Sjómannadagsblaðið

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Sjómannadagsblaðið - 26.05.1968, Qupperneq 29

Sjómannadagsblaðið - 26.05.1968, Qupperneq 29
Það er jafnan forvitnilegt að hitta að máli menn, sem margt hafa lifað og í ströngu staðið. Einar M. Einarsson hefur um mörg ár verið gleymdur almenningi og hann dvaldi í eins konar útlegð meðan ýmsir starfsbræður hans hjá land- helgisgæzlunni voru heiðraðir á margan hátt og sátu dýrar veizlur bæði innan lands og utan. Það þarf líka góðar taugar til að halda að sér höndum og gæta sín vel og stofna ekki til illinda við ofureflið. — Nú ert þú kominn af hafi, Einar skipherra, eftir langa útivist, og hvað hyggstu nú fyrir? — Ekkert, nema bíða eftir að nökkvinn fúni í naustinu. — Berðu nokkurn kala, Einar, til þessarra manna, sem léku þig harðast? — Nei, að minnsta kosti ekki til þeirra, sem ég átti í höggi við árið 1932. Þeir voru að vísu harðvítugir, en ég vissi, hvar ég hafði þá, en það sama varð ekki sagt um þá, sem boluðu mér frá 1937, lugu upp á mig vömmum og skömm- um og gengu aldrei hreint til verks. Það var ekki fyrr en áiið 1963, að Bjarni Benediktsson, forsætisráðherra, birti í Morg- unblaðinu stjórnarráðsplöggin, að ég vissi, hvernig á brott- vikningu minni raunverulega stóð. Fram að þeim tíma hélt ég, að ég hefði með einhverjum hætti verið rægður af skip- inu og ég er nú á því, að það hafi verið róið undir með Bret- anum, og það af þeim sem sízt skyldi. — Af hverju heldurðu, að þér hafi gengið svona miklu betur en öðrum að fanga togara? — Ég var vakandi fyrir þessu og gerði allt, sem ég gat, til að standa þá að verki. Þetta var ógurleg plága fyrir verstöðv- arnar á þessum árum, einkum erlendu togararnir, þeir voru svo margir og ágengir. — Hafðirðu einhver sérstök brögð í frammi? — Nei, það er ekki hægt að segja það. Ég lá fyrir þeim ljóslaus hér og þar. Ég komst til dæmis á einni nóttu frá Grímsey og inn í Jökulfirði, og svo lá ég inni í botni á Veiði- leysufirði yfir birtutímann, en fór svo út á Djúpið, þegar orðið var rokkið og lét reka þar ljóslaus, og síðan fór ég inn aftur, þegar eldaði af næsta degi. — Hvenær varðstu fyrst var við að njósnað væri um ferðir ykkar? — Ég var lengi búinn að verða var við þetta, áður en það komst upp. Einu sinni t. d. kom ég inn til Akureyrar með tog- ara. Meðan ég beið eftir réttarhaldinu kom ungur og saklaus piltur um borð, gerði boð fyrir mig og sagði umbúðalaust: — Hann E........bað mig að spyrja, hvenær skipið færi og hvert það færi. Það hringdi einhver í hann að sunnan. — Ég varð svo seinna til þess að taka togarann, sem dul- málslyklarnir fundust í. — Hvað leiddi til þess, að hafin var ýtarleg leit í þessum togara? — Við höfðum örugga vissu um, að hann hefði með ein- hverjum hætti fregnað af ferðum okkar, og þetta var lengi búið að vera á döfinni. Mennirnir hlutu að hafa komizt yfir það dulmál, sem landhelgisgæzlan notaði. — Þarna um horð fundust svo dulmálslyklar skipaútgerðarinnar við varðskipin, dulmálslyklar dómsmálaráðuneytisins við þau og dulmálslyklar danska sendiráðsins við danska varðskipið, sem hér var stað- sett. Auk þess var svo njósnað um okkur víða úr landi. Við máttum helzt ekki sjást frá mannabyggðum, þá vissi allur flotinn hvar við vorum í það og það skiptið. Það er furðu- legt, hvað margir létu hafa sig til þessarar starfsemi. — Urðu menn ekki undrandi, þegar þú tókst 10 togara á einum mánuði á Þór gamla, þegar þú leystir þar af árið 1926? — Það varð bara panikk. Ég hefði tekið miklu fleiri þenn- an tveggja mánaða tíma, sem ég var með hann, ef það hefðu ekki verið tíð frátök seinni mánuðinn. — En hvernig var það, þegar þú komst um borð eftir fyrri „hvíldina" árið 1934, var þá ekki nóg að gera? — Jú, það var engu líkara en það hefði ekki verið stuggað við þeim allan tímann. Ég tók þrjá togara, hvern á eftir öðrum. — Kom aldrei til átaka hjá þér við töku togara? — Nei, ég var ákveðinn við þá. Gaf mínar skipanir og veitti þeim ekkert tækifæri til að þvæla einhverja vitleysu. Mér er minnisstætt eitt atvik, sem styður þá skoðun, að það sé nauðsynlegt að vera ákveðinn. Ég var þá 1. stýrimaður og við höfðum tekið togara við Eldey, og 2. stýrimaður fór um borð í hann og við ætluðum með hann til Reykjavíkur. Það var töf á því, að togarinn héldi af stað, og sjáanlega einhverjir erfiðleikar hjá stýrimanninum, sem fór um borð. Ég bauðst þá til að fara og féllst skipstjórinn á það. Ég fer svo um borð, snaraði mér fram hjá togarakörlunum og upp í brú, hringdi á fulla ferð áfram og kallaði til skipstjórans, að við færum til Reykjavíkur. Svo var ekki meira um það. — Fórstu oft sjálfur um borð, eftir að þú varðst skipherra? — Já, það kom oft fyrir, og alltaf þegar um björgun var að ræða. Ég fór ævinlega með körlunum, ef eitthvað var að veðri. Ég treysti alla tíð sjálfum mér bezt. Ég hafði þó lengst af úrvals mannskap. — Þeir virðast hafa kvartað oft undan því, að þú værir óþarflega ágengur við að stöðva þá. — Það getur verið. Ég var alltaf harður á því, að þessir útlendingar bæru respekt fyrir íslenzkri landhelgisgæzlu. Það var ekki hægt að líða mönnunum að hundsa stöðvunarmerki frá íslenzku varðskipi. Það varð að kenna þeim mannasiði. Þeir léku það að stela íslenzkum varðskipsmönnum. Þeir stálu ekki mér eða mínum mönnum. Ég var alla tíð á móti því að fengnir væru mótorbátar til gæzlunnar, enda kom það fljótt á daginn, að það var lítið hald í þeim. — Hvað heldurðu, Einar, að þér hefði orðið fyrir, ef þú hefðir verið við skipstjóm í landhelgisdeilunni? — Ég hefði náttúrlega litlum vörnum við komið fremur en aðrir, og ég er ekki biblíufastur. Það var við ofurefli að etja. Ég veit heldur ekki hvaða skipanir mennirnir hafa feng- ið úr landi. Það hefur sjálfsagt verið það eina rétta að taka aldrei á móti, en stórmannlegt var það ekki. Á gamalli mynd í fómm Einars mátti sjá þrjár orður á brjósti hans. Ein er íslenzk, önnur sænsk og sú þriðja frönsk. Útlendu orðurnar munu vera fyrir björgun, en sú íslenzka sennilega einhvers konar yfirbót. Ekki er Einar fáanlegur til að ræða neitt um útlendu orðurnar, og þá björgun sem að baki þeim er. Hann segir að það sé nóg um karlagrobb í þessu landi, þó að hann bætist ekki í hópinn, og ógerningur er að fá hann til að segja af sér frægðarsögu af einu eða öðru tagi. Það verður að koma annars staðar frá, ef það verður einhvern tíman gert, en það er eins líklegt að sá skipherrann, sem mest hefur unnið sér til frægðarinnar, þegi fastast. SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 15
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.