Morgunblaðið - 13.01.2005, Qupperneq 27

Morgunblaðið - 13.01.2005, Qupperneq 27
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 13. JANÚAR 2005 27 UMRÆÐAN ÞAÐ hefur sjaldan þótt árangurs- ríkt í samræðu að líma fyrir munninn á þeim sem rætt er við. Sömuleiðis telst það ekki góð leið til úrbóta að líma fyrir augun á fólki. Ritskoðun á að vera síðasta úrræði þegar leitað er leiða til að bæta samfélag okkar, ekki upphafsaðgerð. Samband íslenskra auglýsingastofa (SÍA) fagnar þeirri umræðu sem hafin er um mat- aræði barna og ung- linga og umræðunni um leiðir til úrbóta. Það frumkvæði sem Sam- fylkingin sýnir með hvatningu til hlutaðeig- andi aðila um að vinna gegn vaxandi offitu- vanda meðal barna er lofsverð. Það er hins vegar almennt álit fólks sem starfar við auglýs- ingagerð að upphafið að þeirri vinnu eigi ekki að vera ritskoðun; að banna birtingu auglýsinga. Slíkt getur aldr- ei orðið rétta leiðin til lausnar vand- anum. Þriðjudaginn 28. desember síðast- liðinn var fjallað um þetta málefni hér í Morgunblaðinu. Meðal annars var rætt við Ástu R. Jóhannesdóttur, þingmann Samfylkingarinnar, um nýlega þingsályktunartillögu hennar og nokkurra annarra þingmanna Samfylkingarinnar um „takmörkun auglýsinga á óhollri matvöru“. Þar segir meðal annars að kannaður skuli grundvöllur fyrir „takmörkun aug- lýsinga á matvöru sem inniheldur mikla fitu, sykur eða salt með það að markmiði að sporna við offitu, eink- um meðal barna og ungmenna“. Ennfremur segir þar að „…þessar vörur verði ekki auglýstar í sjónvarpi fyrr en eftir klukkan níu á kvöldin“. Nokkrar staðreyndir og spurn- ingar um offitu og auglýsingar Offita meðal barna og unglinga er al- varlegt vandamál í vestrænu samfélagi og fer vaxandi. Um það eru allir sammála. En við þurfum að skoða heildarmyndina:  Rannsóknir sýna að offita er mikið til komin vegna aukins hreyfingarleysis ekki síður en auk- innar inntöku á kal- oríum. Því er ljóst að mikil þörf er á að hvetja til aukinnar hreyfingar meðal barna og unglinga, eins og ítrekað hefur verið bent á, m.a. af Mann- eldisráði.  Auglýsingar eru víðast hvar taldar í 5. til 10. sæti þegar raktir eru áhrifavaldar þess hvernig barn velur sér fæðu til neyslu. Það sem f.f. skiptir máli hér eru áhrif for- eldra og fjölskyldu.  Auglýsingar geta verið áhrifaríkar en það finnast engar sannanir fyr- ir því að þær séu mikilvægur or- sakavaldur að offituvandamálum barna.  Hversu miklar eru auglýsingar um matvæli á þeim tíma sem börn horfa hvað mest á sjónvarp, hvar og hvernig birtast þær? Það sem skiptir máli hér á landi er að fullvinna rannsóknir sem geta orðið grundvöllur fyrir ákvarðanatöku um hvernig draga megi úr offitu barna. Að hefja starfið á réttum enda. Rétt er að benda hér á mjög gott starf sem unnið er á vegum Manneldisráðs, rannsóknir og ráðleggingar í fram- haldi af þeim. Þessum ráðleggingum þarf að fylgja eftir með fræðslu og ráðgjöf til barna, unglinga og al- mennings almennt; foreldra og þeirra sem hafa hvað mest mótandi áhrif á börn og unglinga. Í siðareglum Sam- bands íslenskra auglýsingastofa segir m.a. að ekki megi misnota trúgirni barna né reynsluskort yngri kynslóð- arinnar og að gæta skuli þess að aug- lýsingar raski ekki einingu fjölskyld- unnar. Starfsfólk auglýsingastofa innan SÍA lítur á þennan þátt sem eitt af meginatriðunum í sínu starfi. Forvarnastarf tryggingafélaganna og Umferðarráðs í umferðarörygg- ismálum sýnir greinilega hve mik- ilvægur þáttur auglýsingastofa getur verið í fræðslu- og forvarnamálum. Á síðasta áratug kom í ljós að ungir karlkyns ökumenn voru hættuleg- ustu ökumennirnir í umferðinni. Í framhaldi af þessum niðurstöðum fóru tryggingafélög í upplýsinga- og áróðursherferðir í samstarfi við aug- lýsingastofur sem enn eru unnar á hverju ári. Eftir um það bil 10 ára for- varnastarf; fundi og námskeið með foreldrum og ungum ökumönnum auk auglýsingaherferða, hefur tekist að breyta viðhorfi ungra ökumanna til aksturs. Í ár hefur orðið sýnilegur árangur, umferðarslysum hefur fækkað, um það eru öll trygginga- félög sammála. Nýleg könnun Um- ferðarstofu sýnir ennfremur að aug- lýsingar og almennur áróður hefur mikil áhrif á hvernig fólk, sérstaklega ungt fólk, hagar sér í umferðinni. Opin upplýsingaveita, ekki plástrar og ritskoðun Þetta er sú leið sem þarf að fara þeg- ar tekist er á við vandann sem stafar af offitu barna og ungmenna. Fræðsla og áróður í framhaldi af öfl- ugri upplýsingasöfnun og rannsókna- vinnu, ekki plástravinna. Í fyrr- nefndri umfjöllun Morgunblaðsins sagði Bjarney Harðardóttir, formað- ur Samtaka auglýsenda, að tillagan væri í raun óframkvæmanleg. Þetta er rétt hjá Bjarneyju, skilgreining- arvinnan t.d. á því hvað teljist óholl matvara verður alltaf í skötulíki og mun ekki skila tilætluðum árangri. Í þingsályktunartillögu Samfylk- ingarinnar er farið fram á samstarf við hlutaðeigandi aðila. Starfsfólk á auglýsingastofum er meira en reiðubúið til samstarfs um fræðslu og upplýsingagjöf, síður um höft, rit- skoðun og bönn. Fólk í auglýs- ingafaginu gerir sér grein fyrir því að lausnin á offituvandanum fæst ekki á nokkrum mánuðum, heldur verða all- ir að búa sig undir markvisst starf til margra ára til að ná varanlegum ár- angri. Lausnin á offituvanda barna felst ekki í ritskoðun Ingólfur Hjörleifsson fjallar um ritskoðun ’Það sem skiptir málihér á landi er að full- vinna rannsóknir sem geta orðið grundvöllur fyrir ákvarðanatöku um hvernig draga megi úr offitu barna.‘ Ingólfur Hjörleifsson Höfundur er framkvæmdastjóri Sam- bands íslenskra auglýsingastofa. Eftirfarandi greinar eru á mbl.is: Jakob Björnsson: „Það á að fella niður með öllu aðkomu forsetans að löggjafarstarfi.“ Guðrún Lilja Hólmfríðardótt- ir: „Ég vil hér með votta okk- ur mína dýpstu samúð vegna þeirrar stöðu sem komin er upp í íslensku þjóðfélagi með skipan Jóns Steinars Gunn- laugssonar í stöðu hæstarétt- ardómara. Ég segi okkur af því að ég er þolandinn í „Pró- fessorsmálinu“.“ Ólafur F. Magnússon: „Ljóst er að án þeirrar hörðu rimmu og víðtæku umræðu í þjóð- félaginu sem varð kringum undirskriftasöfnun Umhverfis- vina hefði Eyjabökkum verið sökkt.“ Ásthildur Lóa Þórsdóttir: „Viljum við að áherslan sé á „gömlu og góðu“ kennsluað- ferðirnar? Eða viljum við að námið reyni á og þjálfi sjálf- stæð vinnubrögð og sjálfstæða hugsun?“ Bergþór Gunnlaugsson: „Ég hvet alla sjómenn og útgerð- armenn til að lesa sjómanna- lögin, vinnulöggjöfina og kjarasamningana.“ Á mbl.is Aðsendar greinar Fréttir á SMS

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.