Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1963, Page 20

Eimreiðin - 01.01.1963, Page 20
8 EIMREIÐIN hann. Samkvæmt góðri og gildri skilgreiningu (Lúthers) er Guð sá eða það, sem menn byggja á von sína, traust sitt og bjartsýni. E£ bjartsýni og von byggist á eðli og getu mannsins, þá er maðurinn guðinn. I>að er trú fyrir sig, þar með ekki kristindómur. Þetta er engu rniður bersýnilegt, þótt bjartsýni ofanverðrar síð- ustu aldar og öndverðrar þessarar byggðist einmitt á trúnni á manninn. Það er alkunna, að Jrá ríkti mikil bjartsýni. Ekki sér- staklega innan kirkjunnar eða guðfræðinnar. Það var almennt. Séra Friðrik Bergmann sagði í fyrirlestri í Reykjavík vorið 1911: „Tímarnir, sem vér lifum á, eru dýrlegir tímar, dýrlegustu tím- arnir að líkindum, senr nokkru sinni hafa yfir mannkynið runnið“ (Viðreisnarvon kirkjunnar bls. 37). Þessi ánægja yfir samtíðinni var áreiðanlega engin uppgerð og hefur ekki þótt óeðlileg yfirleitt. Allt um það var þess skammt að bíða, að upp kæmi það, sem duld- ist undir yfirborði Jressara dýrðartíma — árið 1911 var fullur skrið- ur á forustu menningarinnar út í foræði heimsstyrjaldar. Sízt er ástæða til að draga úr því, að aldamótaskeiðið hafi verið merkilegt tímabil og ágætt um rnarga hluti. Þar fyrir er Jrað næsta óraunsætt að telja, að þá hafi menn séð allt betur en endranær. Alltjent mættu kristnir menn muna Jrað, að á því skeiði hafði gTunnsæ, mikillát og gleið efnishyggja meiri byr í seglurn en nokkru sinni áður eða síðan í menningarsögunni (sbr. t. d. Haeckel og Brandes). Engir voru „bjartsýnni" en postular þeirra trúar- bragða. Þeir höfðu forsöng í kór trúarinnar á hinn almáttka mann, sem í krafti þekkingar sinnar, uppgötvana og eðliskosta stefndi beint upp á tind jarðneskrar fullkomnunar. Það þurfti ekki að örva þann söng með neinni sérstakri útgáfu af kristindómi, þótt hin svonefnda frjálslynda guðfræði, sem ruddi sér mjög til rúms um þetta leyti, léti nokkuð til sín taka í þeirri grein. Harry Emerson Fosdick, kunnur amerískur prestur, mjög frjáls- lyndur guðfræðingur, nýlega látinn, ræðir Jretta nokkuð rækilega í sjálfsævisögu sinni („The Living of these days“, New York 1956, bls. 237). Hann segir, að kynslóð hans og skoðanabræður í guð- fræði hafi ómótmælanlega dregið dánr af almennri bjartsýni sam- tímans. „Sú bjartsýni var ekki sköpun frjálslyndra guðfræðinga, heldur var það aldarandinn, hugarafstaða vísindamanna, heim- spekinga og skálda, senr litaði kristna hugsun, eins og ríkjandi Irugblær litar alltaf frá sér á trúarviðhorf hvers tínra. Það var enginn kristinn, frjálslyndur guðfræðingur, heldur Herbert Spenc-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.