Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1987, Qupperneq 86

Andvari - 01.01.1987, Qupperneq 86
84 MATTHÍAS VIÐAR SÆMUNDSSON ANDVARI Myndmálið sem verið hafði undirskipað varð að ríkjandi listbragði, rímið og bragurinn tóku að þjóna hinu myndræna. Samtímis breyttust hugmyndir manna um bókmenntagildi. Rímararnir breyttust úr skáldum í hagyrðinga. Jónas kom í stað Sigurðar Breiðfjörð sem merkisberi hins bókmenntalega. Þessar hugmyndir hafa þann annmarka að þær slíta skáldskapinn úr tengslum við sálarlíf og samfélag. Ennfremur byggjast þær á full mikilli trú á hreint bókmenntagildi. Málin eru flóknari. Bókmenntaþróun er ævinlega andsvar við veruleika sem náð hefur skáldskapnum á vald sitt. Hún birtir þrá og vöntun í senn. Er tilraun til að skapa orðinu sérstöðu og leggja heiminn undir vald þess. Formlegar breytingar eru aðeins afleiðing. Ennfremur: Afdráttarlaus skipting hins sértæka og hlutstæða er hæpin innan bókmennta þótt hún sé réttlætanleg í málaralist. í raun bendir „mikill“ skáldskapur ætíð í tvær áttir eins og dæmið úr Magnúsarkviðu sýndi. Mið hans er klofið, tvísæið eðli hans. í því er bókmenntagildið fólgið en ekki einstökum listbrögðum. Hlutfall hinna andstæðu hneigða er mismunandi eftir tímabilum en á umrótsskeiðum er því jafnan raskað. Þá virðast bók- menntirnar teygjast til beggja skauta í senn — lengra en hefðin leyfir. Það gerðist um og upp úr 1950 í íslenskum skáldskap. 3 Orð á pappír er frábrugðið lit á lérefti. Hvorki alveg sértækt né alveg hlutstætt. Það er ennfremur hlaðið ópersónulegri merkingu sem það kemst aldrei með öllu undan. Tungumál bókmenntanna geymir fyrirmyndir og sögu í mun ríkari mæli en litur og lína. Það vísar aftur fyrir sig til mál- og textahefðar, einnig út á við til nafnheimsins. Þótt höfundi takist að draga fram sérkenni orðanna-sem-fyrirbæra getur hann ekki rofið þessi tengsl til fulls með öðru en þögn. Af þeim sökum er hrein, sértæk formlist óhugsandi í skáldskap. Hann er ávallt, að meira eða minna leyti, andsvar við eða túlkun á öðrum bókmenntum. Þetta birtist einkar skýrt í því skáldverki eftirstríðsár- anna sem kemst næst því að vera hrein formlist, þ.e. Tímanum og vatninu eftir Stein Steinar, verki sem hefur þann yfirlýsta tilgang að merkja ekki annað en sjálft sig. Einkunnarorð við fyrstu útgáfu ljóðabálksins voru þannig hin fræga yfirlýsing McLeish að „ljóð eigi ekki að merkja heldur vera“. „Ef vér sem lesendur,“ segir Kristján Karlsson, „göngum að þessu, sjáum vér, að flokk- urinn stefnir í tveimur síðustu kvæðunum að lýsingu fullkomins skáldskapar samkvæmt eigin eðli: skynjun í þögn, þ.e. kvæðum, sem eru en merkja ekki. Skáldið afneitar ekki lífinu, heldur er það orðið honum algert einkamál. Einu kvæði lengra og hin auða síða myndi blasa við1411. Lengra verður og vart gengið en í næstsíðasta kvæðinu:
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.