Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1987, Qupperneq 82

Andvari - 01.01.1987, Qupperneq 82
80 MATTHÍAS VIÐAR SÆMUNDSSON ANDVARI í samræmi við þetta reyndu nokkur skáld að leysa upp hina hefðbundnu formgerð og koma skáldskapnum úr stöðu viðfangs er tæki við merkingar- forða eins og diskur við súpu. Ný myndtækni varð til í Ijóðlistinni, eða öllu heldur, undantekningar urðu að reglu. Líkingamálið varð sértækara en áður og öflugri áhersla lögð á myndliði, komið í veg fyrir ótvíræðan skilning. Enn má vitna í Einar Braga en hann sagði í Birtingi árið 1955: Samlíkingin hefur um aldir verið ( og er það kannski enn) langalgengasta aðferð skáldanna við að klæða yrkisefnið ljóðmynd sinni; þar af kemur hið hvimleiða eins og, eins og . . . Nútímaskáld erlend og hérlend leitast við að gera veruleika ljóðsins sjálfstæðari en áður, óháðari hinum ytri veruleika, koma á beinu sambandi lesandans við veruleika ljóðsins með því m.a. að sleppa samanburðarorðum og snúa sér beint að myndinni.6 í verkum nýskáldanna eru tengslin við raunheiminn oft rofin með djörfum hætti, kenniliðir numdir á brott og myndmál skapað sem fremur höfðar til skynjunar en skilnings. Það er ekki til skrauts eða útskýringar heldur býr það yfir „sjálfstæðu“ lífi, sértækri spennu sem gefur ímyndunarafli lesandans lausan tauminn. í þessum verkum skiptir táknmyndin oft meira máli en það sem táknað er; tungumálið er leyst úr viðjum vanabundins tilgangs, sam- þykktar reglur þverbrotnar, merkingu þokað í skugga og hljómrænar eigindir settar í forgrunn; ljóðinu er ætlað að vera sértæk, fullvalda mynd. Skáld og myndlistarmenn áttu samleið. Pó er ljóst að hin nýja fagurfræði varð til muna öflugri eða djúptækari í myndlist en skáldskap hérlendis. Ástæðurnar eru margar að mínum dómi. í fyrsta lagi var bókmenntahefðin óhemjulega sterk, skuggi hennar lengri en orðum tók og torvelt undan að komast. Af þeim sökum átti módernismi erfitt uppdráttar og á enn, varð til dæmis ekki að stefnumarkandi afli í prósa fyrr en á 7unda áratugnum. í öðru lagi var bókmenntaumræðan heldur yfirborðskennd og náði sjaldnast til grundvallaratriða. Formbylting Ijóðskáldanna var líka stundum í skötulíki, vensl þeirra við hefðina margháttuð. Fæst gengu lengraz raun en að afmynda kunnuglegan veruleika á táknlegan eða súrrealískan hátt, yrkisefnið sótt í daglega umræðu eða landslag borgar og sveitar. Eins og í eldri bókmenntum líktust vensl veruleika og skáldmáls sambandi húsbónda og þjóns. Skáld- skapurinn var eftir sem áður undirskipaður valdi og fyrirskipunum ytri tákn- kerfa. Þetta á reyndar einnig við um ýmsa frumkvöðla nýja málverksins, menn eins og Þorvald Skúlason. Spyrja má hvort orsökin sé ekki fremur falin í skorti á hugmyndafræði en séríslenskum anda eins og stundum er haldið fram: vitrænan grundvöll hafi vantað. Höfuðástæða þess að íslenskir málarar komust lengra til hins sértæka en skáldin — almennt séð — er hins vegar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.