Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1963, Síða 20

Eimreiðin - 01.01.1963, Síða 20
8 EIMREIÐIN hann. Samkvæmt góðri og gildri skilgreiningu (Lúthers) er Guð sá eða það, sem menn byggja á von sína, traust sitt og bjartsýni. E£ bjartsýni og von byggist á eðli og getu mannsins, þá er maðurinn guðinn. I>að er trú fyrir sig, þar með ekki kristindómur. Þetta er engu rniður bersýnilegt, þótt bjartsýni ofanverðrar síð- ustu aldar og öndverðrar þessarar byggðist einmitt á trúnni á manninn. Það er alkunna, að Jrá ríkti mikil bjartsýni. Ekki sér- staklega innan kirkjunnar eða guðfræðinnar. Það var almennt. Séra Friðrik Bergmann sagði í fyrirlestri í Reykjavík vorið 1911: „Tímarnir, sem vér lifum á, eru dýrlegir tímar, dýrlegustu tím- arnir að líkindum, senr nokkru sinni hafa yfir mannkynið runnið“ (Viðreisnarvon kirkjunnar bls. 37). Þessi ánægja yfir samtíðinni var áreiðanlega engin uppgerð og hefur ekki þótt óeðlileg yfirleitt. Allt um það var þess skammt að bíða, að upp kæmi það, sem duld- ist undir yfirborði Jressara dýrðartíma — árið 1911 var fullur skrið- ur á forustu menningarinnar út í foræði heimsstyrjaldar. Sízt er ástæða til að draga úr því, að aldamótaskeiðið hafi verið merkilegt tímabil og ágætt um rnarga hluti. Þar fyrir er Jrað næsta óraunsætt að telja, að þá hafi menn séð allt betur en endranær. Alltjent mættu kristnir menn muna Jrað, að á því skeiði hafði gTunnsæ, mikillát og gleið efnishyggja meiri byr í seglurn en nokkru sinni áður eða síðan í menningarsögunni (sbr. t. d. Haeckel og Brandes). Engir voru „bjartsýnni" en postular þeirra trúar- bragða. Þeir höfðu forsöng í kór trúarinnar á hinn almáttka mann, sem í krafti þekkingar sinnar, uppgötvana og eðliskosta stefndi beint upp á tind jarðneskrar fullkomnunar. Það þurfti ekki að örva þann söng með neinni sérstakri útgáfu af kristindómi, þótt hin svonefnda frjálslynda guðfræði, sem ruddi sér mjög til rúms um þetta leyti, léti nokkuð til sín taka í þeirri grein. Harry Emerson Fosdick, kunnur amerískur prestur, mjög frjáls- lyndur guðfræðingur, nýlega látinn, ræðir Jretta nokkuð rækilega í sjálfsævisögu sinni („The Living of these days“, New York 1956, bls. 237). Hann segir, að kynslóð hans og skoðanabræður í guð- fræði hafi ómótmælanlega dregið dánr af almennri bjartsýni sam- tímans. „Sú bjartsýni var ekki sköpun frjálslyndra guðfræðinga, heldur var það aldarandinn, hugarafstaða vísindamanna, heim- spekinga og skálda, senr litaði kristna hugsun, eins og ríkjandi Irugblær litar alltaf frá sér á trúarviðhorf hvers tínra. Það var enginn kristinn, frjálslyndur guðfræðingur, heldur Herbert Spenc-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.