Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1987, Page 149

Andvari - 01.01.1987, Page 149
ANDVARI UM HEIMSÁDEILU OG STRÁKSSKAP 147 andúð hafa á þjóðernishyggju? Á hinn bóginn er öldungis réttmæt túlkun Árna á þeirri skoðun Sigurðar Nordals og fleiri að stíll íslendingasagna, „búningur efnisins“, sé með einhverjum hætti sjálfsagður, e.k. „núll-stíll“. Slíkt viðhorf er tengt ákveðinni hugmyndafræði. Eitt af því sem Árni virðist telja tortryggilegt í viðhorfum manna á þriðja áratug aldarinnar er vantrú þeirra á að skynsemi mannsins geti leyst allar gátur (sjónarmið sem sett er fram á hnitmiðaðan hátt af Jóni Prímusi: „Vondur kall Rasjón“). Þetta virðist hann setja undir einn hatt með vantrú á að allt verði mælt og tölum talið (stundum kennt við pósitívisma). Pegar hann rekst á slíkt segir hann: Aha! andskynsemisstefna! Dæmi: í greininni „Samlagning“ í Vöku 1927 ræðst hann [þe. Sigurður Nordal] gegn oftrú á tölur. Sigurður segir þar: “sumt verður aldrei mælt [....] Og þetta sumt er einmitt hið verðmætasta í tilverunni“(57). Ummæli af þessu tagi leiða hugann að andskynsemis- stefnu eða dulhyggju af einhverju tagi, og í því sambandi má rifja upp að ótal trúar- l.enningar voru ræddar hérlendis á þriðja áratugnum og trúfélög voru þá starfsöm. (54) Þessi „röksemdafærsla“ er ótrúlega mikið rugl. Það sem Sigurður segir er sj álfsagður hlutur fyrir alla aðra en þá sem blindaðir eru af fullkomlega úreltri vísindahyggju, sem átti sér blómaskeið á síðustu öld. Hvernig í ósköpunum ætti að vera hægt að mæla ástina, gleðina, fegurðina, réttlætið, nautn hins vel unna verks, eða þann brennandi áhuga sem knýr Árna Sigurjónsson til að kanna íslenska menningarsögu, þótt honum hljóti að vera ljóst að mælanleg umbun fyrir þá vinnu mun ekki standa í réttu hlutfalli við hinn mælanlega tíma sem hann ver til hennar? Hvaða samband er nú milli þessa viðhorfs hér °g nú og starfsemi trúfélaga á níunda áratugnum? Hætt er við að erfitt geti reynst að mæla það. Sannleikurinn er sá að aha- aðferð Árna er of gróf og óvísindaleg til að koma að gagni. Hún felst í því að skipta um fordóma, án þess að reyna í alvöru að þoka út sjóndeildarhring síns eigin forskilnings, án þess að láta fordóma fortíðarinnar fækka sínum eigin. En þetta á sem betur fer ekki við allt sem hann fjallar um. Kaflinn um bókmenntakenningar er þrátt fyrir alla galla mJðg gagnlegur; Árni dregur margt athyglisvert fram, en hann geysist yfir of mikið og nær ekki að melta efnið nógu vel. Petta kann að tengjast skynsemis- hyggju hans. Sá er helstur annmarki á verkum margra sem trúa á skynsemina, og verður skynseminni sjálfri ekki um hann kennt, að þeir eru haldnir oskynsamlegri bjartsýni á að það sé létt verk að lýsa heimirium, og þá serstaklega mannlífinu, skynsamlega. Niðurlag kaflans fjallar beint um sjálft viðfangsefni bókarinnar, Halldór Laxness, og þau viðhorf sem komu fram í ritsmíðum hans um menningarmál a þessum árum. Þetta er að nokkuð miklu leyti endursögn á greinum Halldórs. í ljósi þess sem á undan er komið leiðir athugunin í ljós ýmislegt
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.