni, sam- ræmingarstjóri Landsvirkjunar, sér- stakur eftirlitsaðili af hálfu Lands- virkjunar með öryggiseftirlitsmanni, aðaltrúnaðarmaður og þrír öryggis- trúnaðarmenn verkalýðshreyfingar- innar sem eiga að gæta hagsmuna starfsmanna og grípa inn í, til dæmis með því að hafa samband við okkur ef ástæða þykir til. Þarna eru öryggis- trúnaðarmenn og öryggisverðir nán- ast á öllum vinnustöðunum og búið að halda námskeið fyrir um þrjátíu manns. Samt eru menn ekki að kveikja og bregðast við eins og hefði átt að gerast í tiltölulega augljósu máli. Ég vil þó vekja athygli á því að við gerð þeirra jarðganga sem þegar er lokið í Kárahnjúkavirkjun, voru ráðnir jarðfræðingar og jarðeðlis- fræðingar í fullt starf sem vöktuðu aðstæður þar allan sólarhringinn. Allur framgangur verksins var met- inn af þeim m.t.t. öryggis og þar var vel að verki staðið. Síðan snúa menn sér að næsta verki og þá bregðast hlutirnir.“ Búið að móta tillögur að varúðarráðstöfunum Ómar R. Valdimarsson, talsmaður Impregilo S.p.A., segir að þann hluta vinnusvæðisins í gljúfrinu þar sem menn eru að vinna utan vinnuvéla eigi að tryggja með netum eftir föng- um. „Þar sem því verður við komið, en margir staðir eru þess eðlis að ekki er hægt að komast að með net,“ segir Ómar. „Þá verða byggðir tveggja til þriggja metra háir sterk- byggðir veggir á nokkrum stöðum og það er til viðbótar við tvo veggi sem eru fyrir og var ætlað að hindra slys af þessu tagi.“ Að sögn Ómars er þeg- ar búið að móta tillögur að varúðar- ráðstöfunum og verða þær brátt sendar til Vinnueftirlitsins. Rannsókn á tildrögum slyssins stendur enn yfir. Jón Þórarinsson yf- irlögregluþjónn á Egilsstöðum segir tildrög slyssins ekki hafa skýrst enn sem komið er. Nú sé unnið að skýrslutökum og beðið eftir skýrslu frá Vinnueftirliti. Jón segist ekki vita hvenær hennar er að vænta en rann- sóknin muni standa yfir næstu daga. „Vinna í gljúfrinu undir Fremri-Kárahnjúk stöðvuð uns áhættumat liggur fyrir og búið er að skipu- leggja ráðstafanir samkvæmt því og framkvæma þær,“ segir forstjóri Vinnueftirlits Aðeins tímaspurs- mál hvenær slys yrði Morgunblaðið/Steinunn Ásmundsdóttir Ekki liggur fyrir hvenær vinna niðri í gilinu hefst að nýju.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.