Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2006, Side 72

Andvari - 01.01.2006, Side 72
70 HJALTI HUGASON ANDVARI sér spurningar og ef til vill túlkanir á tilveru mannsins í heiminum. Þegar slík glíma fer fram undir trúarlegum formerkjum einkennist hún þó oftast af því að notaður er orðaforði eða táknheimur einhverra trúarbragða eða trúarhefðar; notuð eru minni (í þröngri merkingu) sem sótt eru til trúarrita eða gengið er út frá hugmyndum eða lífsviðhorfum sem sótt eru til einhverrar trúarhefðar eða skírskota til trúarlegrar vitundar þeirra sem höfðað er til.17 Að hefðbundnum skilningi vísar hið trúarlega líka jafnan til handanlægs veruleika, guðlegr- ar, andlegrar eða yfirnáttúrulegrar víddar sem liggur handan tíma og rúms - einhvers konar eilífðar. Unnt er að ástunda heiðarlega glímu við hinstu rök mannlegrar tilveru án þess að nokkuð af þessu komi við sögu. Þegar sú er raunin virðist rétt að ræða um tilvistarlega en ekki trúarlega glímu. Hér er því litið svo á að merkingarbær munur sé á þessu tvennu. A það skal þó fallist að á tímum aukinnar einstaklingshyggju í trúarefnum og upplausnar trúarhefða sem mjög gætti allan skáldferil Snorra er oft mjótt á munum milli hins trúar- lega og tilvistarlega. í raun er heldur ekkert aðalatriði að draga skörp skil á milli þessara tveggja vídda í eilífri glímu manna, ekki síst listamanna, við leyndardóminn sem felst í mennskunni og stöðu mannsins í heiminum. Segja má að rauði þráðurinn í ljóðum Snorra Hjartarsonar sé glíma hans við tilveru mannsins, einstaklings og þjóðar, í fallvöltum heimi. Það sem oft er nefnt firring mannsins skapar þar sérstaka stöðu þrátt fyrir að hún komi ekki oft fyrir á yfirborði ljóðanna. Með firringu er átt við þá tilfinningu einstaklingsins að hann sé einangraður frá náttúrunni, félagslegu umhverfi sínu, uppruna, gildum og reynslu fyrri kynslóða, jafnvel tilfinningum sínum og öðru því sem mótar sjálfsvitund hans. Því má segja að firringin feli í sér framandleika einstaklingsins frammi fyrir sjálfum sér og leiði þar með til brostinnar sjálfsmyndar og röskunar á félagslegum tengslum og tilfinninga- lífi. Firringin leiðir líka óhjákvæmilega til tómleika- og tilgangsleysiskennd- ar. Eins getur hugtakið vísað til samfélagsins og felur þá í sér að það hafi fjarlægst hin mennsku gildi, tekið að lúta eigin lögmálum, orðið vélrænt. Var firringin mikilvægt viðfangsefni heimspekinga og guðfræðinga um og eftir miðbik síðustu aldar eða um það leyti sem Snorri var virkastur sem ljóðskáld. Einkum voru þeir sem mótaðir voru af tilvistarstefnunni uppteknir af firring- unni.18 I þessari grein verður leitast við að varpa ljósi á hvernig Snorri Hjartarson tekst á við firringuna í kveðskap sínum, hvernig hann lýsir henni en umfram allt hvernig hann leitast við að vinna bug á henni. Jafnframt verður spurt hvort sú lausn geti á einhvern hátt talist trúarleg. Fyrst verður þó stutt grein gerð fyrir nokkrum helstu einkennunum á kveðskap Snorra. Verður þar höf- uðáhersla lögð á þá þróun sem varð á boðskap eða inntaki ljóðanna. \ J
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.