Sjómannadagsblaðið

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Sjómannadagsblaðið - 26.05.1968, Qupperneq 25

Sjómannadagsblaðið - 26.05.1968, Qupperneq 25
Ægir, byggður í Kaupmannahöfn árið 1929. Brúttóstærð 507 smál. Þó að síðar kastaðist í kekki með Einari og þessum ráð- herra, sem skipaði hann — Einari líkaði ekki snattið með stjórnargæðinga, og ekki heldur annarlegar innheimtur af kaupi skipverja, og fleira varð þeim að missætti — þá gat hann með nokkrum rétti kallast á þessum árum skjólstæð- ingur þessa ráðherra, og þá var ekki við góðu að búast úr her- búðum andstæðinganna. Það var skilyrðislaust allt rangt sem ráðherrann gerði og var það gagnkvæmt. Hér sannaðist þó sem oftar, að engin regla er án undantekningar. Það verður þessum ráðherra ævinlega til sóma að hafa skipað Einar, hins vegar gerði hann Einari óleik með því að nota sér vinsældir hans í pólitískum skrifum sínum. Það bætti ekki hugarþel þeirra, sem andstæðir voru Einari. Lögfræð- ingar af ýmsum gráðum gerðu Einari harðleikið og er ekki vafamál að hann galt þar húsbónda síns, dómsmálaráðherrans. Það liggja fyrir almenningi á söfnum allir Hæstaréttar- dómar, sem felldir voru yfir togurum á þessum tíma. Málin eru í meginatriðum svo lík, að hér er gullið tækifæri til að kynna sér þann mismun, sem getur orðið á dómum og dóms- forsendum, eftir því, hvemig málin em lögð fyrir. Ef Hæsta- réttardómunum er raðað hlið við hlið og forsendur þeirra og röksemdir bornar saman lið fyrir lið, þá sézt glöggt, hverjar kröfur hafa verið gerðar til skipherranna á þessum tíma, hvers um sig, að því er snertir staðarákvarðanir, tímasetningar og aðrar sannanir. Hvað sem sjálfum dómunum líður, þá virðist glöggt, að sótt var fastar að Einari en öðrum. En þó lögfræð- ingar og togaraeigendur væru Einari mótsnúnir, þá varð hon- um það kannski hættulegra, að hann átti sér öfundarmenn innan sinnar eigin stéttar og hann kom ekki skapi við næst- ráðanda landhelgisgæzlunnar. Þannig urðu og af ýmsum ástæðum margir til að bregða fæti fyrir þennan skipherra, sem þó var í rauninni ekki haldinn nema þeim eina ágalla í starfi að vera of duglegur. Vorið 1932 urðu skipti á dómsmálaráðherrum og Einar M. Einarsson var skikkaður í „hvíld“ hið fyrra sinni í september það sama ár, og voru málavextir sem hér segir: Einar hafði 17. marz 1930 tekið íslenzkan togara að veiðum við Önd- verðarnes og hlauzt af því málarekstur eins og jafnan, en þó með harðvítugra móti. Togarinn var strax dæmdur í undir- rétti, enda virðist venjulegum mönnum að sekt hans hafi verið augljós. Togaramenn sjálfir lögðu fram tvær kompás- miðanir og samkvæmt þeim og útfærslu í þeirri eigin korti, hafði togarinn verið alveg á línunni, en samkvæmt korti með stærri mælikvarða, eins og varðskipsmenn notuðu, var hann 0,2 sjómílur fyrir innan, eins og varðskipsmenn sögðu. Báts- verjarnir, sem stöðvuðu varðskipið við Óndverðarnes og kærðu togarann, höfðu horft á hann í landhelgi allan morguninn. Þetta virðist þó ekki hafa komið til álita í Hæstarétti, heldur snerust málin á annan veg. Málareksturinn fyrir Hæstarétti stóð í þrjú ár. Er ekki að orðlengja það, nema hinn uppruna- legi sökudólgur týndist úr leiknum í málarekstrinum og skip- herrann á varðskipinu kom í hans stað og leiddu málaferlin til kæru á hendur honum en togarinn var sýknaður. Sýknu- dómurinn var aðallega byggður á tímaskekkju í einni af bók- um varðskipsins, en fleira var tínt til, sem hinum almenna manni finnst fjarstæðukennt að skyldi leiða til sýknu. Hæsta- réttardóminn er að finna í Hæstaréttardómum IV. bindi 1931 -—33. Fátt er svo með öllu illt að ekki bjóði nokkuð gott. Þessi sýknudómur og málarekstur er skemmtilegt dæmi um heimsins réttlæti, þó ekki átti sig aðrir á því en þeir sem voru sjómenn á þessum tíma. -—• Það var Belgaum sem varð Einari að falli. Þar sem ofangreind tímaskekkja leiddi ekki aðeins til sýknu togarans, heldur varð tilefni ákæru á hendur skipherranum 9. september árið 1932, og leiddi til landvistar hans og brott- vikningar, er ástæða til að gera nokkra grein fyrir henni. Þegar togari er tekinn, eru færðar af skipstjómarmönnum á stjórnpalli fjórar bækur, rissbók, athugunarbók, kladdi (upp- kast að leiðarbók) og Joks leiðarbókin sjálf. Af þessum bókum er athugunarbókin aðalheimildargagnið um töku togara. í hana er hvert atvik fært um leið og það skeður. Leiðarbókin hafði aftur á móti skiljanlega minnst sönnunargildi, þar sem hún var færð á eftir og frásögnin dregin þar meira saman. 1 málarekstrinum er dómendum bent á, að breytt hafi verið tímasetningu í leiðarbók varðskipsins og skrifað þar, að varð- skipið hafi hitt bátinn sem kærði togarann við Öndverðarnes SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 11
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.