Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2006, Blaðsíða 163

Andvari - 01.01.2006, Blaðsíða 163
ANDVARI GÖFUGUR OG STÓRBROTINN MAÐUR 161 (1978). Guðjón hefur svo að ég viti til aldrei gefið út jafn bíræfna yfirlýsingu og gengur alls ekki jafn langt og Tuchman í að forðast eftirheimildir en þó held ég að það sé gagnlegt fyrir þá sem fjalla um bækur hans að hafa þetta í huga. Það má líka tína til mikilvægan greinarmun á Guðjóni og Barböru Tuchman. Guðjón hefur verið gagnrýndur fyrir skáldaðar sviðsetningar. Gagnrýnin á þær hefur verið af tvennu tagi. Annars vegar hefur komið fram það sjónarmið að þegar sagnfræðingar fari að „búa til“ eitthvað sem aldrei gerðist og enginn fótur er fyrir séu þeir komnir út á hættulega braut. Þar að auki loki sviðsetningar höfund, sögumann og lesendur inni í einni túlkun og þrengi sjóndeildarhring þeirra. Höfundi sagnfræðirits sé þó hættara við að velja ófrumlegar leiðir í sviðsetningu.13 Best er að játa það strax að ein ástæða þess að mér fellur betur við hina nýju ævisögu Hannesar Hafstein en sumar aðrar ævisögur Guðjóns er að mun minna fer fyrir sviðsetningum atburða en oft áður. Barbara Tuchman skýrir raunar ekki hvers vegna hún er andvíg sviðsetn- ingum en segir á einum stað: „Ég bý ekkert til, ekki einu sinni veðrið“.14 A hinn bóginn hikar hún ekki við að nota sviðsetningar þeirra sem voru við- staddir atburðina og sagnarit hennar eru auðug af smáatriðum. Að því leyti fer smekkur þeirra Guðjóns Friðrikssonar greinilega saman og munurinn felst ef til vill í því við hversu auðugar heimildir er að styðjast. Sjálfum finnst mér Guðjón bestur þegar hann hefur úr mestu að moða og hann gefur Tuchman lítið eftir í að grafa upp frumheimildir sem gæða söguna lífi. Annar munur á Barböru Tuchman og Guðjóni er vitaskuld að hann hefur sérhæft sig í ritun ævisagna. Barbara Tuchman samdi aðeins eina ævisögu en raunar einnig aðra bók þar sem ævi manns myndaði eins konar ás. Hún hefur gert sérstaka grein fyrir ævisagnaforminu og segist aðeins nota ævisögur til að koma á framfæri tilteknu tímabili, hugarfari eða sögulegu ástandi.15 Sagnarit hennar eru þó eigi að síður auðug af fólki í forgrunni og Tuchman hikar ekki við að færa sér í nyt áhuga lesenda sinna á fólki til að halda þeim við efnið.16 En miklu munar á aðstæðum á bókamarkaði. Barbara Tuchman bjó við umtalsvert stærri markað og hafði þar af leiðandi meira frelsi. Til að ná til lesenda hefur Guðjón Friðriksson haldið sig við form sem er fyrirfram vinsælt en er um leið svolítið íhaldssamt.17 Enn hefur hins vegar lítið farið fyrir því að sagnarit á sviði þar sem ekki er hefð fyrir metsölu hafi slegið í gegn á markaði. Þar eru skáldsögur ennþá líklegri til að ryðja nýjum áhuga braut. Þó að hún standi alls ekki í fræðilegri umræðu við aðra sagnfræðinga og hirði lítt um eftirheimildir fer ekki milli mála að Barbara Tuchman var bæði frumleg í hugsun og snjall rithöfundur. Samanburður við hana er því engum íslenskum höfundi í hag en Guðjón Friðriksson hefur ótvírætt náð miklum
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.