Réttur


Réttur - 01.01.1957, Side 58

Réttur - 01.01.1957, Side 58
58 RÉTTUR þjóðlög þjóðar hans. Sérkenni austurrískrar alþýðutónlistar eru mest áberandi einkennin í tónmáli hans. Þau ríkja ekki aðeins í menúettum, dansmúsík og hinum léttari danskynjuðu þáttum divertimenta, cassationa og í fyrstu sinfóníum hans, heldur móta þau í ríkum mæli byggingu allra verka hans. Hér er tækifæri til að svara einni spurningu sem varpað hefur verið fram, vegna þess að Mózart kallar sig „Teutscher" og leggur áherzlu á það. Þýzkir og einnig austurrískir höfundar hafa til þessa dags fylgt honum í þessu. Málið er auðskýrt: Það sem Mózart átti við með orðinu „teutsch" var alls ekki það sama og hugtakið Þýzk þjóð eins og við skiljum það nú. Þetta sannast m. a. á því að Mózart gat vel sameinað það tvennt að telja sig Þjóðverja, en afneita Prússurn mjög eindregið. Eins og hann t. d. segir í bréfi til föður síns 31. júlí 1778, meðan stóð á erfðastríðinu í Bayern. „Nú eitthvað um stríðið! En hvað? Síðan ég skrifaði þér síðast hef ég ekkert frétt annað en að Prússakonungur hafi orðið að hörfa í 7 stundir samfleytt. Það er jafnvel sagt að Wunsch her- foringi hafi verið tekinn til fanga með 15000 mönnum. En ég legg ekki trúnað á það, þótt ég óski þess af heilum hug að barið yrði á Prússanum svo um munaði/ Á tímum Mózarts var hvorki til þýzk eða austurrísk þjóð (nation). Það mætti að vísu benda á marga þjóðlega þætti og það var barizt fyrir myndun þjóða í báðum löndunum. Hvernig leit Mózart á þetta mál? Hann fyrirleit furstana, ágirnd þeirra og nirfilshátt, stríð þeirra og hinar ítölsku óperur. Gegn þeim stefndi hann stórbrotinni þjóðarhugmynd sem gerð yrði að veruleika með sterku valdi undir forustu keisarans. Hann átti sér þá ósk, að Vín yrði ekki aðeins miðstöð hins austurríska erfðalands, en það var hún í raun og veru, heldur ætti hún að sameina öll þau ríki, sem tilheyrðu hinu heilaga rómverska ríki (Austurríki, Þýzka- land, Bæheim, jafnvel Ungverjaland) en Josef bar kórónu þess. Það var þannig austurrísk ríkishugmynd, sem fyrir Mózart (og öðrum austurrískum borgurum) vakti, er þeir töluðu um þýzka
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Réttur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.