Samvinnan - 01.06.1970, Síða 44

Samvinnan - 01.06.1970, Síða 44
7/> « SAMVINNA Áskell Einarsson: BYCCMLEC ÁHRIF SAMVINNDSTARFSINS Athyglisvert er, að samvinnuhreyfingin varð á skömmum tíma samgróin þjóðlífinu. Þetta bendir til að í félagsvitund þjóðarinn- ar hafi verið þróuð samhyggja. Frá önd- verðu voru hrepparnir samhyggju- og vel- ferðarstofnanir, sem voru um þetta leyti að fá lýðræðisleg stjórnréttindi. Aukið lýðræði í sveitarstjórnarmálefnum örvaði samstarf íbúanna um hagsmunamál þeirra. Reynslan sýndi, að með samkaupum gátu íbúar hrepp- anna keypt nauðsynjar á hagstæðara verði en áður tíðkaðist og með samlögum fengið hærra verð fyrir afurðirnar. Samstarfið var áhrifaríkt tæki byggðarlaganna til fram- fara og því haldbezta úrræðið á viðskipta- sviðinu. Sú samhyggja, sem þróazt hafði innan hreppsfélaganna, tók á sig samræmd- ari og litríkari mynd sem leitaði fanga á nýjum félagssviðum. Þau félagsform urðu fyrir valinu, sem bjuggu yfir vaxtarmætti þeirra félagslegu viðhorfa, sem einkenndu félagskerfi hreppanna. Búnaðarfélög og pöntunarfélög voru stofn- uð í þeim tilgangi að beita samstarfsafli fólksins eftir leiðum, sem aðhæfðust sam- hyggju hreppanna. Þannig samófst kaupfé- lagsskapurinn rótföstum félagslegum hug- myndum bændaþjóðskipulagsins. Hreppa- deildirnar voru hyrningarsteinar kaupfélag- anna. Þær voru félagslegar stofneiningar þeirra og fjárhagslegar samábyrgðardeildir. IJm kosti hreppaskipulagsins fyrir þróun kaupfélaganna má nefna sem dæmi, að stóru svæðakaupfélögin, er ekki byggðust á hreppadeildum, skorti byggðalega og félags lega festu. Þau liðu ýmist undir lok eða skiptust í smærri kaupfélög. Þróun pöntun- ardeildanna til söludeildaskipulagsins gerði kaupfélögin að svæðasamtökum með föstum verzlunarstað. Þar með hafði kaupfélags- skapurinn áhrif á búsetuþróun þéttbýlis- staðanna og varð félagslegt samtakaafl. Þétt- býlisþróun hvers byggðasvæðis fór að veru- legu leyti eftir starfsemi kaupfélaganna og stærð félagssvæðanna. Verzlunarsvæðin urðu innan vébanda kaupfélaganna félags- legar heildir, sem mynduðu nýtt héraðs- skipulag. Viðskiptaleg verzlunarstaða og félagsleg þróun kaupfélaganna hafði áhrif á skiptingu hreppa í samræmi við deildaskipulagið. Sú stefna að tengja félagslegt skipulag kaup- félaganna við verzlunarstaðina varð örlaga- rík. Deilingin í mörg smærri kaupfélög hef- ur aukið á miðstöðvarvald heildarsamtak- anna gagnvart kaupfélögunum. Frá því að vera umboðssalar fyrir inn- kaup og afurðasölu hafa kaupfélögin þróazt yfir í að verða atvinnuskapandi á fjölmörg- um sviðum. Af þessu er ljóst, að kaupfé- lögin eru nátengd félagslegum viðhorfum á breyttum tíma og þjóna byggðahyggju hvers félagssvæðis. Vandinn er sá, hvernig kaupfélögin muni anna hlutverki sínu þrátt fyrir verulega búseturöskun víða í landinu. Fjárhagskerfi kaupfélaganna grundvallast á því fjármagni, sem myndast á hverju félags- svæði. Það er því augljóst, að gengi kaup- félags hvílir mjög á afkomu félagsfólksins. Fjármagn félaganna er að mestu bundið vaxtafæti, sem krefst, að gætt sé arðsemis- sjónarmiða um meðferð þess. Þess vegna er ekki hægt að beita fjármagni kaupfélag anna með sama hætti og hjá sveitarfélögum og ríki, sem geta beitt lögverndaðri til- færslu skatttekna í félagslegum tilgangi. Fjárhagskerfi kaupfélaganna byggist á arð- bæru fjármagni. Ef vikið er frá þeirri rekstr- arreglu í verulegum mæli, er hætt við að félögin verði vanmegnug að sinna hlutverki sínu. Um þetta eru of mörg dæmi. Víða eru ástæðurnar þær, að kaupfélögin hafa vegna atvinnuþarfar í byggðarlögunum ráðizt í áhætturekstur, sem ekki er rekinn á sann- virðisgrundvelli fyrir félagsfólkið og lýtur því síður efnahagslögmálum kaupfélagsskap- arins. Gera verður sér grein fyrir hlutverki kaupfélagsformsins og mismun þess og sveit- arfélagsformsins í félagslegri baráttu fólks ins. Velferðarhlutverk hins opinbera er af öðrum toga en félagslegt verksvið kaupfé- lagshyggjunnar. Eigi að síður er sannvirðis- stefna kaupfélaganna meginþáttur félags legrar samfélagshyggju í velferðarþjóðfélagi nútímans. Kaupfélögin eru undirstöðufyrirtæki, sem gerðar eru til margvíslegar kröfur. Þetta eykur mjög gildi þeirra frá byggðaþróunar- sjónarmiði. Sú hættulega þróun á sér stað, að í stað samábyrgðarhyggju deildakerfisins eru félögin að verða ópersónulegar stofn- anir. Félagsstarfið mætir í vaxandi mæli kröfuhyggju, sem víkur til hliðar félags- legri samkennd. Gagnvart þessum vanda eru kaupfélögin oftast eina félagslega aflið í byggðarlaginu. Þeim er ætlað að bera á- hættuna af atvinnurekstrinum án nokkurs áhættufjármagns, ennfremur að tryggja vörur og þjónustu á lægsta verði og hæsta verð á afurðum. Til nýrra úrræða verður að grípa til að stuðla að byggðaþróun, bæði að því er varð- ar þátttöku í atvinnulífinu almennt og á hefð- bundnum sviðum. Iðulega er um að ræða fyrirtæki, sem eru byggð upp til atvinnu bóta og ekki gefa arð fjárhagslega. Stofnfé þessara fyrirtækja er oftast framlög kaup- félaga, sveitarfélaga og annarra opinberra aðila, auk hlutafjárþátttöku einstaklinga. Þessi félög má með rétti nefna byggðahluta- félög, þar sem þau þjóna fyrst og fremst byggðahagsmunum í atvinnulegum tilgangi. Það væri því athugandi, að þessi félög nytu sérstöðu um skattlagningu á þann veg, að helmingur nettó ágóða væri skattfrjáls, gegn því skilyrði að þannig myndaðist hlutafjár- eign starfsmanna og innleggjenda afurða, enda giltu sömu ákvæði um endurgreiðslu hlutabréfa og um stofnsjóði kaupfélaganna. Með þessum hætti yrði stuðlað að fjár- magnsbeiningu í félagslegu og atvinnulegu augnamiði, sem opnaði aðild starfandi fólks að stjórn fyrirtækjanna. Það kæmi til greina að kaupfélögin settu þau skilyrði fyrir fjár- framlögum, að starfsfólkið fengi aðild að stjórn fyrirtækja. Þannig stuðluðu kaupfé- lögin að ábyrgri þátttöku launþeganna í at- vinnulífinu. Þetta væri veigamikið framlag kaupfélaganna til að mæta nýjum viðhorf- um. Meginvettvangur kaupfélaga er vörudreif- ing, þjónusta, starfræksluiðnaður, afurða- sala og úrvinnsla. Á þessum sviðum hefur sannvirðiskerfi kaupfélaganna náð ómetan- legum árangri. Nútíma þjóðlífshættir gera nýjar kröfur til kaupfélaganna um ný um- svif og um aukna viðskiptaþjónustu. Mæti kaupfélögin ekki þessari þörf, eru þau van- megnug að gegna hlutverki sínu. Viðskiptin dragast þá ýmist til samkeppnisaðila eða hverfa burt úr byggðarlaginu. Frá byggða- legu sjónarmiði skiptir þetta meira máli en beinir viðskiptahagsmunir félagsfólksins. Fjárhagsleg uppbygging kaupfélaganna, staðsetning og stjórnun þeirra í byggðarlög- unum veitir gífurlega byggðalega tryggingu. Uppbyggingarstarf kaupfélaganna er mark- vissasta leiðin til byggðaþróunar og þéttbýl- ismyndunar á einstökum byggðarsvæðum. Vöxtur þéttbýlisstaða í skjóli byggðalegra félagssamtaka skapar aukið atvinnuval og starfsskiptingu í samræmi við nútíma þjóð- félagshætti. Þetta er líklegasta leiðin til bú- setujafnvægis. Þetta á einnig við um þéttbýlisstaði fá- mennari verzlunarsvæða. Þar eru gerðar sömu kröfur til kaupfélaganna um við- skiptaþjónustu og á stærri verzlunarsvæð- unum. Hins vegar er stærð markaðarins það takmörkuð, að ekki er hægt að mæta við- skiptaþörfinni á reksturshæfum grundvelli. Afleiðingarnar eru þær, að verzlunarsvæðið dregst aftur úr og kaupfélögin fullnægja ekki nema að takmörkuðu leyti þjónustu- 44

x

Samvinnan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.