Æskan

Árgangur

Æskan - 01.11.1976, Síða 38

Æskan - 01.11.1976, Síða 38
Eldfell séð frá vestrl yfir suð-austurhluta Vestmannaeyja. Þrátt fyrir erlenda áþján og ýmsar aðrar plágur höfðu eyja- búar yfirleitt nægileg matföng. Það gerðu auðæfi fiskimiðanna og eggja- og fuglatekja í björgum. Séra Jón Austmann segir í sóknarlýsingu sinni frá árinu 1839, að eyjarnar séu ,,einn lífvænlegasti kjálki landsins“. Þó telur hann upp marga ókosti, sem fylgi og fylgja munl búsetu í Eyjum, svo sem afar tíð slys í fjöllum og á sjó, eldiviðarskort, hinn mik|a barnadauða og algeran skort á haffærum skipum. Hann segir að stundum líði 6, 8,10, já, allt að 20 vikur milli ferða til landsins. Síðast telur hann vatnsleysið, sem hann segir, ,,að stundum ríði af allan baggamuninn". Útgerð í Eyjum Einokunarversluninni var aflétt árið 1788, og upp úr því lagðist konungsútgerðin niður. Þegar líða tók á 19. öldina fór efnahagur eyjabúa batnandi samfara vaxandi eigin útgerð. Jafnframt óx mönnum áræði og bjartsýni. Það gefur auga leið, að sjósókn úr Eyjum á litlum, vélarlaus- um bátum á opnu úthafi í mesta skammdeginu hefur ekki verið heiglum hent. Sama má segja um eggjatöku og fuglaveiðar í þverhníptum björgum. Eðlilega urðu slysin mörg og stór. Tvisvar kom það fyrir, að um eða yfir 50 menn drukknuðu sama daginn. Mannfallið var mikið. Mun meira, hlutfallslega, en hjá ríkjum, sem eiga í stórstyrjöld. Þessi harða lífsbarátta skapaði afburða sjómenn og bjargveiðimenn. Menn, sem margan frækilegan sigur unnu í baráttu við miskunnarlaus náttúruöfl, þótt oft yrðu þeir að lúta í lægra haldi. Svo fast var sjórinn stundum sóttur, að sóknarprestarnir fundu sig til þess knúna, úr messustóli, að vara menn við svo miklu ofurkappi. Hin tíðu sjóslys urðu til þess, að menn bundust samtökum og stofnuðu, árið 1862, fyrsta innlenda vátryggingafélagið, Báta- ábyrgðafélag Vestmannaeyja, sem enn starfar. Með vélbátaöldinni hófst tímabil stórstígra framfara og nná hiklaust fullyrða, aö síðan hafi Vestmannaeyingar staðið í a|lra fremstu víglínu í sókn þjóðarinnar til bættra kjara og betra lífs. Fyrsta frystihús landsins var tekið í notkun f Vestmannaeyjum árið 1908. Fyrsta fiskimjölsverksmiðjan árið 1913 og á flestum öðrum sviðum sjávarútvegs og fiskiðnaðar hafa Vestmanna- eyingar verið í fararbroddi. Björgunarmál Þegar vélbátum fjölgaöi, varð þörfin fyrir björgunarskip ® brýnni. Vélabilanir voru tíðar, og bátar urðu fyrir ýmsum áföll- um í illviðrum. Oft þurfti að leita til báta, sem voru sjálfir við illan leik nýkomnir að landi, til að fara aftur út, öðrum til aðstoðar. Fyrir kom, að sá bátur, sem aðstoðina ætlaði að veita, fórst með allri áhöfn. Hér við bættist, að veiðarfæratjón var gífurlegt. þegar togarar ösluðu yfir netasvæði bátanna. Ekkert skip var til, sem stuggað gæti þeim í burtu. Arið 1918 var stofnað Björgunarfélag Vestmannaeyja: sem til réðst í það stórvirki, að kaupa 205 tonna gufuskip björgunarstarfa. Hingað kom skipið, sem hlaut nafnið Þór. 1 mars 1920. Skipið var jafnframt notað til landhelgisgaeslu. Fra Vestmannaeyjum var skipið gert út í liðlega 6 ár. Á þessu tíma- bili aöstoðaði Þór og bjargaði fjölda báta. Tók 65 togara a ólöglegum veiðum, en það, sem e. t. v. var mest um vert, fyrir utan björgun mannslífa, hann varði netasvæðin fyrir áganð' togara. Smátt og smátt opnuðust augu ráðamanna þjóðarinnar fyrir því, að ekki var meö öllu vansalaust að láta Vestmannaeyioð9 eina halda uppi björgunarstarfi og landhelgisgæslu. RíklS sjóður tók við rekstri skipsins árið 1926. Þetta var upP*1 landhelgisgæslu á íslandi. Símamál Fljótlega eftir að búið var að leggja aðalsímalínur landsins fóru Vestmannaeyingar þess á leit við Landssímann, að síma strengur yrði lagður til Eyja. Menn sáu fljótt gagnsemi þessa nýju tækni fyrir einangraö byggðarlag, ekki síst ef veita Þu nauðstöddu skipi aðstoð. Það væri heldur ekki lítils virði ’ ^ aðstandendur sjómanna, sem nauölentu uppi á sönCÍurn,aö strax væri hægt að fá fréttir af afdrifum þeirra, í stað ÞesS þurfa, ef til vill svo vikum skipti, að bíða milli vonar og ótta 'r af því, hvort þeir væru lífs eóa liðnir. ^ Þegar Landssíminn, þ. e. ríkissjóður, taldi sig ekki hafa magn, að svo stöddu, til að leggja þennan streng, sem vl^_ lega var dýr, tóku eyjaskeggjar til sinna ráöa. Þeir stofnuðu og ritsímafélagið árið 1911. Félagið byggði stöð °9_ dreifikerfi úti í Eyjum, lagði neðansjávarstreng og kom a stöðvum uppi á landi og komst þannig í samband við síma landsins. Þegar séð var, að fyrirtækið stóð vel undir sér, y 1 Landssíminn þjónustuna. Vatnsveitan tu Eins og áður segir hefur vatnsskortur mjög háð bus Vestmannaeyjum allar götur frá því á landnámsöld. ÆSKAN — Takmark vort er árið 1977: Blaðið inn á hvert barnaheimili 36
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Æskan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Æskan
https://timarit.is/publication/383

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.