Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1963, Side 30

Eimreiðin - 01.01.1963, Side 30
18 EIMREIÐIN ur, veraldlegur sem kirkjulegur, varðveittist mann fram af manni í munnlegri geymd, sem og annars staðar í álfunni. Gregorski kirkju- söngurinn, sem var innleiddur í Bretlandi á 9. öld, tók brátt á sig þjóðlegan blæ með keltneskum áhrifum. Vitað er, að um svipað leyti hófst orgelsmíð þar í landi, og bendir það á, að þá þegar hafi Bretar verið komnir á hátt stig þróunar í kirkjutónlist miðað við aðrar þjóðir. Frá organum (tvísöng, kvintsöng) og plain-söng (ótaktsettum söng) þróaðist sönglistin ört til hinnar ströngustu pólifóníu (margröddunar) sbr. lagið „Sumer is icumen in“ (sumar- kanon í 6 röddum) frá 13. öld, sem er elzta skráð lag sinnar teg- undar, sem til er, og kemur fram í Bretlandi um 100 árum áður en svo flóknar tónsmíðar þekktust á meginlandinu. Gerald Barry, biskup (Giraldus Cambrensis), sem uppi var á 12. öld, segir (í Cambriae Déscriptio): „Fólkið, sem býr í Norður- Englandi, handan Humber-ár, syngur samhljóma með aðeins tvenns konar tónum eða röddum. .Við Jressa aðferð syngur einn (sub- murmurante) dýpri rödd, veikum rómi, meðan annar syngur efri rödd jafn veikt og Jxegilega. Þetta er Jjeini orðið eðlilegt og tamt gegnum margra ára æfingu. Þessi söngmáti er orðinn svo algengur, að varla heyrist lag sungið nema með tilbrigðum eða í slíkum tvísöng.“ Gerald biskuþ ferðaðist til írlánds árið 1171. Frá þeirri ferð segir hann svo (í Topographía Hibernia): „Mér finnst kunnátta Jressa fólks í meðferð hljóðfæra frásagnar verð. Leikni Jreirra er ekki sambærileg við neitt Jrað, sem ég hefi séð með öðrum þjóðum, svo miklu fremri er hún. Leikur þeirra er ekki hægur og hátíð- legur, eins og við eigum að venjast í Englandi, heldur korna tón- arnir hratt og snöggt, en eru þó mjúkir og viðkunnanlegir.“ Bretar fylgdust ávallt vel með öllum nýjungum í tónlist megin- landsins. Er leið fram á 14. öld fóru hins vegar Niðurlandamenn og Frakkar að taka eftir Bretum og læra af Jreim og fyrsta tón- skáld þeirra, sem jnekkt varð og sem gerðist lærimeistari tónskálda utan Bretlands, fæddist undir lok 14. aldar. Það var John Dunstable. — Þótt lítið sé vitað um ævi hans, hefur þó varðveitzt fjöldi handrita af tónsmíðum hans, sem bera vitni um yfirburða leikni í kontrapunkti, og áhrifa hans gætti lengi um alla álluna. Mesta blómaskeið brezkrar tónlistar var þó Tudor-tímabilið
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.