Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1973, Side 71

Eimreiðin - 01.04.1973, Side 71
EIMREIÐIN aequitas) — það lögmál jafnvægis og samsvörunar, sem beinir vexti allrar veru í þann farveg, sem leiðir af sér liagkvæmasta því var ætlað að þjóna. Einstaklingurinn innan kerfisins skynj- ar, hvernig eðlisboð hans, sem áður var búið að þröngva inn í skilgreiningu, eru nú fótum troðin. Hið kvika líf hópsins, sem áður hafði lotið eigin stjórn eins og tíðkast í lífrænu samfélagi, er nú steypt í ósveigjanlegt mót lagabókstafsins. Það hættir að vera lif í raunverulegum skilning'i orðsins. Störf þess lielgast af reglufestu, aga og liefð. Hér verður að greina á milli þess aga, sem er þröngvað upp á líf manns og þeirra lögmála, sem tilveran felur í sér. Reynsla mín í stríði á unga aldri varð lil þess, að ég fór að efast um gildi agans, jafnvel í hernaði, þar sem hann er oft álitinn undirstaða sigursældar. Það var ekki agi, heldur tveir eigin- leikar, sem ég myndi nefna frumkvæði og ályktunarhæfni, sem réðu úrslitum í þunga átakanna. Þessir eiginleikar eru ein- staklingsbundnir og þróast innan frá. Og hætt er við, að þeir lamist í vélrænni vanafestu herbúðanna. Sú ósjálfráða hlýðni, sem lieragi og valdboðun áttu að vekja, hrotnaði aftur á móti eins og eggjaskurn andspænis vélbyssukjöftum og sprengikúl- um. Það lögmál, sem lífið felur í sér, á ekkert skylt við aga. Yið hljótum að viðurkenna þá „einstæðu staðreynd“, eins og Ni- etzsehe orðaði það, „að allt, sem er í ætt við frelsi, stílfegurð, dirfsku, dans og öryggi meistarans, sem kemur eða hefur kom- ið fram í hugsun eða stjórnsýslu, ræðu eða fortölu, list eða alferli, hefur aðeins orðið til fyrir einræði tilviljunarkenndra lögmála. Og í fullri alvöru er hreint eklci óliklegt, að einmitl ]>etta sé „náttúran“ eða „náttúrulegt““ (Jenseits von Gut und Böse). -— Að „náttúran“ lýtur ákveðnum „lögmálum“ er slað- reynd, sem verður æ ljósari eftir því sem raunvísindum vex fiskur um hrygg. Við getum því aðeins gagnrýnt Nietzsche fyrir að kalla þessi lögmál „tilviljunarkennd“. Það, sem er tilvilj- un undirorpið, eru ekki lögmál náttúrunnar á hvaða sviði sem er, lieldur þær hugmyndir, sem maðurinn gerir sér um þau. Eina, sem máli skiptir, er að finna hin raunverulegu náttúru- lögmál og hreyta siðan samkvæmt þeim. Altækasta lögmál náttúrunnar er jafnaður* (e. equity, lat. hyggingu. Það er þetta lögmál, sem gefur laufi jafnt og tré, *Orðið jafnaður er hér notað í sinni upprunalegu merkingu (sbr. jafnaðarmaður — sannsýnn maður) og má ekki rugla saman við þá pólitísku merkingu, sem orðið öðlaðist síðar. — Þýð. 159

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.