Æskan

Ukioqatigiit

Æskan - 01.12.1989, Qupperneq 40

Æskan - 01.12.1989, Qupperneq 40
brauði og smjöri og hnausþykkur hrís- gijónagrautur með sykri, kanel og smjöri á eftir. Síðar um kvöldið var svo drukkið sætt kaffi. Allir fengu jólakerti, oftast fleiri en eitt. Á helgri hátíð Sjálf jólahelgin hófst með því að les- inn var jólalesturinn og sálmur sung- inn, bæði fyrir og eftir. Síðan var sest að snæðingi. - Að máltíðinni lokinni bjuggust þeir til aftansöngs á kirkju- staðnum sem þangað ætluðu. Hinir sátu heima og hvíldu sig eftir erfiði dagsins, lásu í guðsorðabókum, raul- uðu eftirlætissálmana sína upp úr sálmabókinni, töluðu hljóðlega saman og sýndu hver öðrum jólagjafimar. Börnin kveiktu á kertunum sínum, horfðu inn í ljósið og sáu guðs dýrð í litla loganum. Til forna var aftansöngur haldinn á jólanótt en talið er að hann hafi lagst niður skömmu fyrir miðja átjándu öld. - Þegar ég var bam voru jólanæturtíð- ir aftur upp teknar. Mun ég hafa verið um tíu ára gömul þegar fyrsti aftan- söngur var haldinn á ný í Þverárkirkju í Laxárdal. - Það var talað um að nú ætti að vera aftansöngur og allir fóru til kirkju. Aldrei gleymi ég þeim dýrðar- ljóma sem mér fannst vera yfir þessari guðsþjónustu. Allt var ljósum prýtt og óvenju mikið sungið. Presturinn var ungur og ljúfmannlegur og hafði fagra rödd. Ræðan var örstutt en söngurinn margbreyttari en venja var til og allt með einhverjum unaðslegum hátíða- blæ í fallegu kirkjunni hans afa á Þverá. - Aftansöngur mun nú tíðkast um allt land og vill fólkið áreiðanlega ekki af honum sjá í annað sinn. Aldrei var spilað á spil né aðrar skemmtanir um hönd hafðar á jóla- nóttina. Þótti það hin mesta ósvinna ef út af þessu var brugðið. Jólanóttin var hrein og stillt eins og stjörnur himins- ins. Á hana mátti ekki falla hinn minnsti skuggi. Hún var vin í eyði- mörku vetrarmyrkurs og kulda - skjól hins minnsta smælingja jafnt sem hins voldugasta höfðinga - háheilög stund sem lét drauminn um guðsríki á jörðu rætast ár hvert - í nokkrar klukku- stundir. Á hverjum bæ var ljós látið loga yfir sofandi fólkinu þessa einu nótt. Jóla- dagurinn hófst með því að húsfreyjan og eldhússtúlkan færðu fólkinu kaffi og jólabakstur í rúmið. Síðan var klæðst við jólaljós. Karlmenn fóru til gegninga og konur til mjalta. Er því var lokið bjuggust menn á ný í jólaskartið. Sumir fóru til kirkju, aðrir sátu heima og hlýddu húslestri. Þegar kirkjufólkið var komið heim aftur var miðdagsverður borinn inn. Þótti börnum og unglingum ekki lítið til koma að mega færa fólkinu hrokaða diskana með laufabrauðs-hlaðanum ofan á. Svo var borðaður rauðgrautur með rjóma eða „vínsúpa" á eftir. Vín- súpa var venjuleg sætsúpa með sagó- grjónum, sveskjum og rúsínum og saft út í. Var hún aðeins höfð á hátíðum og í veislum. Eftir miðdegismatinn var oftast ró- legt. Karlmenn fengu sér blund í rúmi sínu, kvenfólkið skrafaði saman eða las í sálmabókum, bömin léku sér hljóð- lega. Þar sem stutt var á milli bæja brugðu menn sér stundum í heimsókn en töfðu sjaldan lengi. Jóladagurinn var of heilagur til hversdagslegra skemmtana. En á annan í jólum var glaumur og gleði, spilað á spil, dansað, þar sem stofur voru - og leikið á har- moníku og fiðlu - hópast saman á bæjunum og vakað fram á nótt. Jólin voru á enda það árið. Hversdagsannir biðu allra. Og það var svo hressandi að fá sér einn fjörugan dans og syngja eitt lag áður en virkir dagar komu með starf og strit á ný. Viku eftir jólin kom svo áramótahá- tíðin. En ekki var jafnmikill helgiblær yfir henni sem jólunum. Þó var ára- mótastundin bæði heilög og háalvar- leg. Þá söng allt fólkið „Nú árið er liðið í aldanna skaut“. Á eftir tókust allir í hendur, þökkuðu hver öðrum fyrir gamla árið og óskuðu gleðilegs nýárs. Á gamlárskvöld og nýársdag voru messur og matarveitingar svipaðar og um jólin. - Álfadansar og brennur voru stundum á gamlárskvöld en þó oftar á þrettándanum. Sá dagur var lokadagur jólahelginnar í fornum sið og þó að ekki væru lengur nema þrír fyrstu jóladagarnir haldnir helgir þá var þrettándans minnst með skemmtisam- komum, brennum og álfadansi. En ekki verður því nánar lýst í þessari stuttu grein. „Jólin eru þrotin - og lifið þið vel!“ (Hulda hét réttu nafni Unnur Benedikts- dóttir Bjarklind. Hún var fædd 6. ágúst 1881 á Auðnum í Laxárdal. Fyrsta bók hennar, Kvæði, kom út 1909 en eftir það sendi hún frá sér bæði kvæðasöfn og sög- ur. Eitt af þekktustu kvæðum Huldu er, Hver á sér fegra föðurland?, ort í tilefni af stofnun lýðveldisins árið 1944. Hún lést 1946. - Grein þessi er skrifuð 1942. Hún birtist í jólablaði Æskunnar 1963) 40 Æskan
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82

x

Æskan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Æskan
https://timarit.is/publication/383

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.