Morgunblaðið - 11.03.2006, Blaðsíða 67

Morgunblaðið - 11.03.2006, Blaðsíða 67
Hlutverk leikhússins Það hefur verið afskaplegaskemmtilegt að fylgjastmeð íslensku leikhúsi á und- anförnum árum og misserum. Svo ég tali fyrir mitt leyti þá gerist það æ oftar að ég geng snortinn og þakklátur að lokinni leiksýn- ingu. Það er kannski yfirleitt vegna þess að af einhverjum ástæðum hef ég vanmetið leikhúsið og ekki almennilega gert mér grein fyrir möguleikum þess. Þar til nú. Af einhverjum ástæðum er það farið að hreyfa meira við mér. Því er einna helst að þakka sjálf- stæðu leikhópunum sem eru farnir að skjóta upp kollinum í vaxandi mæli með nýjar og ferskar hug- myndir um breytt leikhús. Að sjálf- sögðu er ekkert nýtt að slíkir leik- hópar komi fram með nýjar hugmyndir og breyttar áherslur. Það er í rauninni þeirra hlutverk að sjá til þess að leikhúsið staðni ekki, að endurskoða formgerðina og koma auga á nýja möguleika. Þannig á leikhúsið að geta sinnt og verið móttækilegt fyrir komandi kynslóðir leikhúsgesta. En ég held samt að það verði að segjast að sjaldan hefur kraftur nýrrar kyn- slóðar verið jafn mikill og áber- andi í íslensku leikhúslífi og núna.    Leikhópurinn Vesturport hlautenn eina fjöðrina í hattinn nú á dögunum þegar Barbican Centre í London óskaði eftir því að fá Woyzeck aftur til sýningar næsta sumar. Vesturport er prýðilegt dæmi um leikhóp sem verður til af hugsjónaspjalli leiklistarnema þar sem nemendurnir setja sér mark- mið um að halda í hugsjónina þeg- ar þeir eru útskrifaðir. Í því felst t.d. að falla ekki umsvifalaust að umhverfinu sem er fyrir, heldur að nýta sköpunargleðina og eldmóð- inn til að skapa eitthvað nýtt. Og það hafa þau gert og það gengur líka svona glimrandi vel, bæði hér heima og erlendis. Eftir rúmlega fimm ára starfsaldur hefur leik- hópurinn staðið fyrir tíu leiksýn- ingum og tveimur kvikmyndum.    Ég minnist sérstaklega á Vest-urportið í þessu samhengi en þó eru nokkrir leikhópar aðrir sem hafa fengið mig til að velta fyrir mér nýjum straumum í ís- lensku leikhúsi. Ég var t.d. af- skaplega hrifinn af leiksýningunni Glæpur gegn diskóinu sem Steypi- baðsfélagið Stútur stóð fyrir og eins hafa sýningar Nemendaleik- hússins og leikverk Jóns Atla orðið til að efla álit mitt á íslensku leik- húsi. Sérstaða þessara verka felst kannski einkum í því að þetta eru samtímaverk sem taka á samtíma- legum álitaefnum. Það virðist alla- vega falla sérstaklega vel að yngri kynslóð leikhúsgesta sem hefur venjulega lítið látið sjá sig í leik- húsinu.    Það virðist sem leikhúsið eigi íeinhverjum vandræðum með að skilgreina menningarlegt hlut- verk sitt. Sérstaklega virðist það vera vafamál hverju það eigi að miðla og fyrir hvern. Fyrir skemmstu var haldið málþing í Borgarleikhúsinu um hlutverk leikhússins í tengslum við sakamál. Þar var spurt af hverju íslenska leikhúsið sinnti ekki sakamála- áhuga þjóðarinnar í ljósi þess að sakamálasögur hafa sjaldan verið eins vinsælar og nú. Umræðan snerist einkum í kringum leikhúsið sem afþreyingarmiðil. Þetta er vissulega góð spurning. Og vissu- lega er þetta vandamál þar sem stóru atvinnuleikhúsin, sem hafa hvað mest að segja í íslensku leik- húslífi, eru í rauninni ekki nema tvö og þar af leiðandi er hlutverki þeirra takmörk sett. Þau getur varla sinnt öllum. En engu að síður mætti leikhúsið gjarnan sinna fleirum og því fagna ég þessum umræddu leikhópum sem eru að opna það fyrir nýjum leik- húsgestum. ’Það virðist sem leik-húsið eigi í einhverjum vandræðum með að skil- greina menningarlegt hlutverk sitt.‘ Morgunblaðið/Ómar Leikarar og höfundur verksins Glæpur gegn diskóinu. thorri@mbl.is AF LISTUM Þormóður Dagsson MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 11. MARS 2006 67 MENNING EKKI er til þess vitað að á Íslandi hafi nokkru sinni verið leikið á það undrahljóðfæri sem kallað er gler- harpa. Það gerist þó um næstu helgi á tónleikum Kammersveitar Reykjavíkur, þegar leikin verða verk frá dögum Mozarts, samin fyrir glerhörpuna og fleiri hljóð- færi. Eitt nýtt verk verður frum- flutt á tónleikunum. Erlendis er hljóðfærið þekkt sem glass harmonica, eða armonica, en á þó í raun hvorki neitt skylt við munnhörpur, né hörpur, hvað þá harmónikkur. Hljóðfærið er byggt úr skálum eða glösum af mismun- andi stærð, sem raðað er upp á ákveðinn hátt. Glösin voru upp- haflega slegin með litlum slegli eða núin með fingri og mismiklu af vatni hellt í hvert þeirra. Slík hljóð- færi voru til að fornu og á ýmsum menningarsvæðum. Það var sjálfur Benjamin Franklin sem átti mikinn þátt í auknum vinsældum glerhörp- unnar, með því að smíða nýja út- gáfu hljóðfærisins, árið 1761, í sam- vinnu við Charles James sem var kunnur glerblásari í London. Gler- harpa Franklins var vígð árið 1762, og á hana lék Marianne Davis. Nokkur hljóðfæri frá þessum tíma hafa varðveist til dagsins í dag. Í glerhörpu Franklíns er glösunum raðað upp á tein, inn í hvert annað – án þess þó að þau snertist. Fót- stig, líkt og á gömlum saumavélum, snýr teininum til að auðvelda hljóð- færaleikaranum spilamennskuna. Með því móti getur fingralangur glerhörpuleikari líka spilað hljóma og stærri tónbil. Glerharpan komst í tísku, og vin- sælustu tónskáldin sömdu auðvitað tónlist fyrir slíkt hljóðfæri. Gluck, C.P.E. Bach, Mozart, Beethvoen, Donizetti og fleiri sömdu verk, þar sem glerharpan kemur við sögu, og jafnvel tónskáld sem lifðu langt fram á 20. öld, eins og Richard Strauss. Hljóðfærið var svo vinsælt að jafnvel Marie Antoinette sótti kennslustundir í glerhörpuleik. Vinsældir glerhörpunnar dvín- uðu til muna, þegar sú sögusögn fór að spyrjast að fólk yrði sturlað af glerhörpuleik. Þýski tónlistar- fræðingurinn Friedrich Rochlitz skrifaði grein í það virta tímarit Allgemeine Musikalische Zeitung, að glerharpan hefði örvandi áhrif á taugakerfið, svo mjög að hörpuleik- arinn gæti fundið til mikillar dep- urðar, jafnvel alvarlegs þunglyndis og sjálfseyðingarhvatar. Hann lagði til að þeir sem fyndu fyrir taugaveilu eða taugaveiklun, létu það algjörlega eiga sig að leika á glerhörpuna – og varaði jafnframt þá frísku við áhættunni sem fylgdi því að leika á þetta spilverk. Aldrei hefur verið sýnt fram á að glerhörpuleikur hafi nokkra hættu í för með sér, og auðvitað fór það svo þegar tónlist fyrri alda gekk í endurnýjun lífdaga á síðustu öld, að einhverjum datt í hug að endur- lífga glerhörpuna. Sá sem það gerði hét Gerhard Finkenbeiner. Glerharpan hans var vígð árið 1984 eftir tilraunir og hljóðpróf í þrjátíu ár. Á tónleikum Kammersveitar Reykjavíkur næsta sunnudag leik- ur franskur sérfræðingur í gler- hörpuleik, Thomas Bloch. Glerharpa að hætti Benjamins Franklins. Var talin valda sturlun Tónlist | Leikið á glerhörpu í fyrsta sinn á Íslandi Eftir Bergþóru Jónsdóttur begga@mbl.is Hlíðasmára 11, Kóp. sími 517 6460 www.belladonna.is Réttu stærðirnar Notaðir Bílar - Bíldshöfða 10 587-1000 - Bílasalan SkeifanTilboð kr. 5.390.000,- Mercedes Bens ML-350 Nýskráður 8.2005 Ekinn 11.000 km. Sjálfskiptur, glertopplúga, ESP stöðuleikarbúnaður, leðuráklæði, leiðsögukerfi, litað gler, innbyggður sími, hraðastillir, rafdrifin sæti, o.m.fl.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.