Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1963, Page 30

Eimreiðin - 01.01.1963, Page 30
18 EIMREIÐIN ur, veraldlegur sem kirkjulegur, varðveittist mann fram af manni í munnlegri geymd, sem og annars staðar í álfunni. Gregorski kirkju- söngurinn, sem var innleiddur í Bretlandi á 9. öld, tók brátt á sig þjóðlegan blæ með keltneskum áhrifum. Vitað er, að um svipað leyti hófst orgelsmíð þar í landi, og bendir það á, að þá þegar hafi Bretar verið komnir á hátt stig þróunar í kirkjutónlist miðað við aðrar þjóðir. Frá organum (tvísöng, kvintsöng) og plain-söng (ótaktsettum söng) þróaðist sönglistin ört til hinnar ströngustu pólifóníu (margröddunar) sbr. lagið „Sumer is icumen in“ (sumar- kanon í 6 röddum) frá 13. öld, sem er elzta skráð lag sinnar teg- undar, sem til er, og kemur fram í Bretlandi um 100 árum áður en svo flóknar tónsmíðar þekktust á meginlandinu. Gerald Barry, biskup (Giraldus Cambrensis), sem uppi var á 12. öld, segir (í Cambriae Déscriptio): „Fólkið, sem býr í Norður- Englandi, handan Humber-ár, syngur samhljóma með aðeins tvenns konar tónum eða röddum. .Við Jressa aðferð syngur einn (sub- murmurante) dýpri rödd, veikum rómi, meðan annar syngur efri rödd jafn veikt og Jxegilega. Þetta er Jjeini orðið eðlilegt og tamt gegnum margra ára æfingu. Þessi söngmáti er orðinn svo algengur, að varla heyrist lag sungið nema með tilbrigðum eða í slíkum tvísöng.“ Gerald biskuþ ferðaðist til írlánds árið 1171. Frá þeirri ferð segir hann svo (í Topographía Hibernia): „Mér finnst kunnátta Jressa fólks í meðferð hljóðfæra frásagnar verð. Leikni Jreirra er ekki sambærileg við neitt Jrað, sem ég hefi séð með öðrum þjóðum, svo miklu fremri er hún. Leikur þeirra er ekki hægur og hátíð- legur, eins og við eigum að venjast í Englandi, heldur korna tón- arnir hratt og snöggt, en eru þó mjúkir og viðkunnanlegir.“ Bretar fylgdust ávallt vel með öllum nýjungum í tónlist megin- landsins. Er leið fram á 14. öld fóru hins vegar Niðurlandamenn og Frakkar að taka eftir Bretum og læra af Jreim og fyrsta tón- skáld þeirra, sem jnekkt varð og sem gerðist lærimeistari tónskálda utan Bretlands, fæddist undir lok 14. aldar. Það var John Dunstable. — Þótt lítið sé vitað um ævi hans, hefur þó varðveitzt fjöldi handrita af tónsmíðum hans, sem bera vitni um yfirburða leikni í kontrapunkti, og áhrifa hans gætti lengi um alla álluna. Mesta blómaskeið brezkrar tónlistar var þó Tudor-tímabilið
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.