Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1987, Page 108

Andvari - 01.01.1987, Page 108
106 GUNNAR KRISTJÁNSSON ANDVARI Brandur er ekki dæmi um presta eins og höfundurinn þekkir þá í samtíma sínum heldur eins og hann vill að þeir séu. Hann er settur þeim sem viðmiðun og sú viðmiðun felst einkum í því að hann tekur áhættu, hann er reiðubúinn til þess að leggja mikið í sölurnar fyrir heill mannsins hér og nú. Trúverðugleiki hans felst ekki í því að hann sé trúr játningunum eða að hann sé mikill ræðuskörungur heldur hinu að hann er reiðubúinn til þess að leggja jafnvel allt í sölurnar fyrir hina smæstu. Sú gagnrýni á presta og kirkju sem kom fram hjá Georg Brandes var mun harðskeyttari. Gagnrýni raunsæisskálda á meginlandinu var almennt mjög hörð í garð kirkjunnar og hafði af skiljanlegum ástæðum áhrif á þá mynd sem þeir draga upp af prestunum. Þótt áhrif Brandesar hafi verið mikil hér á landi skömmu fyrir aldamótin síðustu og uppúr þeim og kirkjugagnrýni þeirra skálda sem fyrir mestum áhrifum urðu hafi verið beinskeytt, þá var hún þó léttvæg miðað við það sem átti sér stað á meginlandinu. Hin óvægna gagnrýni raunsæisskáldanna hér á landi var þó ný og tímanna tákn í þjóðfélagi á þröskuldi mikilla breytinga í þjóðlífi sem um aldir hafði verið í föstum skorðum.7 Kirkjan og þar með prestarnir standa að þeirra mati í vegi fyrir framförum. Skáldin voru ekki ein um þessa gagnrýni, hún var sannarlega til staðar meðal prestanna sjálfra (sbr. sr. Matthías o.fl.). Hér voru á ferð margvíslegir straumar frá útlöndum: ný viðhorf í biblíurannsóknum og þar með til trú- verðugleika Biblíunnar, ný viðhorf í félagsvísindum (Marx), í sálarfræði (Freud), heimspeki (Nietzsche) og náttúruvísindum (Darwin). Svo eitthvað sé talið. Allt finnur þetta farveg í Brandesarismanum og berst hingað til lands meðal annars með þeim skáldum, sem höfðu orðið fyrir áhrifum af honum. En þar voru fremstir í flokki þeir Verðandimenn. Ritið Verðandi (1882) er talið marka upphaf raunsæisstefnunnar hér á landi í bókmenntum8. Stúdent- ar, sem höfðu hlustað á Brandes í Kaupmannahöfn og þekktu hann og fluttu áhrif hans hingað til lands, voru einkum Verðandimenn, Gestur Pálsson, Einar Hjörleifsson, Hannes Hafstein og Bertel E.Ó. Þorleifsson. A þessu tímabili virðist svo við fljótlega athugun að þeir prestar sem fá ,,jákvæða“ umfjöllun skáldanna séu undantekningar og settir sem eins konar ögrun við presta almennt. Þetta á t.d. við um Brand eins og áður var vikið að. Hann er ekki dæmigerður prestur í verkum raunsæisskáldanna heldur undantekningin, sem ætlað er að sanna regluna. Spyrja mætti hvort ,,ögrun“ af þessu tagi sé ekki þegar allt kemur til alls vitnisburður um vilja raunsæis- skálda hérlendis til siðbótar— líka innan kirkjunnar. Að baki býr sem sagt spurningin og um leið vonarneistinn: hvers vegna geta prestar ekki almennt verið heilsteyptir menn í orði og verki eins og t.d. Brandur? Mikilvægt er að hafa í huga þjóðfélagslega stöðu prestanna á þessum tíma a.m.k hér á landi sem var ekki með öllu sambærileg við það sem gerðist í nágrannalöndunum.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.