Samvinnan - 01.06.1970, Side 35

Samvinnan - 01.06.1970, Side 35
ann einkenndi krafan um hið einfalda, nið- urskurð málverksins til hinnar nöktustu tjáningar og hámarks skýrleika. Jafnframt bar að forðast allar tilhneigingar til þriðju víddarinnar vegna ótta við að málverkið missti eitthvað af festu sinni og samræmd- um styrk, alla fjarvídd. París var leiðandi afl í heimslistinni á þessum árum sem fyrr, og fátt hlaut hljóm- grunn, sem ekki hafði hlotið viðurkenningu listpáfanna þar, og um leið hlaut alþjóða- hyggjan í myndlist hvað mestan byr, og franskir formælendur hennar voru ósparir á að lofi kosti hennar. Gallinn var fyrst og fremst sá, að þessi alþjóðahyggja einskorð- aðist við heimsborgina og þá, sem þar stund- uðu list sína, og þau áhrif, er þaðan komu. Franski fræðisetningamaðurinn og málar- inn Michael Seuphor hefur orðað það þann- ig: „Tilkomu hins nýja manns hefur listin fundið á sér í nær hálfa öld. Hin abstrakta list hefur síðan fyrir heimsstyrjöldina fyrri tekið á sig mynd alþjóðatungumáls með ýmislegum málhreim og mállýzkum. Smátt og smátt hefur hún lagt undir sig öll hin frjálsu lönd og skapað myndrænt bræðra- lag, nokkurskonar nýkristni, sem hefur þá einu kennisetningu, að listamaðurinn skuli hafa frelsi til að tjá sjálfan sig, það bezta sem í honum býr“. Þetta er skilmerkilega orðað, en gallinn var sá, að svo virtist sem listamenn ættu að túlka sjálfa sig innan ramma ákveðins kerfis; og það er ekkert nýtt, að menn hafi álitið sig hafa fundið allsherjarlausn í málverkinu. Seurat áleit það einnig með „pointillismanum". Víst er, að sjaldan hefur nýtt gildi, sem hlotið hef- ur jafnvíðtæka útbreiðslu, fengið jafnharka- lega útreið af mörgum fyrri iðkendum sín- um og einmitt hin kalda geómetría, og er ísland þar ekki undanskilið. Hér kom til, að geómetrían var þess eðlis, að hún átti alls ekki við stóra hluta iðkenda sinna; til þess voru aðaleinkenni hennar of háð á- kveðnum skapgerðum. En allir framúr- stefnulistamenn vildu vera með í leiknum, og vegna þess hve sviðið var þröngt urðu margir leiðir á stefnunni; hún þrengdi þeim út í horn, og þeir bókstaflega hættu að mála, því að þeir eygðu enga lausn fram- undan. Þó mun geómetríska tímabilið hafa skilað allvel hlutverki sínu, þegar á topp- inn er litið, og mörgum hinna þrautseig- ustu mun hún hafa verið til góðs. Þegar svo áhrifin frá Pollock og athafna- málverkum hans (action painting) bárust hingað, þar sem menn fóru eins langt frá geómetríunni og mögulegt var, hófu menn að mála aftur og sumir sem frelsaðir, og ekkert annað sannar frekar hættuna af ein- hliða kennisetningum. Ljóst var orðið. að geómetrían hafði haldið mönnum í heljar- fjötrum, einkum vegna takmarka sinn og kröfuhörku, sem fæstir risu undir. En ein- mitt í ljósi þessara eiginda var hún og er mjög góður skóli þeim, sem taka hana sem þjálfun og lærdóm og til að gera einstakl- ingnum kleift að hagnýta sér hina ósjálf- ráðu tilfinningu fyrir myndbyggingu í vinnubrögðum sínum. Á þessum tímum stóð kennisetningin um, að fígúran væri loksins dauð, í mestum blóma; lengi hafði það jaðrað við guðlast að mála fígúratívt og abstrakt í senn — en svo kemur hið undarlega í ljós, að hinir fremstu módernistar hafa gert þetta og gera enn, bæði í skúlptúr og málverkum. Það er sem sagt hægt að búa til kennisetningar fyr- ir lærisveina sína, sem maður er sjálfur laus við að þurfa að taka tillit til! Action- málverkið kom lífinu aftur í málverkið sam- fara mörgum tilbrigðum abstrakt-expressjón- ismans. Frá þessum áratug er það einnig til frásagnar, að undirstaðan að hinni vanræktu grafík-list var lögð með því að Myndlista- og handíðaskólinn tók hana upp sem kennslugrein 1956, og jókst þá mikið áhugi fyrir þessari listgrein. Það orkar ekki tvímælis að allt frá 1945 og fram á hin síðustu ár bar mest á Ás- mundi Sveinssyni og Sigurjóni Ólafssyni í skúlptúr hérlendis; báðir höfðu mikla þýð- ingu fyrir framvindu listgreinarinnar hér- lendis með fiölþættum tilraunum í formum og efni. Þeir eru hinir ótvíræðu brautryðj- endur skúlptúr-listar hér á landi. Gerður Helgadóttir hefur verið mestallan feril sinn í París, og því hefur minna borið á henni, enda þótt hún hafi haldið nokkrar sýningar hér heima. Stétt íslenzkra myndhöggvara hefur að jafnaði verið fámenn miðað við málarana, enda olnbogarými verið takmark- að, en hin síðustu ár hafa orðið á þessu breytingar — nýir möguleikar hafa uppgötv- azt samfara viðhorfsbreytingum á eðli skúlptúrlistar. Hópur ungra framúrstefnu- listamanna virðist nú vera að hasla sér völl, og ber einna mest á Jóhanni Eyfells og Jóni Gunnari hin síðari ár. Við erum hér komnir út í áratuginn 1960—’70, síðasta áratug þessa aldarfjórð- ungs. Geómetrían heldur að vísu enn velli, en dagar hennar eru taldir í sinni hörðustu mynd. Action-málverkið festi hér ekki var- anlegar né djúpar rætur, því að fljótlega hefst tímabil abstrakt-expressjónismans, stundum með geómetrísku ívafi. Þetta var einnig áratugur mikilla tilrauna og umbrota hinna yngstu, sem hlutu þó ekki hljóm- grunn fyrr en líða tók á áratuginn. Ferró (Guðmundur Guðmundsson) dvelst allan þennan áratug í Pai'ís, breytir um nafn og nefnist nú Erró, og undir því nafni gerist hann þekktari öllum íslenzkum málurum úti í hinum stóra heimi með sínum stóru einingaríku málverkum, þar sem hann tek- ur fvrir á sérstæðan hátt allskonar fyrirbæri nútímans og fyrri stílbrögð. Hér heima var það abstrakt-expressjónisminn sem gilti, og á honum bar langmest á íslenzkum sýning- um erlendis fram til ársins 1967. Árið 1964 sjást fyrst óbein áhrif frá pop- list á sýningu í Reykjavík og enn frekar á stórri sýningu í Listamannaskálanum vorið 1966, sem sami listamaður efndi til (grein- arhöfundur). Árið 1965 er stofnaður félags skapur ungra listamanna sem nefnir sig SÚM og heldur sýningu í Ásmundarsal, þar sem greinilega munu hafa komið fram áhrif frá amerískum pop-málurum, og tilraunir þessa listhóps þróast til ýmissa átta frá þeirri sýningu. Þá hafa komið fram relief- málverk og reliefmyndir í nútímabúningi. Jafnframt hefur rúm-geómetrían með fígúr- um sínum hlotið nokkurn hljómgrunn hér á landi hin síðustu ár, einkum í verkum þeirra Einars Hákonarsonar og Eiríks Smiths. Fígúran hefur aftur hafið innreið sína í myndir framúrstefnumálara, en í breyttri mynd og fjölþættari. Allar þær stefnur, sem gengið höfðu yfir, virtust nú hafa sett nýtt mót á fígúruna, og nýr skilningur á eðli hennar og tilgangi inn- an myndlistarinnar þrengdi sér fram og varð að staðreynd — hún hafði sem sagt orðið að ganga í gegnum allt þetta til að öðlast nýtt líf. Og í dag er fígúran jafnvel í gamalli mynd orðin að veruleika sem end- urvakið listtákn. Það voru fyrst og fremst pop-listin og áhrif frá rúmmálverkum Ba- cons sem stuðluðu að endurkomu fígúrunn- ar, og trúlega hafa þær stefnur og önnur ný listgildi síðasta áratugs fætt af sér fleiri möguleika til tjáningar og fleiri úrlausnar- efni en nokkur ný gildi eins áratugs á þess- ari öld. Allt hefur verið tekið í þjónustu tjáningarinnar og gömul gildi gjarna endur- vakin í því skyni. Einnig er mikilvægt að gera sér grein fyrir því, að með tilkomu action-málverksins, abstrakt-expressjónism- ans og pop-málverksins, sem blómstruðu í Bandaríkjunum, var París ekki lengur eina aðalsetur heimslistarinnar, og myndlistar- menn voru því þvingaðir til að líta til fleiri átta en nokkru sinni fyrr á öldinni. Þýzki og ítalski skólinn hafa einnig átt sinn þátt í þessari þróun og einstakir skandínavískir málarar, ásamt einstaklingum og listhóp- um víða að. Eðlilega þrjóskaðist París við að viður- kenna þessa staðreynd í lengstu lög, einkum gildi pop-listarinnar, og það er fyrst á allra síðustu árum, sem afleiðingar þess glappa- skots hafa orðið ljósar, og að sá frægi stað- ur hafði þarmeð glatað ótvíræðu forystu- hlutverki í framúrstefnulist, a. m. k. um sinn. Ýmsir íslenzkir áhangendur Parísar- skólans hafa líka fram á þennan dag þrjósk- azt við að viðurkenna þýðingu pop-listarinn- ar. Þeim var þetta of mikið stökk frá hin- um litfagra og þægilega abstrakt-expressj- ónisma, sem hér hefur átt svo sterk ítök, enda virtist útlendingum hann hið eina, sem hér væri iðkað af málaralist um árabil eftir íslenzkum sýningum erlendis að dæma, sem vitaskuld var alrangt, því að margt var í gerjun, þótt ekki kæmi það fram. Öll ný gildi þurfa sinn tíma til að hljóta viður- kenningu. íslenzk nútímalist síðustu 25 árin hefur tekið nokkurn svip af því, hve fáir hafa getað helgað sig list sinni óskiptir og hve fá verkefni þeir hafa fengið hjá hinu opin- bera, íslenzkri myndlistarmennt til óbætan- legs tjóns. Þar hafa grannar okkar á Norð- urlöndum vinninginn, jafnvel þótt gripið væri til höfðatölunnar sígildu. En að öllu samanlögðu er óhætt að slá því föstu, að aldrei hafi verið meiri breidd í ís- lenzkri myndlist en í dag og aldrei hafi verið skilað iafnmiklum möguleikum í hend- ur starfandi kynslóðar eins áratugs sem hins nýbyrjaða, og að aldrei hafi ungir menn haft nándar nærri eins mikla möguleika til notadrjúgs listnáms hér heima og í dag, né meira verið fyrir þá gert, sem lokið hafa námi, við að halda þeim fram. Það mikil- vægasta fvrir framúrstefnulistamenn í dag álít ég vera að draga lærdóm af síðasta aldarfjórðungi og yfirvinna íhaldssemina. hrista af sér þá áráttu að taka einhliða af- stöðu gegn öðrum samtíðarlistastefnum eða afgreiða þær með skyndimati á svipaðan hátt og þær raddir gerðu, sem dæmdu þá sjálfa úr leik er þeir komu fyrst fram. 4 35

x

Samvinnan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.