Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2006, Page 72

Andvari - 01.01.2006, Page 72
70 HJALTI HUGASON ANDVARI sér spurningar og ef til vill túlkanir á tilveru mannsins í heiminum. Þegar slík glíma fer fram undir trúarlegum formerkjum einkennist hún þó oftast af því að notaður er orðaforði eða táknheimur einhverra trúarbragða eða trúarhefðar; notuð eru minni (í þröngri merkingu) sem sótt eru til trúarrita eða gengið er út frá hugmyndum eða lífsviðhorfum sem sótt eru til einhverrar trúarhefðar eða skírskota til trúarlegrar vitundar þeirra sem höfðað er til.17 Að hefðbundnum skilningi vísar hið trúarlega líka jafnan til handanlægs veruleika, guðlegr- ar, andlegrar eða yfirnáttúrulegrar víddar sem liggur handan tíma og rúms - einhvers konar eilífðar. Unnt er að ástunda heiðarlega glímu við hinstu rök mannlegrar tilveru án þess að nokkuð af þessu komi við sögu. Þegar sú er raunin virðist rétt að ræða um tilvistarlega en ekki trúarlega glímu. Hér er því litið svo á að merkingarbær munur sé á þessu tvennu. A það skal þó fallist að á tímum aukinnar einstaklingshyggju í trúarefnum og upplausnar trúarhefða sem mjög gætti allan skáldferil Snorra er oft mjótt á munum milli hins trúar- lega og tilvistarlega. í raun er heldur ekkert aðalatriði að draga skörp skil á milli þessara tveggja vídda í eilífri glímu manna, ekki síst listamanna, við leyndardóminn sem felst í mennskunni og stöðu mannsins í heiminum. Segja má að rauði þráðurinn í ljóðum Snorra Hjartarsonar sé glíma hans við tilveru mannsins, einstaklings og þjóðar, í fallvöltum heimi. Það sem oft er nefnt firring mannsins skapar þar sérstaka stöðu þrátt fyrir að hún komi ekki oft fyrir á yfirborði ljóðanna. Með firringu er átt við þá tilfinningu einstaklingsins að hann sé einangraður frá náttúrunni, félagslegu umhverfi sínu, uppruna, gildum og reynslu fyrri kynslóða, jafnvel tilfinningum sínum og öðru því sem mótar sjálfsvitund hans. Því má segja að firringin feli í sér framandleika einstaklingsins frammi fyrir sjálfum sér og leiði þar með til brostinnar sjálfsmyndar og röskunar á félagslegum tengslum og tilfinninga- lífi. Firringin leiðir líka óhjákvæmilega til tómleika- og tilgangsleysiskennd- ar. Eins getur hugtakið vísað til samfélagsins og felur þá í sér að það hafi fjarlægst hin mennsku gildi, tekið að lúta eigin lögmálum, orðið vélrænt. Var firringin mikilvægt viðfangsefni heimspekinga og guðfræðinga um og eftir miðbik síðustu aldar eða um það leyti sem Snorri var virkastur sem ljóðskáld. Einkum voru þeir sem mótaðir voru af tilvistarstefnunni uppteknir af firring- unni.18 I þessari grein verður leitast við að varpa ljósi á hvernig Snorri Hjartarson tekst á við firringuna í kveðskap sínum, hvernig hann lýsir henni en umfram allt hvernig hann leitast við að vinna bug á henni. Jafnframt verður spurt hvort sú lausn geti á einhvern hátt talist trúarleg. Fyrst verður þó stutt grein gerð fyrir nokkrum helstu einkennunum á kveðskap Snorra. Verður þar höf- uðáhersla lögð á þá þróun sem varð á boðskap eða inntaki ljóðanna. \ J
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.