Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2006, Qupperneq 163

Andvari - 01.01.2006, Qupperneq 163
ANDVARI GÖFUGUR OG STÓRBROTINN MAÐUR 161 (1978). Guðjón hefur svo að ég viti til aldrei gefið út jafn bíræfna yfirlýsingu og gengur alls ekki jafn langt og Tuchman í að forðast eftirheimildir en þó held ég að það sé gagnlegt fyrir þá sem fjalla um bækur hans að hafa þetta í huga. Það má líka tína til mikilvægan greinarmun á Guðjóni og Barböru Tuchman. Guðjón hefur verið gagnrýndur fyrir skáldaðar sviðsetningar. Gagnrýnin á þær hefur verið af tvennu tagi. Annars vegar hefur komið fram það sjónarmið að þegar sagnfræðingar fari að „búa til“ eitthvað sem aldrei gerðist og enginn fótur er fyrir séu þeir komnir út á hættulega braut. Þar að auki loki sviðsetningar höfund, sögumann og lesendur inni í einni túlkun og þrengi sjóndeildarhring þeirra. Höfundi sagnfræðirits sé þó hættara við að velja ófrumlegar leiðir í sviðsetningu.13 Best er að játa það strax að ein ástæða þess að mér fellur betur við hina nýju ævisögu Hannesar Hafstein en sumar aðrar ævisögur Guðjóns er að mun minna fer fyrir sviðsetningum atburða en oft áður. Barbara Tuchman skýrir raunar ekki hvers vegna hún er andvíg sviðsetn- ingum en segir á einum stað: „Ég bý ekkert til, ekki einu sinni veðrið“.14 A hinn bóginn hikar hún ekki við að nota sviðsetningar þeirra sem voru við- staddir atburðina og sagnarit hennar eru auðug af smáatriðum. Að því leyti fer smekkur þeirra Guðjóns Friðrikssonar greinilega saman og munurinn felst ef til vill í því við hversu auðugar heimildir er að styðjast. Sjálfum finnst mér Guðjón bestur þegar hann hefur úr mestu að moða og hann gefur Tuchman lítið eftir í að grafa upp frumheimildir sem gæða söguna lífi. Annar munur á Barböru Tuchman og Guðjóni er vitaskuld að hann hefur sérhæft sig í ritun ævisagna. Barbara Tuchman samdi aðeins eina ævisögu en raunar einnig aðra bók þar sem ævi manns myndaði eins konar ás. Hún hefur gert sérstaka grein fyrir ævisagnaforminu og segist aðeins nota ævisögur til að koma á framfæri tilteknu tímabili, hugarfari eða sögulegu ástandi.15 Sagnarit hennar eru þó eigi að síður auðug af fólki í forgrunni og Tuchman hikar ekki við að færa sér í nyt áhuga lesenda sinna á fólki til að halda þeim við efnið.16 En miklu munar á aðstæðum á bókamarkaði. Barbara Tuchman bjó við umtalsvert stærri markað og hafði þar af leiðandi meira frelsi. Til að ná til lesenda hefur Guðjón Friðriksson haldið sig við form sem er fyrirfram vinsælt en er um leið svolítið íhaldssamt.17 Enn hefur hins vegar lítið farið fyrir því að sagnarit á sviði þar sem ekki er hefð fyrir metsölu hafi slegið í gegn á markaði. Þar eru skáldsögur ennþá líklegri til að ryðja nýjum áhuga braut. Þó að hún standi alls ekki í fræðilegri umræðu við aðra sagnfræðinga og hirði lítt um eftirheimildir fer ekki milli mála að Barbara Tuchman var bæði frumleg í hugsun og snjall rithöfundur. Samanburður við hana er því engum íslenskum höfundi í hag en Guðjón Friðriksson hefur ótvírætt náð miklum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.