Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1925, Síða 46

Eimreiðin - 01.04.1925, Síða 46
142 ÞORSKHAUSARNIR 00 ÞJÓÐIN EIMREIDIf< ákaflega mikilsverður þáttur í hollri fæðu. Harðmeti verður að tyggja. Það æfir kjálkana og bætir ástand tannstæðis oð tanna og tryggir straum munnvatns og magasafa. Sé maturim1 ekki að eins harður, heldur og þur, þá eykur það munnvatns- strauminn enn meir. Gamalt brauð og skorpubrauð er æski' legra en mjúkt, nýtt brauð og snúðar, sem svo margir sækjasi eftir. Igorotarnir á Filippseyjunum hafa ágætar tennur meðan þeir lifa á hörðum, grófum mat. En menningin eyðilegSur tennur þeirra, þegar þeir breyta um og taka upp hinn mjúka mat vorn«. Hvað mundu þessir góðu menn segja, ef þeir þektu hörðu þorskhausana? Mundu þeir ekki geta sannað oss, að harð' fiskurinn og ekki sízt þorskhausarnir hafa verið tannlæknar þjóðar vorrar í þúsund ár og því æðri öðrum tannlæknum sem sjálfgerðar tennur eru æðri tyllitönnum þeim, er menn kaupa dýrum dómum. Hver sem reiknar, hvað þjóðin borgar fyrir falskar tennur, og metur til verðs þær þjáningar oð fegurðarspilli, er tannfallinu fylgir, mun að líkindum hugsa sig um, áður en hann telur þorskhausana hafa verið of dýru verði keypta. En þjóð vor hefir og í andlegum skilningi gert sér mat ur þorskhausunum. Það sýna fyrst og fremst öll nöfnin, sem hún hefir gefið hverjum fisk, hverju roði, hverju beini. Þau vo<ta> að menn hafa ekki rifið hausana í sig eins og skynlausar skepnur, heldur athugað vendilega hvað eina fyrir sig, metið það, fundið líkingu þess við aðra hluti og sett á það innsigk anda síns. Það yrði oflangt mál, ef skýra ætti öll þessi 150 heiti. Eg skal að eins nefna nokkur dæmi. Nöfnin björn> hafur, hestur, hæna, kisa, kýr, svín, og ef til vill bjalla, sýna að menn hafa séð alls konar dýramyndir í þeim hlutum þorsk' haussins, sem svo eru nefndir. Sjómaður og kerling, að þar hafa sést mannamyndir. Nál, nálhús, strokkur, skjöldur, spónn> prjónar, sófl, sveðja, steðji benda á líkinguna við ýmisleg áhöld- Banabein eða manndrápsbein er góð áminning um að gleyp3 það ekki í sig af gáleysi. Nöfnin lúsabarð, lygabarð, skollabarð> þrjóskubarð, sem öll tákna eitt og hið sama, virðast vera lík* til komin og nafnið lúsamuðlingur, sem sé af þeirri trú, menn yrðu lúsugir, eða lygnir, eða þrjóskufullir eða skollans
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.