Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1963, Page 15

Eimreiðin - 01.01.1963, Page 15
EIMREIÐIN 3 þykja meiri sá veruleiki, sem speglast í fáeinum ungbarns- tarum en þessi hamslausu iðufeikn. Hann hefur starað í geiminn og orðið gagntekinn af smæð sinni frammi fyrir hljóðum stór- merkjum hans, en e. t. v. ekki getað varizt því að spyrja, hvort sé þó undrunarverðara, víðáttan mæralaus með öllum hennar táknum, eða sjáaldrið, sem myndar hana. Hann hefur hugsað líkt og Bertrand Russell, svo að vitnað sé til orða hans í öðru sambandi, þegar hann segir, að það geti verið mikil líkn að hugleiða það live mann- leg't líf með allri þess vonsku og böli, sé lítilfjörlegt brot af al- heiminum. „Slík hugleiðing kann að hriikkva skammt til þess að gefa manni trú, en í hörmulegum heimi getur hún hjálpað til lieilbrigði og orðið móteitur gegn lömun algerrar örvilnunar". Hann getur líka staðið við hlið Einars Benediktssonar, þegar hann hugsar um itið volduga, djúpa himinsins haf og finnur, að „allt or svo lítið og lágt, sem lifað er fyrir og barizt er móti“. En hann fellur ekki í stafi yfir því, hve manneskjan er vesalt kvikindi í víð- heimi, hugur hans lyftist „í æðri átt“. „Vér skynjum vorn þrótt, vér þekkjum í nótt vorn þegnrétt í ijóssins ríki“. í*etta eru almennar staðreyndir, sem hér verða ekki raktar né reifaðar frekar. Þær eru meðal forsendanna fyrir því, sem heim- spekin með sínum aðferðum kann að telja sig geta ályktað um manninn. Þær leiða í ljós skilning hans á sjálfum sér og hann er næsta tvíbentur. Þau dæmi, sem liér hafa verið tekin, eru þó af líku tagi. Ekki yrðu andstæðurnar minni, ef farið væri að benda á viðbrögð við atburðum á vettvangi sögunnar eða mat á eðli mannsins út frá verkum hans, þeim beztu og verstu. Þótt heim- spekin hafi skynsemina að leiðarljósi og hún ætti þess vegna, fljótt á litið, að vera á beinum og öruggum vegi, svo langt sem hann nær, fer jafnan svo, að niðurstiiður eru allmjög háðar persónulegu mati, gerð og reynslu einstaklingsins og almennu lífsviðhorfi hvers tíma. II. Guðfræði er engan veginn laus við samskonar takmarkanir, því að hún er líka mannleg viðleitni til skilnings og túlkunar, ekki meira né heldur minna. Hún hefur skynsemina einnig að leiðar- ljósi að sjálfsögðu, hefur aðeins aðrar hinztu forsendur handa hugs- un sinni að byggja á en heimspekin miðar við, meðan hún heldur sér á sínu sviði. Guðfræðin tekur gildar þær frumforsendur, sem
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.