Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1987, Blaðsíða 86

Andvari - 01.01.1987, Blaðsíða 86
84 MATTHÍAS VIÐAR SÆMUNDSSON ANDVARI Myndmálið sem verið hafði undirskipað varð að ríkjandi listbragði, rímið og bragurinn tóku að þjóna hinu myndræna. Samtímis breyttust hugmyndir manna um bókmenntagildi. Rímararnir breyttust úr skáldum í hagyrðinga. Jónas kom í stað Sigurðar Breiðfjörð sem merkisberi hins bókmenntalega. Þessar hugmyndir hafa þann annmarka að þær slíta skáldskapinn úr tengslum við sálarlíf og samfélag. Ennfremur byggjast þær á full mikilli trú á hreint bókmenntagildi. Málin eru flóknari. Bókmenntaþróun er ævinlega andsvar við veruleika sem náð hefur skáldskapnum á vald sitt. Hún birtir þrá og vöntun í senn. Er tilraun til að skapa orðinu sérstöðu og leggja heiminn undir vald þess. Formlegar breytingar eru aðeins afleiðing. Ennfremur: Afdráttarlaus skipting hins sértæka og hlutstæða er hæpin innan bókmennta þótt hún sé réttlætanleg í málaralist. í raun bendir „mikill“ skáldskapur ætíð í tvær áttir eins og dæmið úr Magnúsarkviðu sýndi. Mið hans er klofið, tvísæið eðli hans. í því er bókmenntagildið fólgið en ekki einstökum listbrögðum. Hlutfall hinna andstæðu hneigða er mismunandi eftir tímabilum en á umrótsskeiðum er því jafnan raskað. Þá virðast bók- menntirnar teygjast til beggja skauta í senn — lengra en hefðin leyfir. Það gerðist um og upp úr 1950 í íslenskum skáldskap. 3 Orð á pappír er frábrugðið lit á lérefti. Hvorki alveg sértækt né alveg hlutstætt. Það er ennfremur hlaðið ópersónulegri merkingu sem það kemst aldrei með öllu undan. Tungumál bókmenntanna geymir fyrirmyndir og sögu í mun ríkari mæli en litur og lína. Það vísar aftur fyrir sig til mál- og textahefðar, einnig út á við til nafnheimsins. Þótt höfundi takist að draga fram sérkenni orðanna-sem-fyrirbæra getur hann ekki rofið þessi tengsl til fulls með öðru en þögn. Af þeim sökum er hrein, sértæk formlist óhugsandi í skáldskap. Hann er ávallt, að meira eða minna leyti, andsvar við eða túlkun á öðrum bókmenntum. Þetta birtist einkar skýrt í því skáldverki eftirstríðsár- anna sem kemst næst því að vera hrein formlist, þ.e. Tímanum og vatninu eftir Stein Steinar, verki sem hefur þann yfirlýsta tilgang að merkja ekki annað en sjálft sig. Einkunnarorð við fyrstu útgáfu ljóðabálksins voru þannig hin fræga yfirlýsing McLeish að „ljóð eigi ekki að merkja heldur vera“. „Ef vér sem lesendur,“ segir Kristján Karlsson, „göngum að þessu, sjáum vér, að flokk- urinn stefnir í tveimur síðustu kvæðunum að lýsingu fullkomins skáldskapar samkvæmt eigin eðli: skynjun í þögn, þ.e. kvæðum, sem eru en merkja ekki. Skáldið afneitar ekki lífinu, heldur er það orðið honum algert einkamál. Einu kvæði lengra og hin auða síða myndi blasa við1411. Lengra verður og vart gengið en í næstsíðasta kvæðinu:
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.