Morgunblaðið - 17.06.2007, Síða 36

Morgunblaðið - 17.06.2007, Síða 36
daglegt líf 36 SUNNUDAGUR 17. JÚNÍ 2007 MORGUNBLAÐIÐ Kaupmannahöfn Áhersla hefur verið lögð á að draga úr losun gróðurhúsa- lofttegunda í Kaupmannahöfn vegna þess að upphitun á hús- um og raf- magnsfram- leiðsla byggðist áður mest á olíubrennslu. Það hefur tekist með eigin loftslagsáætlun og til þess hefur verið nýtt vindorka og fjar- varmaorka, sem felst í því að brenna sorp og nýta orkuna sem myndast til að hita vatn og dæla því síðan inn á húsin. Einnig má nefna metnaðarfulla áætlun Kaupmannahafnarbúa um lífræn matvæli í skólum og mötu- neytum fyrir opinbera starfs- menn. Það sem vinnst með því er að við framleiðsluna eru ekki not- uð skaðvænleg efni fyrir um- hverfið og svo þykir hollustan meiri. New York New York verður leiðandi í bar- áttunni gegn gróðurhúsaáhrifum og dregur úr losun koltvísýr- ings um 30% til ársins 2030, samkvæmt til- lögum Michaels Bloomberg borgarstjóra. Í þeim felst m.a. umferð- artakmörkun frá 86. stræti til Battery-garðsins með gjaldtöku frá kl. 6 á morgn- ana til 18 á kvöldin, en sú tillaga er afar umdeild. Einnig er kveðið á um að hinir frægu gulu leigubílar verði með blendingsvélar, sem knúnar eru með rafmagni og bensíni, eigi síðar en árið 2012 til að draga úr loftmengun. London Hvergi er meiri mengun á Eng- landi en í London, en talið er að þúsund hafi lát- ist vegna loft- mengunar árið 2005 og svip- aður fjöldi lagst á spítala. Frá árinu 2003 hefur gjald verið lagt á þá sem fara akandi inn í miðborgina frá kl. 7 á morgnana til 18.30 á kvöldin. Síðan þá gengur umferð 37% hraðar í miðborginni og út- blástur koltvísýrings hefur dreg- ist saman um 15%. Áætlunin, sem upphaflega var nefnd „Kengestion“ í fjölmiðlum eftir Ken Livingstone borg- arstjóra, nýtur æ meiri stuðnings borgarbúa. Livingstone náði auð- veldlega endurkjöri árið 2004 og nú segjast tveir þriðju Lund- únabúa styðja áætlunina. Stokkhólmur Stokkhólmur tók upp umferð- artakmörkun í miðborginni í til- raunaskyni í fyrra með svip- aðri gjaldtöku og í London. Sú ákvörðun hefur mælst afar vel fyrir meðal íbúa og raunar verið staðfest í kosn- ingum. Stokkhólmur er einnig framarlega í því að byggja upp vistvæn hverfi, þó að í Malmö hafi verið gengið jafnvel enn lengra í þeim efnum. Slík hverfi eru byggð með umhverf- isvæn sjónarmið í forgrunni og ráða þau m.a. samgöngumynstri, útivistarsvæðum, fráveitu, bygg- ingarefni í húsum, orkufram- leiðslu og nýtingu, upphitun og lýsingu. Stundum er ekki gert ráð fyrir bílum í hverfunum, heldur að þeim sé lagt í bílastæði fyrir utan þau eða undir þeim. Borgir nota 75% af orku íheiminum og til þeirramá rekja 80% af út-blæstri gróðurhúsa- lofttegunda. Því skyldi engan undra að baráttan gegn gróðurhúsaáhrif- um fari í auknum mæli fram í borg- um og bæjum. Á meðan þjóð- arleiðtogar eru ekki samstiga um hversu langt eigi að ganga í al- þjóðasamningum, þá eru skrefin stigin í hverfunum, einkum í hinum vestræna heimi. Þar virðast stjórn- málamenn sífellt finna nýjar leiðir til að þýða orð yfir í aðgerðir sem hafa bein áhrif á daglegt líf fólks í gegnum viðhorf þess og breytni. Í London er lagt upp með að breyta ekki lífsgæðum almennings heldur lífsvenjum. Þannig markaðs- setur hver borg breytingarnar með sínum hætti. Og ekki er lítið í húfi ef heimsendaspámenn hafa rétt fyr- ir sér. Nýjar rannsóknir benda til að útblástur koltvísýrings vaxi þrisvar sinnum hraðar en vís- indamenn höfðu spáð eða um 3% á ári á þessum áratug. Og munar þar mestu um Kína. Til samanburðar var aukningin um 1,1% á ári á tí- unda áratugnum. Það er að hitna í kolunum. Hægri og vinstri Lengi vel fengu sjónarmið um- hverfisverndarsinna helst hljóm- grunn hjá vinstri flokkum, en nú finna allir flokkar þeim farveg í stefnu sinni. Hægri flokkar hafa jafnvel tekið forystu í þessum efn- um, svo sem breski íhaldsflokk- urinn undir forystu Davids Came- rons. Þá er það rökstutt með því að að- ferðafræði frjáls markaðshagkerfis, s.s. eignaréttur og hagrænir hvatar, sé best til þess fallin að skila ár- angri. Það eigi ekki að beita boðum og bönnum heldur gefa fólki raun- hæfa og umhverfisvæna valkosti. En svo halda aðrir því fram að jafn- vel valkostir geti verið ansi þvingandi, ekki síst fyrir hina efna- minnstu, og séu í raun lítið annað en inngrip stjórnvalda. Gordon Brown, sem bráðlega tekur við sem formaður breska Verkamannaflokksins, hefur mælt fyrir því að þeir sem noti vistvæna orkugjafa á heimilum sínum eigi rétt á skattalækkunum. Og til stendur að sekta heimili þar í landi, sem ekki flokka úrgang um 30 pund á ári en endurgreiða heimilum sem aðskilja endurnýjanlegan úrgang eins og gler, pappír, flöskur og dós- ir. Nokkurt mál hefur reyndar verið gert úr því að lagt er til að teknar verði upp læsanlegar ruslatunnur til að koma í veg fyrir „sorpstríð“ á milli nágranna, sem kynnu annars að laumast með sorp í tunnurnar hver hjá öðrum. Hvað sem líður hægri og vinstri ríkir í stórum dráttum samstaða þvert á stjórnmálastefnur um að draga þurfi úr útblæstri gróður- húsalofttegunda og jafnvel Banda- ríkjaforseti tekur undir þau sjón- armið, þó að hann forðist skuld- bindingar í þeim efnum. Það segir hinsvegar sína sögu að yfir þrjú hundruð borgir í Bandaríkjunum hafa ákveðið að uppfylla skilyrði Kyoto-bókunarinnar. Það er ekki beðið eftir þjóðarleiðtogunum; borgirnar grípa til eigin ráða. Kannski þar heyrist betur raddir fólksins? Garðar á húsþökum Öll vinna varðandi umhverfisstörf borga og sveitarfélaga er sprottin úr staðardagskrá 21 sem samþykkt var á ráðstefnu Sameinuðu þjóð- anna í Rio árið 1992, að sögn Hjalta J. Guðmundssonar, framkvæmda- stjóra stefnumörkunar og þróunar hjá umhverfissviði Reykjavík- urborgar. „Síðan þá hafa sveitarfélög víðs- vegar um heiminn verið að taka upp þá hugmyndafræði að við meg- um ekki ganga á okkar auðlindir og gæði umfram það sem við þurfum, þannig að við skiljum að minnsta kosti það sama eftir handa kynslóð- unum sem koma á eftir okkur.“ Staðardagskráin var útfærð nán- ar í Jóhannesarborg árið 2002, en þá var því beint til sveitarfélaganna að þau færu að vinna afmörkuð verkefni í átt að sömu markmiðum. „Það má segja að grænu skrefin séu dæmi um það, en þetta hafa ná- grannalöndin einnig verið að gera og hafa lengri reynslu af því en við,“ segir Hjalti. Og það er sama hvar borið er niður í hinum vestræna heimi, alls- staðar eru borgir að máta við sig grænu fötin, fjölga grænum svæð- um og finna aðferðir til að draga úr mengun. Það nær ofan í grasrótina, sem stendur undir nafni í samtök- unum Grænum þökum í Bandaríkj- unum, en þau vinna að því að fá fólk til að rækta garða uppi á hús- þökum. Þannig voru þökin á Íslandi öldum saman, af því ekki var um annað að velja. Nú stunda menn umhverfisvernd af sömu ástæðu. Lífrænt ræktaðar Levi’s Baráttan gegn gróðurhúsaáhrif- um fer fram á öllum sviðum mann- lífsins og auðvitað eru það á end- anum einstaklingarnir sem hreyfa tíðarandann. Það er þá sem stjórn- málamenn leggja við hlustir. Og fyrirtækin. Nú rjúka út Levi’s-gallabuxurnar úr lífrænt ræktaðri bómull og ný- lega var seldur milljónasti Priusinn. Matador gaf nýlega út nýtt spil og bílarnir endurspegla tíðarandann, – Prius. Brad Pitt mætir á frumsýn- ingu á vetnisknúnum BMW og Leonardo DiCaprio frumsýnir nýja umhverfisverndarmynd í Cannes. Attenborough les Íslendingum pist- ilinn á mánudagskvöldum. Og því er hvíslað á kaffihúsi að hafin sé stærsta bylgjan í pólitík í áratugi. Borgir máta sig við grænu fötin Ekki er lengur beðið eftir þjóðarleiðtogum heldur gripið til aðgerða gegn gróðurhúsaáhrifum á öll- um sviðum mannlífsins. Pétur Blöndal kynnti sér stöðu umhverfismála og áhrif þeirra á daglegt líf. Morgunblaðið/G.Rúnar Útivist Hjalti J. Guðmundsson hjólar í vinnu allt árið og notar nagladekk á veturna, en þrengri skorður eru settar með nagladekk á bílinn. Í HNOTSKURN »Í Reykjavík eru yfir 600bílar á hverja þúsund íbúa, sem er svipað og vestra en mun hærra en í evrópskum borgum. »80 til 90% af útstreymigróðurhúsalofttegunda í Reykjavík kemur frá bílum. » Í Danmörku fara 40% áhjóli til vinnu en aðeins 2% á Íslandi. Reuters Bangladesh Þúsundir bíla í umferðarteppu í borginni Dhaka í Bangladesh í kæfandi mengunarþokunni. pebl@mbl.is
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.