Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1987, Qupperneq 144

Andvari - 01.01.1987, Qupperneq 144
142 VÉSTEINN ÓLASON ANDVARI veruleikans var gefin upp á bátinn og „dýrðin á ásýnd hlutanna“ leidd til öndvegis — en það er orðatiltæki sem finna má í þessari bók, eins og í Vefaranum mikla — er eins og Halldóri takist einkar vel að sigrast á þessum vanda. Það er sem hann standi frammi fyrir óræktarlandi, jarðvegurinn góður en grýttur og allt á kafi í illgresi. Hann er ekkert að tvínóna við að ráðast til atlögu við illgresi og ryðja burt grjóti og byrjar jafnóðum að gróðursetja í hina erjuðu jörð fagrar og blómberandi nytjajurtir. Hér er hin sama tvinnun upplýsingar og nytjahyggju við fegurðardýrkun sem einkennt hafði starf Fjölnismanna. Feir höfðu náð miklum árangri menningarlega, en þjóðfélagið stóð nær í stað, og kyrkingur kom í það sem þeir höfðu gróðursett. Nú var þjóðfélagið komið á hreyfingu, tæknivæðing hafin í sjávarútvegi, þéttbýli í myndun. En túnskæklar menningarinnar voru smáir og þýfðir og biðu manns með plóg og herfi og umfram allt stórhug. Þannig er hægt að hugsa sér að viðhorf Halldórs Laxness hafi verið á þessum árum, og vitaskuld ekki aðeins hans; margir aðrir sáu að hér var verk að vinna, og auðvitað litu sumir það allt öðrum augum en Halldór hvaða verkefni væru brýnust og hvernig væri haganlegast að vinna þau. Um það má fræðast í riti Árna Sigurjónssonar, sem brátt skal vikið að. Það er annars ástæðulaust að telja fram einkenni á ritsmíðum Halldórs Laxness í þessari bók. Það gæti naumast orðið annað en endurtekning á því sem margsagt hefur verið um greinasafn hans frá þessum tíma, Alþýðu- bókina. En af því að hér er að finna bæði eldri ritsmíðar og yngri er ástæða til að víkja stuttlega að þeim breytingum sem skynja má á áhugamálum og viðhorfum þegar greinarnar eru lesnar í tímaröð. Skemmst er frá því að segja að greinasafn þetta sver sig ótvírætt í ætt svo kallaðrar menningarróttækni, sem mikið kvað að bæði á meginlandi Evrópu og á Norðurlöndum á árunum milli heimsstyrjalda. Borgaraleg menning Evrópu er fyrirmynd og viðmiðun höfundar, og þá vitaskuld það besta sem sú menning hafði af sér fætt í listum og lífsháttum en ekki það sem markað var stöðnun og hræsni og líka var nóg af. Gagnrýnin á ýmsa ósiði sem nátengdir eru fátækt íslenskrar alþýðu og fáfræði, er eiginlega fagurfræðileg, eins og Peter Hallberg hefur bent á, fremur en að hún sé reist á kröfum um félagslegt réttlæti. ,,Það er ljótt að vera fátækur, elsku Dísa mín,“ segir Halldór við íslensku stúlkuna. En jafnframt gætir vitaskuld mikillar nýjungagirni: skáldið er hugfangið af örum breyting- um á veröldinni og skipar sér ótrauður í fylkingarbrjóst nýjungamanna: Með þeirri þjóð er lífræn menníng, þar sem nýúng fylgir nýúng; ný föt, ný ráðabreytni, ný endurfæðíng, ný hugsun, ný orð, ný nöfn — þetta eru altsaman dálitlar páskahátíðir í mínum augum. Eitt er sem ég tek frammyfir hið gamla, að öðru jöfnu, og það er hið nýa. (87)
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.