Samvinnan - 01.06.1970, Side 22

Samvinnan - 01.06.1970, Side 22
þingi og í útvarpsumræðum dregið D. H. Lawrence til vitnis um „að hornsteinninn í umræðum um bækur sé tilfinningin, ekki skynsemin“ (Mbl. 26.11.). Ólafur lýsir í greininni þeirri afstöðu sinni að það sé „— einmitt hlutverk gagnrýnanda að miðla lesendum sínum upplýsingum jafnhliða rök- studdu mati, skoðun á því verki sem um er fjallað hverju sinni. Hann verður að vera fær um að lýsa verkinu eins og það ber raunverulega fyrir sjónir sæmilegs lesanda eða áhorfanda, og hann verður að vera fær um að gera skynsamlega grein fyrir eigin viðbrögðum við verkinu." Árni Bergmann fjallar m. a. um þetta sama efni í ahugasemdum við skrif Gunn- ars Benediktssonar um gagnrýnendur og segir: ,,Það fer vissulega ekki hjá því að siðferðileg og pólitísk áhugamál manna setji svip sinn á skrif þeirra um samfélagsleg fyrirbæri eins og bókmenntir. Ég skal fyrir mína parta játa það fúslega, að ég hefi til- hneigingu til að leggja áherzlu á félagslegar hliðar bókmennta, samspil þeirra við þjóð- félagið, vandamál þess; finnst að það sé helzt til oft hlaupið yfir það í bókmennta- skrifum hvað höfundarnir eru í raun og veru að segja, látið nægja að beina athygl- inni að aðferð þeirra. En um leið er ég heldur en ekki tregur við að leggja út á þá braut að skrifa normatífa gagnrýni, þ. e. a. s. skrifa ekki um bókmenntir eins og þær eru, heldur eins og ég vildi sjálfur að þær væru.“ Jóhann Hjálmarsson fjallar um gagnrýni í þættinum Skoðanir í Mbl. 26. okt. s.l. og segir þar m. a., að tíma gagnrýnandans „— er betur varið til að reyna að skilja verk- in, sem hann fær til meðferðar, í staðinn fyrir að annað hvort hefja þau til skýjanna eða lýsa því yfir að þau séu einskis virði.“ Hann vitnar bæði í upphafi og endi greinar- innar til þeirra orða Sigurðar Nordal „að krítík þarf ekki að vera sama sem aðfinnsl- ur, er sízt af öllu skammir, — er í eðli sínu skilningur og skýring.“ í ljósi þeirra stefnumiða gagnrýnendanna sem hér er lýst, er fróðlegt að athuga skoð- anir og dóma sem birtast í ritdómum þeirra og hvernig þetta birtist. Um þá ritdóma sem fyrr eru taldir má yfirleitt segja að dómum og skoðunum er ekki veifað og yfirleitt er ekki leitazt við að hefja verk til skýjanna eða lýsa yfir að þau séu einskis virði án rökstuðnings. Meginefni umsagnanna um Himinbjargarsögu og Leigjandann er lýsing á því hverju fram vindur í sögunum og skýring á táknmáli þeirra og gerð; tilraun er gerð til að skilja og skýra, og leiðir hún til mjög líkrar niðurstöðu. Jóhann Hjálmarsson gengur þó skemmst í þeim efn um, notar almennt orðalag og varar les- endur við að skilja, ef skilningurinn ætlar að verða annar en hann telur æskilegan. „Það liggur beint við að álíta að Leigjand- inn fjalli um ísland og umheiminn, ásókn nútímans, hinna köldu og ófrjóu stöðutákna. Það er hægt að skilja söguna pólitískum skilningi, en ég held að lesandinn græði mest á því að lesa Leigjandann án þess að setja atburði hans í beint samband við á- kveðnar fyrirmyndir, vissar hættur tímans.“ Mismunandi viðhorf til Leigjandans birt- ast í athugasemdum sem þessum: „— sagan er svo góð að mér finnst aðfinnslur með öllu óþarfar“ (Njörður). „Svava Jakobsdóttir á það jafnvel til að falla í gildru, sem aldrei gæti komið fyrir æfðan skáldsagnahöfund, sem hefði fullkomið vald á viðfangsefni sínu“ (Jóhann). En þegar á heildina er litið gætir ekki mikils ósamræmis í niðurstöðum þeirra rit- dóma sem hér um ræðir, mismunandi við- horf birtast í smærri atriðum. Með íburðar- miklu líkingaflugi er einn höfundur t. d. hafinn upp til skýjanna með svofelldum hætti: og eftir lestur Hringekjunnar hugsar maður ósjálfrátt: Hann varðar ekk- ert um form, en hann skrifar eins og gæð- ingur, skrifar af eldmóði og vægðarleysi, bregður sverði máls, líkinga og lýsinga ótt og títt, af vígahug og fimi, stundum svo að mörg sjást á lofti í einu, svo fár er hans líki. Og þannig er þessi bók. Hún er aðeins vel skrifuð, svo vel og sterkt, að orðið sviptir af sér hverju bandi og hafti eins og vant er hjá Jóhannesi Helga.“ (Andrés). Annar gerir í ritdómi um sömu bók saman- burð á þremur höfundum sem naumast verður skilinn sem sérstakt hrós um neinn þeirra: „í Hringekjunni verða svona brand- arar einhvern veginn utan gátta. Og á hvaða höfund minna þeir annars? Laxness kannski? Ætli ekki það? Sé Hringekjan borin saman við íslenzka andrómana síðustu ára: Tómas Jónsson metsölubók; Kristni- hald undir Jökli; Fljótt fljótt sagði fuglinn — þá minnir hún á enga bók fremur en Kristnihaldið.-----Fína fólkið í Hringekj- unni er líka alþjóðlegt „tilbúið“ og fram- andi; það er að segja nýlaxnesskt.-------- Jóhannes Helgi var kominn í þvílíka sjálf- heldu með hliðsjón af formi, að hann þurfti að breyta til, ef hann vildi vera annað en Guðrún frá Lundi“ (Erlendur). Greinarmunur á viðhorfum ritdómaranna birtist annars einkum í mismunandi áherzl- um, þó heildarniðurstaðan sé svipuð. Einn tengir t. d. gildi Himinbjargarsögu við það að verða margs vísari um leit manna og baráttu, annar lærdómum um örlög umbóta- afla, þriðji leggur áherzlu á hið stílfræði- lega og bókmenntasögulega gildi verksins, sá fjórði þann mikla kost að sagan geymir ekki einhliða pólitíska boðun. Fróðlegt gæti verið að reyna að gera sér grein fyrir fleiri einkennum þeirra 16 rit- dóma sem hér hafa verið gerðir að athug unarefni, t. d. afstöðu til forms, en hér verður þó staðar numið. Heildarmynd af blaðaritdómum verður ekki brugðið upp í stuttri tímaritsgrein og því síður íslenzkri gagnrýni yfirleitt. Slík tilraun hlyti að enda í mjög almennum og ónákvæmum niður- stöðum. Hver sá sem áhuga hefur á slíku verkefni hefur auðvitað einhverjar fyrir- framhugmyndir um fyrirbærið, og væntan- lega getur þessi takmarkaða samantekt varpað einhverri skímu á það. Eins og áður er getið veit enginn hverjir eða hversu margir lesa blaðagagnrýni. Eng- inn veit heldur hvort vönduð, hlutlæg gagn- rýni hefur meiri áhrif (er meira lesin) en grunnfær og óvönduð. Ljóst ætti þó að vera að þeir lesendur sem góður skáldskap- ur á líf sitt undir, eiga ekki erfitt með að átta sig á hvaða gagnrýni er einhvers virði fyrir þá sjálfa. Og ætla má að hleypidóma- laus gagnrýni sem eykur skilning lesenda sé líka einhvers virði fyrir bókmenntirnar. KRISTINN EINARSSON: í KLEFANUM 1 Og þeir lokuðu sig inni til hreinsunar og skírslu og játuðu syndir sínar útí tómið. En þeir fengu ekki aflausn. Syndir þeirra voru gegn hugmyndum um forboð og forboðin voru mannaverk. Þögnin í þessum klausturklefa hefur sagt mér allt af létta. 2 Ég hef fyllzt tóminu og tómið fyllzt af mér. Ég er ferkantaður og sólin dansar i arinu sem er ég innst inni enginn höndlar það. Minningin um þá sem dvöldu hér speglast í augum mér botnlausum einsog þetta vindauga með járnstöng fyrir og fær ekki hvíld jafnvel ekki á pappírnum fyrir framan mig. Þögnin er óróleg. 3 Vínið er gullið og dálítið beiskt. Ég hef látið augun hvarfla til himins, en birtan er of skær. Mér verður hugsað til allra þessara morgna I rykugri höfgi. Gærdagurinn — hvar er hann? 4 Bókin lokast. Rykið sem er ég safnast fyrir og geymir þögnina. Tómið situr á mæninum — býr í kjallaranum. Þarsem ég heyri í sjálfum mér. Þögnin hefur sagt mér allt af létta. SIGURÐUR JAKOBSSON: O R M A R Ljósgullnir ormar götuljóskeranna hlykkjast eftir strætunum og teygja út í svartnættiskófið Ijóseygða fálmara sem þreifa sig eftir gljúpum vegg myrkursins í leit að smugu fikra sig fyrir horn depla þreyttu auga í angist skrifa loðnum stöfum langþreytt orð í óvissu myrkursins: annarlegar hugsanir sem bíða óvægins dóms dagsbirtunnar að morgni 22

x

Samvinnan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.