Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1987, Qupperneq 149

Andvari - 01.01.1987, Qupperneq 149
ANDVARI UM HEIMSÁDEILU OG STRÁKSSKAP 147 andúð hafa á þjóðernishyggju? Á hinn bóginn er öldungis réttmæt túlkun Árna á þeirri skoðun Sigurðar Nordals og fleiri að stíll íslendingasagna, „búningur efnisins“, sé með einhverjum hætti sjálfsagður, e.k. „núll-stíll“. Slíkt viðhorf er tengt ákveðinni hugmyndafræði. Eitt af því sem Árni virðist telja tortryggilegt í viðhorfum manna á þriðja áratug aldarinnar er vantrú þeirra á að skynsemi mannsins geti leyst allar gátur (sjónarmið sem sett er fram á hnitmiðaðan hátt af Jóni Prímusi: „Vondur kall Rasjón“). Þetta virðist hann setja undir einn hatt með vantrú á að allt verði mælt og tölum talið (stundum kennt við pósitívisma). Pegar hann rekst á slíkt segir hann: Aha! andskynsemisstefna! Dæmi: í greininni „Samlagning“ í Vöku 1927 ræðst hann [þe. Sigurður Nordal] gegn oftrú á tölur. Sigurður segir þar: “sumt verður aldrei mælt [....] Og þetta sumt er einmitt hið verðmætasta í tilverunni“(57). Ummæli af þessu tagi leiða hugann að andskynsemis- stefnu eða dulhyggju af einhverju tagi, og í því sambandi má rifja upp að ótal trúar- l.enningar voru ræddar hérlendis á þriðja áratugnum og trúfélög voru þá starfsöm. (54) Þessi „röksemdafærsla“ er ótrúlega mikið rugl. Það sem Sigurður segir er sj álfsagður hlutur fyrir alla aðra en þá sem blindaðir eru af fullkomlega úreltri vísindahyggju, sem átti sér blómaskeið á síðustu öld. Hvernig í ósköpunum ætti að vera hægt að mæla ástina, gleðina, fegurðina, réttlætið, nautn hins vel unna verks, eða þann brennandi áhuga sem knýr Árna Sigurjónsson til að kanna íslenska menningarsögu, þótt honum hljóti að vera ljóst að mælanleg umbun fyrir þá vinnu mun ekki standa í réttu hlutfalli við hinn mælanlega tíma sem hann ver til hennar? Hvaða samband er nú milli þessa viðhorfs hér °g nú og starfsemi trúfélaga á níunda áratugnum? Hætt er við að erfitt geti reynst að mæla það. Sannleikurinn er sá að aha- aðferð Árna er of gróf og óvísindaleg til að koma að gagni. Hún felst í því að skipta um fordóma, án þess að reyna í alvöru að þoka út sjóndeildarhring síns eigin forskilnings, án þess að láta fordóma fortíðarinnar fækka sínum eigin. En þetta á sem betur fer ekki við allt sem hann fjallar um. Kaflinn um bókmenntakenningar er þrátt fyrir alla galla mJðg gagnlegur; Árni dregur margt athyglisvert fram, en hann geysist yfir of mikið og nær ekki að melta efnið nógu vel. Petta kann að tengjast skynsemis- hyggju hans. Sá er helstur annmarki á verkum margra sem trúa á skynsemina, og verður skynseminni sjálfri ekki um hann kennt, að þeir eru haldnir oskynsamlegri bjartsýni á að það sé létt verk að lýsa heimirium, og þá serstaklega mannlífinu, skynsamlega. Niðurlag kaflans fjallar beint um sjálft viðfangsefni bókarinnar, Halldór Laxness, og þau viðhorf sem komu fram í ritsmíðum hans um menningarmál a þessum árum. Þetta er að nokkuð miklu leyti endursögn á greinum Halldórs. í ljósi þess sem á undan er komið leiðir athugunin í ljós ýmislegt
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.