Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Side 30

Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Side 30
HUGMYNDIR STEINGRIM5 ARASONAR Arngrímur Kristjánsson (1958:214), sem var brautskráður úr Kennaraskólanum vorið 1923, skrifar að tortryggni hafi gætt á árunum upp úr 1920 í garð Kennara- skólans. „Steingrímur var amerískmenntaður, að margra áliti skýjaglópur, sem naumast kynni fótum sínum forráð og hefði þó ætlað sér að fara að kenna þaul- reyndum kennurum nýjar kennsluaðferðir". Sr. Árelíus Níelsson (1958:255-256), brautskráður 1932, minnist Steingríms sem „hugsjónamanns og göfugmennis" og telur að hann og Freysteinn hafi þá haft „dýpst áhrif og sterkust við skólann...". Eiríkur Stefánsson og Jónas B. Jónsson, sem báðir luku prófi í Kennaraskólanum 1934, bera Steingrími góða sögu sem ljúfmenni. „Hann vildi vekja til umhugsunar en var ekki mikill stjórnandi" (viðtal Eiríkur 1992). „Áhrif Steingríms voru góð að mörgu leyti en sér lítinn stað" (viðtal Jónas 1992). Steingrímur virðist hafa haft töluverð persónuleg áhrif sem æfingakennari, einkum á viðhorf nemenda sinna. Barátta hans fyrir smábarnakennslu bar mikinn árangur enda var þjóðfélagið móttækilegt fyrir slíku framtaki. Það var félagsleg nauðsyn að koma á kennslu fyrir börn yngri en tíu ára, a.m.k. í þéttbýli. Þau voru ekki skólaskyld og aðstæður heimilanna til uppfræðslu þeirra slæmar. Viðhorfin sem bjuggu að baki kennsluaðferðum Steingríms fundu smám saman hljómgrunn meðal kennara því þau höfðu á þessum tíma breiðst út í nálægum löndum. Margir íslenskir kennarar kynntust þeim því úr öðrum áttum og rituðu mikið um barna- sálfræði og „nýja skólann" í málgagn sitt Menntamál á fjórða áratugnum. Erfiðara er að meta hvaða undirtektir hugmyndir Steingríms lilutu á vettvangi kennarasamtakanna og í hinu opinbera valdakerfi. Barátta hans fyrir skriflegum og samræmdum prófum hafði þó vissulega miklar afleiðingar fyrir skólastarf í landinu þó þær væru á annan veg en Steingrímur ætlaðist til. Gerð prófanna breyttist lítið í áraraðir og nemendum var raðað í bekki eftir einkunnum enn lengur. Sumt af því sem Steingrím dreymdi um öðlaðist þó ekki þann sess í mennta- kerfinu sem hann hefði viljað. Það á t.d. við um kennslueftirlitið sem hann taldi grundvöll framfara í skólamálum. Þó stofnað væri til námstjóraembætta upp úr því að lög um fræðslumálastjórn voru sett árið 1930 varð lítið úr framkvæmdinni vegna skorts á fjárveitingum. Steingrímur var þá skipaður námstjóri í Reykjavík.27 Þrátt fyrir mjög skorinorðar ályktanir tólfta kennarasambandsþingsins 1932 um að efla kennslueftirlit og vísindalegar rannsóknir á sviði barnafræðslu og barnaprófa (Guð- jón Guðjónsson 1932:108-109) var kennslueftirlitið lagt niður 1932. Það var fyrst árið 1941 sem námstjórar voru ráðnir fyrir bamaskólana samkvæmt heimildar- ákvæði í fræðslulögunum frá 1936 (Jakob Kristinsson 1941). Aðferðir Steingríms við lestrar- og skriftarkennslu lutu strax í lægra haldi fyrir öðrum aðferðum þó lestrarbækur hans yrðu lífseigar. Hiklaust verður þó að viður- kenna að hann átti frumkvæði að því að leggja grunn að þeim aðferðum sem not- aðar hafa verið við kennslu yngri barna hér á landi þó aðrir yrðu síðar áhrifa- og aðsópsmeiri. Hann leysti börnin úr óeðlilegum námsviðjum og beitti frjálslegum og óþvinguðum kennsluaðferðum þar sem leikurinn var í hávegum hafður. En að svo miklu leyti sem starfrænar kennsluaðferðir hafa komist á í íslenskum barnaskólum 27 Sbr. fréttadálkinn „Hér og þar" í Menntamálum 1932, bls. 64. 28
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.