Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1987, Side 86

Andvari - 01.01.1987, Side 86
84 MATTHÍAS VIÐAR SÆMUNDSSON ANDVARI Myndmálið sem verið hafði undirskipað varð að ríkjandi listbragði, rímið og bragurinn tóku að þjóna hinu myndræna. Samtímis breyttust hugmyndir manna um bókmenntagildi. Rímararnir breyttust úr skáldum í hagyrðinga. Jónas kom í stað Sigurðar Breiðfjörð sem merkisberi hins bókmenntalega. Þessar hugmyndir hafa þann annmarka að þær slíta skáldskapinn úr tengslum við sálarlíf og samfélag. Ennfremur byggjast þær á full mikilli trú á hreint bókmenntagildi. Málin eru flóknari. Bókmenntaþróun er ævinlega andsvar við veruleika sem náð hefur skáldskapnum á vald sitt. Hún birtir þrá og vöntun í senn. Er tilraun til að skapa orðinu sérstöðu og leggja heiminn undir vald þess. Formlegar breytingar eru aðeins afleiðing. Ennfremur: Afdráttarlaus skipting hins sértæka og hlutstæða er hæpin innan bókmennta þótt hún sé réttlætanleg í málaralist. í raun bendir „mikill“ skáldskapur ætíð í tvær áttir eins og dæmið úr Magnúsarkviðu sýndi. Mið hans er klofið, tvísæið eðli hans. í því er bókmenntagildið fólgið en ekki einstökum listbrögðum. Hlutfall hinna andstæðu hneigða er mismunandi eftir tímabilum en á umrótsskeiðum er því jafnan raskað. Þá virðast bók- menntirnar teygjast til beggja skauta í senn — lengra en hefðin leyfir. Það gerðist um og upp úr 1950 í íslenskum skáldskap. 3 Orð á pappír er frábrugðið lit á lérefti. Hvorki alveg sértækt né alveg hlutstætt. Það er ennfremur hlaðið ópersónulegri merkingu sem það kemst aldrei með öllu undan. Tungumál bókmenntanna geymir fyrirmyndir og sögu í mun ríkari mæli en litur og lína. Það vísar aftur fyrir sig til mál- og textahefðar, einnig út á við til nafnheimsins. Þótt höfundi takist að draga fram sérkenni orðanna-sem-fyrirbæra getur hann ekki rofið þessi tengsl til fulls með öðru en þögn. Af þeim sökum er hrein, sértæk formlist óhugsandi í skáldskap. Hann er ávallt, að meira eða minna leyti, andsvar við eða túlkun á öðrum bókmenntum. Þetta birtist einkar skýrt í því skáldverki eftirstríðsár- anna sem kemst næst því að vera hrein formlist, þ.e. Tímanum og vatninu eftir Stein Steinar, verki sem hefur þann yfirlýsta tilgang að merkja ekki annað en sjálft sig. Einkunnarorð við fyrstu útgáfu ljóðabálksins voru þannig hin fræga yfirlýsing McLeish að „ljóð eigi ekki að merkja heldur vera“. „Ef vér sem lesendur,“ segir Kristján Karlsson, „göngum að þessu, sjáum vér, að flokk- urinn stefnir í tveimur síðustu kvæðunum að lýsingu fullkomins skáldskapar samkvæmt eigin eðli: skynjun í þögn, þ.e. kvæðum, sem eru en merkja ekki. Skáldið afneitar ekki lífinu, heldur er það orðið honum algert einkamál. Einu kvæði lengra og hin auða síða myndi blasa við1411. Lengra verður og vart gengið en í næstsíðasta kvæðinu:
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.