Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1987, Síða 108

Andvari - 01.01.1987, Síða 108
106 GUNNAR KRISTJÁNSSON ANDVARI Brandur er ekki dæmi um presta eins og höfundurinn þekkir þá í samtíma sínum heldur eins og hann vill að þeir séu. Hann er settur þeim sem viðmiðun og sú viðmiðun felst einkum í því að hann tekur áhættu, hann er reiðubúinn til þess að leggja mikið í sölurnar fyrir heill mannsins hér og nú. Trúverðugleiki hans felst ekki í því að hann sé trúr játningunum eða að hann sé mikill ræðuskörungur heldur hinu að hann er reiðubúinn til þess að leggja jafnvel allt í sölurnar fyrir hina smæstu. Sú gagnrýni á presta og kirkju sem kom fram hjá Georg Brandes var mun harðskeyttari. Gagnrýni raunsæisskálda á meginlandinu var almennt mjög hörð í garð kirkjunnar og hafði af skiljanlegum ástæðum áhrif á þá mynd sem þeir draga upp af prestunum. Þótt áhrif Brandesar hafi verið mikil hér á landi skömmu fyrir aldamótin síðustu og uppúr þeim og kirkjugagnrýni þeirra skálda sem fyrir mestum áhrifum urðu hafi verið beinskeytt, þá var hún þó léttvæg miðað við það sem átti sér stað á meginlandinu. Hin óvægna gagnrýni raunsæisskáldanna hér á landi var þó ný og tímanna tákn í þjóðfélagi á þröskuldi mikilla breytinga í þjóðlífi sem um aldir hafði verið í föstum skorðum.7 Kirkjan og þar með prestarnir standa að þeirra mati í vegi fyrir framförum. Skáldin voru ekki ein um þessa gagnrýni, hún var sannarlega til staðar meðal prestanna sjálfra (sbr. sr. Matthías o.fl.). Hér voru á ferð margvíslegir straumar frá útlöndum: ný viðhorf í biblíurannsóknum og þar með til trú- verðugleika Biblíunnar, ný viðhorf í félagsvísindum (Marx), í sálarfræði (Freud), heimspeki (Nietzsche) og náttúruvísindum (Darwin). Svo eitthvað sé talið. Allt finnur þetta farveg í Brandesarismanum og berst hingað til lands meðal annars með þeim skáldum, sem höfðu orðið fyrir áhrifum af honum. En þar voru fremstir í flokki þeir Verðandimenn. Ritið Verðandi (1882) er talið marka upphaf raunsæisstefnunnar hér á landi í bókmenntum8. Stúdent- ar, sem höfðu hlustað á Brandes í Kaupmannahöfn og þekktu hann og fluttu áhrif hans hingað til lands, voru einkum Verðandimenn, Gestur Pálsson, Einar Hjörleifsson, Hannes Hafstein og Bertel E.Ó. Þorleifsson. A þessu tímabili virðist svo við fljótlega athugun að þeir prestar sem fá ,,jákvæða“ umfjöllun skáldanna séu undantekningar og settir sem eins konar ögrun við presta almennt. Þetta á t.d. við um Brand eins og áður var vikið að. Hann er ekki dæmigerður prestur í verkum raunsæisskáldanna heldur undantekningin, sem ætlað er að sanna regluna. Spyrja mætti hvort ,,ögrun“ af þessu tagi sé ekki þegar allt kemur til alls vitnisburður um vilja raunsæis- skálda hérlendis til siðbótar— líka innan kirkjunnar. Að baki býr sem sagt spurningin og um leið vonarneistinn: hvers vegna geta prestar ekki almennt verið heilsteyptir menn í orði og verki eins og t.d. Brandur? Mikilvægt er að hafa í huga þjóðfélagslega stöðu prestanna á þessum tíma a.m.k hér á landi sem var ekki með öllu sambærileg við það sem gerðist í nágrannalöndunum.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.