Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1973, Qupperneq 72

Eimreiðin - 01.04.1973, Qupperneq 72
EIMREIÐIN mannslíkamanum jafnt og alheiminum samræmda og starf- ræna lögun, sem um leið liöfðar til vitsmuna okkar sem feg- urð. En þegar við segjum lögmál jafnaðar, kemur í ljós furðu- leg þverstæða. Orðabókin gefur eftirfarandi skýringu: „Þegar gripið er til réttlætislögmála til þess að leiðrétta eða auka við lög“. Eins og oft áður koma orðin upp um okkur: með því að nota orðið jafnaður (equity) höfum við neyðzt til þess að játa, að venjurétturinn eða selt lög, þ. e. þau lög, sem ríkið selur, þurfa alls ekki að vera náttúruleg eða réttlát lög. Til eru xn. ö. o. ákveðin réttlætislögmál, sem eru lögum mannanna æðri, lögmál jafnréttis og sanngirni, sem leiða af náttúrulegri skip- an alheimsins. Jafnaðarlögmálsins verður fyrst vart í lögfræði Rómverja og var dreg- ið af bókstaflegri merkingu orðsins „aequitas". í sígildri umræðu um þetta efni bendir Sir Henry Maine (Ancient Law) á, að í orðinu „aequi- tas“ felist hugmyndin um jafna eða eðlilega hlutdeild. „Einhvers konar jöfn skipting áþreifanlegra og óáþreifanlegra stærða er án efa rækilega samtvinnuð skilningi okkar á hugtakinu réttlæti. Vandfundin eru þau hugtakatengsl, sem orka jafnsterkt á hugann og sem djúpspökustu hugs- uðir eiga jafnerfitt með að sneyða hjá“. „Sá þáttur í þjóðarrétti Róm- verja, sem gekk undir nafninu jafnaður (equity), svaraði einmitt til helzta og augljósasta einkennis náttúrunnar eins og hún kom þeim fyrir sjónir. Náttúran fól í sér samhverfa skipan, fyrst í efnisheiminum, síðan í siðfræðinni. Þannig voru fyrstu hugmyndir mannsins um þessa skipan tengdar beinni línu, sléttum fleti og mældum fjarlægðum“. Ég legg áherzlu á þennan uppruna orðsins vegna þess að ég álít mikil- vægt að gera greinarmun á lögmálum náttúrunnar þ. e. efnisheimsins og þeirri kenningu um ósnortna, upprunalega náttúru, sem varð inntakið í hinum hugljúfu jafnréttishugmyndum Rousseaus. Það voru þessar hug- myndir, sem eins og Maine orðaði það þurrlega „áttu stærsta þáttinn í verstu vonbrigðum fyrstu frönsku stjórnbyltingarinnar og var þó nóg af þeim fyrir“. Kenning Rousseaus var sótt til rómversku lögfræðinganna, en búið var að hafa endaskipti á henni, ef svo mætti að orði komast. Og Maine heldur áfram: „Rómverjar höfðu áttað sig á því, eftir að hafa rannsakað nákvæmlega þjóðfélagskerfi þeirra tíma, að í ýmsum þáttum þess mátti greina áhrif frá náttúrulegum lögmálum, sem þeir höfðu hug- boð um að væru til. Rousseau einblíndi hins vegar á ákveðið fast ástand náttúrunnar (fremur en hin kviku lögmál hennar) og taldi það hinn eina grundvöll fullkomins þjóðfélags: Þjóðfélags, sem var víðs fjarri raun- veruleikanum. Á þessum tveim viðhorfum er sá reginmunur, að annað felur í sér bitra gagnrýni og fordæmingu á nútímanum vegna þess, hve ólíkur hann er glæstri fortíðinni. Hitt telur nútíðina eiga jafnan rétt á sér og reynir ekki að sniðganga hana eða skoða frá ákveðnum sjónar- hóli.“ Ég held ekki fram, að beint samhand sé milli rómverskra laga og nútíma stjórnleysisstefnu. En ég fullyrði, að hún grund- vallist á lögmálum náttúrunnar fremur en ástandi hennar. Hún á sér fyrirmynd í einfaldleik og samræmi í lögmálum efnis- 160
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Eimreiðin

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.