Réttur


Réttur - 01.10.1982, Síða 25

Réttur - 01.10.1982, Síða 25
menntunum; vonandi verður höfundi þessara lína þess auðið að geta þeirra betur á öðrum stað áður en hann er allur. í Avesta, helgri bók, móar víða í sögur af fornum hreystimönnum, og slitringur finnst úr sömu vísindum hér og hvar í grískum bókum; frásagnir Herodots (f. um 480 f. Kr.b.) af Kýrusi Persakonungi (d. 530 f. Kr.b.) eru til sannindamerkis um það hversu fljótt fólk sem til hefur verið í veruleikanum umbreytist í þjóð- sögur og æfintýri. Séu Svartahafsfræði Herodots og seinni höfunda lesin af svolítilli hugkvæmni, má geta sér til um nokkur þeirra sagnaminna sem að fornu voru til hjá Skýþum og grannþjóðum þeirra. Bæði hjá germönskum þjóðum, keltneskum, slafneskum og írönskum hef- ur gengið farandsaga af feðgum sem lendir saman í orrustu og fellur annar (eða báð- ir); við könnumst við þetta minni t.a.m. úr Kjalnesingasögu og Hildibrandskviðu hinni þýsku. Hjá Firdásí verður Rústam Súhrab syni sínum að bana óvitandi og setur síðan á miklar harmatölur, alkunn- ugt kvæði; sama minni hefur orðið Ossetum að frásagnarefni, að vísu með miklum umbreytingum, og grillir einnig þar sem Herodotus segir frá ferðum Heraklesar norðan Svartahafs. Munnmælasögur Osseta nú á tímum eru til sanninda um það að íranskar steppuþjóðir voru öngvir ættlerar hvað skáldskap snertir og sögur af fornum afreksmönnum, né eftirbátar frændþjóð- anna á Persalandi. Astæðulaust er sem sé að hafa í tvímælum að þessar sögur eru að miklu leyti ævagömul írönsk arfleifð, sumar að öllum líkindum arískar — eða jafnvel indóevrópskar — goðsögur fyrir öndverðu. Hér verð ég að láta mér nægja að minnast á þann mikla sagnabálk sem gengur frá Nörtum. Sögur þessar eru alkunnugar meðal Kákasusþjóða norðan fjalla og bera vitaskuld með sér einkenni umhverfisins, en allt fyrir það er auðsjá- anlegt að þær eru frá Ossetum komnar í fyrstunni. Meðal nágrannaþjóðanna eru sögurnar sumstaðar í ljóðum, og má mikið vera ef það er ekki forn siður; hjá Ossetum eru þær aftur á móti sagðar í sundurlausu máli oftast nær, í fyrri daga einatt af sérmenntuðum sögumönnum sem höfðu numið íþróttina af fyrirrennur- um sínum, og svo að öllum líkindum gengið að erfðum mann frá manni með litlum umbreytingum. Nartar voru ofurmannakyn sem uppi voru á einhverjum ótiiteknum tíma í forneskju og bjuggu í landinu fyrir norðan Kákasusfjöll. Þeir skiptast í þrjár sveitir allur þorrinn, og eiga sér bólstað á fjalli hver fyrir ofan aðra. Neðstir sitja Boratá (eða Borar, -tá er fleirtöluending), auð- menn og höldar í búi. Þeir elda löngum grátt silfur og Áksártákkatá, sem búa í miðju fjalli og virðast hafa hernað að æfi- starfi. Alágatá eru efstir; þeir eru gáfu- menn og blótgoðar, friðmenn og hálfvegis utanveltu í þjóðfélaginu, a.m.k. fara frá þeim fáar garpsögur. Samt yrði seint bætt í skörðin ef þeir týndu aldri, því þeir geyma helgra dóma sem eru allri Nartaþjóö ómissanlegir, og er þeirra á meðal skál sú þar sem drykk aldrei þrýtur; inna Nartar ágætisverk sín að skálinni, og lyftist hún þá sjálfkrafa upp að vörum þess sem segir satt, en stendur kyrr við raup og sjálf- hælni. Söguminni þetta er bersýnilega æfafornt, enda getur þess í Skýþasögu Herodots á 5tu öld f. Kr.b. Nafnfrægastur Narta er Soslan; hann er með einhverjum hætti sólarkyns og ná- kominn sólardýrkun, og er reyndar göfg- aður sjálfur á helgum stöðum. Bersýni- lega er frændsemi með honum og Míþru, 217

x

Réttur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.