Eimreiðin


Eimreiðin - 01.05.1963, Side 99

Eimreiðin - 01.05.1963, Side 99
EIMREIÐIN 187 yrkja, lýsa ekki lífinu á jörðinni eins °S það er. Mannlífið er meira en Hallelúja. Við þekkjum allir fagrar konur, sem eru í ætt við rós, söng og Ijós, en líka þær, sem eiga ægilega eyðimerkursál. Og svo eru líka til kven- ójöflar. Það þarf óvenjulega sterka og ójarfa lund til að segja það, sem aldrei kefur komið í prédikunarstól eða eftir- m*Ii- Þess vegna dáumst við að þvi, en ^ekki hinu. Ég geri athugasemd við þessa gömlu jórturtuggu, „hið sanna, fagra og góða“. Er jrað nokkuð annað en glam- Uryrði, uppfylling í eyður hugsunar- lnnar? Fagurt og ljótt, gott og illt eru iýsingarorð, sem notuð eru um alla j'iuti dauða og lifandi. Einn segir það agurt, sem öðrum þykir ljótt. Á rnorg- 1111 hafa báðir skipt um skoðun. Báðir Seta haft rétt fyrir sér í bæði skiptin. ier það eftir mörgu, t. d. aðstöðu- niun við hlutinn, en allir hlutir, menn °g málefni hafa margar hliðar. Það §etur líka farið eftir veðráttu og skap- yndi og eftir því, hvernig fiskast, y°rt orðið er notað, ljótt eða fagurt. •ns er jrað með sannleikann. Hann etur margar hliðar og snýr ýmsu við !olu. Hann er eins og veltandi sívaln- Ulgur, eins og Flosa ráð, sem fari kefli ’Ueð óteljandi hliðar, sem engar eru Uakvæmlega eins. Hann á að vera 'reinn og beinn. En það fer fyrir hon- Uiu eins og beinu línunni. Nú hafa ‘'fðustu reiknimeistarar uppgötvað, a® það er beinlínis engin bein lína I, 1 í veröldinni, ekki nokkurs staðar. J, ær eru allar ofurlítið bognar. Það er e>ns og Tómas í Austurstræti sagði, Þegar hann hafði gengið beinustu leið UPP á fjallið bratta: Eiginlega er ekkert beint — aðeins mismunandi mikið bogið. Hg eiginlega er ekkert satt — uðeins mismunandi mikið logið. Og hættum nú að tala um „liið sanna, fagra og góða“. Eramt að þriðjungi allra kvæða Gret- ars Fells eru afmæliskvæði, heillaóskir og eftirmæli. Víst mun þetta vera vin- sælt í takmörkuðum kunningjahópi og ber ekki að lasta jressa grein skáld- skapar, eins og sumra er siður, því það sýnir, að höf. er mannvinur, sem tekur jrátt í gleði og sorg þeirra, sem hann nær til. Og eftirmæli geta orðið sígild og náð til allra, ef liöfundur hefur á valdi sínu máttinn og snilld- ina, sem öll listaverk krefjast. Við munum eftirmælin, sem þeir gerðu Jónas og Bjarni. Og Gretar yrkir: Ef elskarðu lífið, þá yrktu ljóð, sem eru fögur og ljúf og góð, ef skáld ertu’ og viljirðu skrifa. Helgaðu mönnunum hvern þinn óð. Hjálpaðu þeim að lifa. Hve „satl og lagurt og gott“ jretta er, með skinhelgum kirkjuhósta! En livað um máttinn? Gretar svarar því í síðustu vísu þessarar bókar: „Þrátt fyrir allt hann vildi vel, vantaði bara máttinn.” Og fyrir þenna litla skort, varð hann að fara í háttinn mikla. Og eins verður það með ljóðin, ef máttinn vantar. Mikill smérgerðarmaður í íslenzk- um bókmenntum trúði mér fyrir því endur fyrir löngu, að i skáldriti mætti engan ilm kenna af guðspekilegum fræðum, sagðist hafa reynslu af þessu. Skiklist mér Jrað væri bannorð á bóka- markaðinum, og hver sá rithöfundur, sem um sök þá yrði sekur, væri rétt- dræpur. Eigi gat ég trúað þessu og trúi því ekki enn, þrátt fyrir mikla virðingu fyir manni smérs og bóka. Nýstárlegar kenningar þurfa ekki að spilla neinum skáldskap, geta verið hrífandi og vakið göfugar tilfinningar.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.