Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1949, Síða 85

Andvari - 01.01.1949, Síða 85
andvaju •Alþýðumenntun og skólamál á íslandi á 18. öld 81 stjórnarinnar, að fáir bændur — líkast til er hér átt við al- l>ýðu yfirleitt — geti lesið og skrifað, og leiði þetta til megnrar vaiiþekkingar í kristnum fræðum. Menn hins lútherska rétttrúnaðar höfðu alla tíð lagt mesta óherzlu á kirkjusókn og prédikun guðsorðs í kirkjunum. Þeg- ;ir dró fram um aldamótin 1700, tók meira og meira að bera á tví, að ýmsum nægði þetta engan veginn. Safnaðarguðrækni var góð, og það var heimilisguðrækni líka, en þegar öllu var a hotninn hvolft, reið mest á því, að hver einstaklingur hlyti sein fullkomnasta fræðslu um þau efni, er vörðuðu eilífa sálu- hjálp hans. Hin heilögu fræði kristindómsins bar að innræta senr bezt hverjum manni allt frá barnsaldri, og til þess að svo niætti verða var nauðsynlegt, að menn lærðu að lesa. Heittrúarstefnan svo kallaða — pietisminn — sem lét állmikið sín taka á Norðurlöndum á öndverðri 18. öld og raunar lengur, en átti upptök sín í Englandi og náði einkum miklum '•ðgangi í Þýzkalandi —, stefndi reyndar lengra en að endur- ''akningu í hreinum trúarefnum. Forvígismenn hennar vildu láta kærleiksboðskap og bræðralagshugsjón kristninnar koma fram í verki með ýmsum hætti, í samhjálp og samstarfi, þar seni aftur á móti rétttrúnaðarstefnan lagði mesta áherzlu á hreina trú, játningar og ytri siðaform hinnar sannhithersku hirkju. Starfsenri heittrúarmanna beindist því öðrum þræði að félagsíegum umbótum, trúboði, stofnun líknarhæla og heimila fyrir munaðarlaus börn o. s. frv., en hér kom einnig greina aukin og bætt alþýðufræðsla, fyrst og fremst um skrift og lestur, svo að menn gætu fært sér í nyt guðrækileg 1 ’k er vakið fengju þá til umhugsunar um sálarheill sína, skyldurnar við meðbræður sína og skapara sinn. Má því telja, að heittrúarstefnan ætti hinn mesta þátt í að vekja áhuga a alþýðufræðslu, sem víða verður vart um þetta bil og fer Vaxandi, er á öldina liður, enda styrkir þá fleira til (upplýs- 1Irgarstefnan). Hér á landi var þó umbótum í fræðslumálum landsmanna á 18. öld fyrst hreyft af biskupum landsins, er á cr*gan hátt stóðu heittrúarstefnunni nærri, þeim Jóni Vídalín °g Steini Jónssyni. En reyndar voru það menn heit-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.