Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 08.06.1986, Síða 64

Sjómannadagsblaðið - 08.06.1986, Síða 64
62 SJOMANNADAGSBLAÐIÐ um, sem sögð eru frá Reykjavík 1886. Það er eins, þegar kútterakaupin gerast, þá eru Seltirningar þar með fyrstu mönnum, og þá fara að ruglast saman reytur þeirra og Reykvíkinga, vegna þess að Seltirningarnir þurftu að hafa aðstöðu fyrir þilskip sín í Reykjavík, reka þau þaðan. Á kútteratímanum er erfitt að sjá glögg skil með útgerð Seltirninga og Reykvíkinga. Og fólki hélt áfram að fjölga í Reykjavík, mikil vinna skapaðist við kútterafiskinn, bæði Reykvíkinga og Seltirninga og fólkinu fjölgar úr 6.682 árið 1900 í 11.593 árið 1910, sem er 72% fjölgun. Á sama tíma fjölgar fólki í — landinu ekki nema um 1 —2%. Útsvörin jukust þar eftir eða úr kr. 30.808 aldamótaárið í kr. 92.385 árið 1910. Kútterarnir hans Geirs höfðu ekki komið til einskis fyrir Reykjavík, en nú voru þeir teknir að láta sig. * Kútterarnir höfðu flestir verið keyptir gamlir og sumir slitniraf notkun sem segltogarar, þeir þurftu orðið mikið viðhald, þegar kom fram á 1910, og útgerð þeirra ekki orðin eins ábatasöm og var í fyrstu. Skútulíf sjómanna var það ömurlegasta í íslenzkri sjósóknarsögu; á skútun- um fórallt saman, mikið erfiði, stöður við færið, jafnvel sólarhringum saman, ef fiskur var undir, vont viðurværi, skrínukostur, sem geymdist illa í lúkarnum, myglaði og þránaði, aðbúnaður vondur, lúkarar oft lekir og jafnan þröngir, því að hrúgað var mönnum á skipin, allt upp í 32 — 33 menn, og það sem verst var, að slysahætta varð meiri á þessum skipum, en hafði verið á árabátunum og voru það þó ekki öruggustu skipin til sóknar á íslands- miðum. Það fórust tiltölulega fleiri sjómenn á kútterunum en árabátunum og önnur slysahætta einnig miklu meiri. Það fór að verða erfitt að manna kútterana góðum mönnum, því að nú var í uppbyggingu önnur sókn arð- vænlegri. Blómatími kútteranna var liðinn 1910, það fór reyndar að halla undan fyrir þeim útvegi 1908, og annar og meiri að leysa kútterana af hólmi, ekki sízt til upp- byggingar Reykjavíkur. * Um 1890 hafði flutzt til Reykjavíkur fjölmenn fjöl- skylda ofan frá Melum í Hítardal, börnin 13, og bæjar- stjórninni leizt ekki allskostar á að fá þessa fjölskyldu inná sig, nóg voru sveitarþyngslin fyrir. Þetta var svo sem eðlilegt sjónarmið, það er ekki hægt að ætlast til þess, að bæjarstjórnin sæi það fyrir að nokkrir þessara fjölskyldumeðlima yrðu orðnir meðal hæstu útsvars- greiðenda í Reykjavík eftir einn og hálfan áratug og ekki heldur það að einn þessara pilta í fjölskyldunni yrði fyrsti togaraskipstjóri Reykvíkinga og annar þeirra kæmi með fyrsta vélbátinn í þann stað. Þetta var fátæk fjöl- skylda en kjarnafólk, strákarnir ekki aldir upp undir dönskum búðarveggjum, heldur við hlaup um brött fjöll eftir kindum og harðri sókn úr Skutulsey á Mýrum, þar sem menn dýfðu öðuskel í lýsiskagga og drukku sjálf- runnið lýsi úr öðuskel um leið þeir fóru til skips á nótt- um. Þann 15. júní 1905 situr maður nokkur, sem Thor Jón forseti. Jensen hét og var að skrifa syni sínum bréf til Kaup- mannahafnar og þar segir svo: „... Nú er annað í bruggi. Magnús Magnússon, Jón Sigurðsson, Jafet Ólafsson, Jón Ólafsson, Halldór og Kolbeinn Þorsteinssynir vilja allir selja skip sín, Sophie, Ragnheiði og Caroline og biðja mig að standa fyrir félagi, sem kaupi gamlan togara. Ég held ég geri það. Ég hef trú á því. Ensku togurunum gengur vel. Vil þó ekki gamalt skip.“ í þessari sögu má ekki gleyma Coot, sem kom til Hafnarfjarðar, 6. marz 1905 til Einars Þorgilssonar, sem gerði hann út, þótt fleiri ættu hann með honum. Það var reynslan af Coot, sem hleypti skriðunni af stað. Coot fékk meira en þrefaldan skútuafla á sínu fyrsta úthaldi. Þegar Jón forseti kom upp síðla kvölds í útsynnings- rudda þann 22. janúar 1907 (komudagurinn ævinlega ranglega sagður 23. janúar), þá voru fáar hræður til að fagna honum um kvöldið, aðeins nokkrir þeirra, sem lof- orð höfðu fengið fyrir plássi á skipinu. Um morguninn sáu Reykvíkingar þetta fríða skip á höfninni, en þeir höfðu sofið, þegar það kom og héldu það hafa komið, þegar þeir vöknuðu. Melabræður Halldór og Kolbeinn stóðu í brúnni, annar skipstjóri hinn stýrimaður og Thor Jensen stóð á bryggjunni til að gera skipið út. Nú er að segja frá því, að það er vorið 1906, að kútter nokkum rak fyrir straumi suður í Fjallasjó. Það blakti ekki hár á höfði, hvað þá segl á skipi og menn stóðu við færi sín og voru að slíta upp eitt og eitt kóð, bölvandi
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.