Tíminn - 21.12.1972, Qupperneq 4

Tíminn - 21.12.1972, Qupperneq 4
4 TÍMINN JÓLABLAD 1972 HELGIBLÆRINN ER MÉR STÆÐASTUR - Rabbað við séra Þorberg Kristjánsson í Kópavogi um jólahald fyrr og nú - og sitthvað fleira MINNIS- Kirkjan i Kópavogi, þar sem sera Þorbergur þjonar nú. Altari Ilólskirkju í Bolungarvík. Hér þjónaði séra Þorbergur I nitján ár. Nú cru jólin að koma til okkar, ennþá einu sinni. Þá er algengt, að menn hugsi til þeirra jóla, sem þcir hafa sjálfir lifað, einkum þá á bernsku- og æskudögum. Krægt er dæmið, sem skáldið scgir frá, þegar það sat með rauðan vasa- klútogvar ....sviptur allri sút”. En nú er öldin önnur, og liklega eru þau börn fá, sem núna myndu láta sér nægja svo litla jólaglaðn- ingu. Þó verður mönnum enn hugsað til sinna bernskujóla og enn er freistandi að heyra, hvað þeim er efst i huga, þegar þau ber-á góma. Það var af þeirri ástæðu, sem ég lagði land undir fót einn daginn og heimsótti séra Þorberg Kristjánsson i Kópavogi. Þegar við höfðum tekið okkur sæti i vistlegri stofu prestsins, var mér fyrst fyrir að spyrja: — Hvað heldurðu að þú hafir verið gamall, séra Þorbergur, þegar þú minnist fyrst jóla? — Ekki þori ég nú alveg að nefna ártalið, en égtelmigmuna jól frá þvi að ég var svona fjögurra til fimm ára. Það er að segja, ég á minningar frá þeim, en það er auðvitað ekki alveg sama og að muna jólin i heild. Helgiblærínn... — Hvað er þér minnisstæðast i sambandi við þin æskujól? — Helgiblærinn. Alveg tvi- mælalaust sá mikli helgiblær, sem þá rikti yfir öllu. Ég er alinn upp i sveit og tilbreytni var mjög takmörkuð, og myndi náreiðan- lega þykja litil nú á dögum. En andblærinn i bænum — hann breyttist og varð allur annar en venjulega. Móðir min hafði alveg sérstakt lag á þvi að skapa hátið og helgi i kringum sig, jafnvel þótt hin yrti l'öng væru heldur íatækleg. — Finnst þér að þessi helgiblær hafi minnkað? — Ég óltast að svo sé. Ég er ósköp hræddur um, að helgi- blærinn i hugum barnanna nú, sé ekki eins mikill og hann var, þegar við vorum börn, — eða ef til væri réttara að komast svo að orði, að þau skynji jólin ekki alvegásama hátt og við gerðum. — Hvað getur þú, imyndað þér að valdi þessu? — Þvi veldur sjálfsagt fleira en eitt. En mér dettur i hug, að meginorsökin sé sú, að nú erum við komin yfir i hinar öfgarnar. Áður var tilbreytingin óþarflega litil, fátæktin of nærgöngul. Nú er þessu þveröfugt farið hjá öllum þorra fólks. Nú er umstangið, margbreytnin og gjafirnar svo fyrirferðarmikið, að það skyggir á sjálft inntak jólanna. Ég er sannfærður um, að við þurfum öll á þvi að halda að komast i snert- ingu við eitthvað, sem er meira og stærra en við sjálf. Þess vegna held é&að okkur væri það hollara að hafa yrta borð jólanna hóf- samlegra, en hyggja meira að innihaldinu. Þannig held ég, að þetta hafi verið áður. A meðan það var hvorki komið i tizku, né heldur að fólk hefði nein efni á öllum þessum dýrindis um- búðum, held ég einmitt að meira hafi verið hugsað um kjarnann. Þann þráö þyrftum við að taka upp aftur. — Þú nefndir þarna áðan, að þú værir alinn upp i sveit. Það væri nú rétt vegna þeirra, sem ekki þekkja til, að þú segir nokkuð gerr frá þvi. — Já, það er ekki nema sjálf- sagt. Ég er alinn upp vestur i Boíungarvik, á bæ sem heitir Geirastaðir og er þar rétt innan við þorpið. Þar lifði ég öll min bernsku- og æskuár, og þaðan eru þær jólaminningar, sem hér eru til umræðu. — Mannstu ekki einhverja jóla- leiki, eða hvað gerðu menn sér til gamans um hátiðarnar i þinum uppvexti? — Eins og ég gat um áðan, þá var hin ytri tilbreytni takmörkuð. Þó var alltaf nokkur viðbúnaður. Jólatréð var tekiö fram og skreytt og auðvitað var maturinn iburðarmeiri en i annan tima. Menn skiplust meira að segja á gjöfum, þótl þær væru að sjálf- sögðu miklu l'ærri og minna i þær borið en siðar hefur orðið. En auk þessa heimsóttu menn hverjir aðra, nutu veitinga og deildu gleðinni saman, fóru i leiki. Og það er mér i minni i sambandi við þesar heimsóknir, að þær voru með sérstökum svip. Yfir þeim hvildi annar og hátiðlegri blær en öðrum gestakomum. Auk þessa er svo vitanlega sjálft helgihaldið. Það var miklu rikara en endranær. Áður en út- varpið kom,var alltaf lesinn hús- lestur á jólunum og þá var meiri söngur og hátiðleiki en venjulega, enda voru þá lika allt- af gestir heima hjá okkur. Kirkja var lika sótt meira en endranær. — Já, það var spilað á spil. Nema á aðfangadagskvöld, þá voru þau aldrei snert. En þegar komið var fram á jóladag, var oft spilað, og ég tala nú ekki um, þegar menn voru heima á annan dag jóla. Þá var alltaf spilað, og gjarnan fram eftir nóttinni. Það var ákaflega vin- sælt og var stundað af ungum jafnt og gömlum. — Áður en við skiljumst við for- tiðina, langar mig að spyrja þig um áramótin. Þið hafið haldið þau hátiðleg? — Já. Aramótin voru lika mikil hátið, þótt þar væri allt með öðrum blæ en á jólunum. Þá var léttara yfir og helgisvipurinn ekki eins mikill og á jólum. En þótt þau væru meiri gleðskapar- hátið en jólin, þá var helginni ekki gleymt. Ég minnist þess, að heima i Bolungarvik var jafnan messað i kirkjunni klukkan ellefu eða hálftólf um kvöldið. Þessu fylgdi að sjálfsögðu það, að við vorumoftasti kirkjunni yfir sjálf áramótin. Þessar næturguðs- þjónustur um áramót eru mér ákaflega minnisstæðar, þvi mér þóttu þær alltaf svo hátiðalegar, þegar ég var barn. Og sjálfsagt er það fyrst og fremst fyrir áhrifamátt þeirra, að gamlárskvöld hefur alltaf yfir sér hátiðlegan blæ i huga minum. — Voruð þið krakkarnir nokkurn tima með áramóta- brennur? — Já. Við héldum virðulegar brennur, fórum i leiki og gerðum margt okkur til skemmtunar. Auk þess voru heimsóknir, og skemmtanir, sem bæði fullorðnir og börn tóku þátt i. — Þú nefndir aðeins húslestr- ana, þarna áðan. Ertu alinn upp við húslestra oftar en á stórhátið- um? — Heima hjá mér var lesinn húslestur, á sunnudögum, ef ekki var farið til kirkju. Þetta var föst venja. Auk þess var alltaf lesið á föstunni. Mjög oft voru það hug- vekjur Péturs Péturssonar, sem lesnar voru, og svo að sjálfsögðu Passiusálmarnir á föstunni. Umbúóirnar og erfióiö — Við höfum rætt hér um jólin eins og þú lifðir þau fyrir svona fjórum áratugum eða svo. En hvernig finnst þér nú þetta hátiðahald hafa þróazt hjá okk- ur? — Það er nú sjálfsagt nokkuð erfitt að fella um það neinn al- gildan dóm. Hátiðahaldið er enn sem fyrr meira og minna ein- staklingsbundið, og viða er það tiltölulega einfalt i sniðum hið ytra, þótt helgin liggi i loftinu. En eins og ég vék að fyrr i þessu spjalli, þá óttast ég, að of viða leggi fólk of mikið i viðbúnaðinn. Það er til dæmis alkunnugt, að ijöldi fólks er orðinn svo uppgef- inn, að það er blátt áfram ófært til þess að njóta jólanna, þegar þau svo loksins koma. Auðvitað er þetta miður farið. Hátið verðum við að hafa. Jólunum megum við ekki týna. Eitt hið dýrmætasta, sem við eigum er einmitt þetta bil, þetta rof i gráan hversdaginn, sem hátiðirnar skapa. Það verður ekki framkvæmt nema með ein- hverri ytri tilbreytni, en engu að Gainla kirkjan I Reykjalilið. Henni þjónaðiséra Þorbergur ásamt Skútustöðum. svo sem gert hafa aðrir prestár þar f sveit. Jólaheimsóknir.... — Hvenær fóru ykkar jóla- heimsóknir fram? Héldu ekki allir kyrru fyrir á sjálft aðfanga- dagskvöidið? — Yfirleitt voru gestakomur meiri, þegar kom fram á jóla hátiðina, en heima hjá mér var aftur á móti sú venja, að við fengum alltaf gesti á aðfanga- dagskvöld. A næsta bæ bjó fjöl- skylda, sem var bæði frændur okkar og vinir. Þetta fólk kom alltal til okkar á aðfangadags- kvöldið og tók þátt i hátiða- haldinu með okkur. En svo komu alltaf fleiri,þegar komið var fram á jóladag, og ég tala nú ekki um annan dag jóla, sem var aðal- heimsóknardagurinn, Þá hófust lika skemmtanir út á við og var oft lögð i þær mikil vinna. Það voru fluttar ræður, leikin leikrit lesið upp og sitthvað fleira gert sér til skemmtunnar, fyrir nú utan dansinn, sem auðvitaö var ailtaf sjálfsagður. 011 þessi skemmtiatriði. sem ég ég nefndi, önnuðust heimamenn sjálfir. — Var spilað á spil?
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.